Thông minh, xinh đẹp, quyến rũ, hiểu biết và thời trang, Hoàng hậu Rania không chỉ là thần tượng của người dân Jordan mà còn được nhiều người dân Ả Rập tôn vinh là “Nữ hoàng của thế giới Ả Rập”.

Hoàng hậu Rania sinh ra tại Kuwait trong một gia đình có nguồn gốc từ Palestine. Sau chiến tranh vùng vịnh năm 1991, giống như những người Palestine khác, gia đình Rania phải rời Kuwait chuyển tới Jordan. Sau khi tốt nghiệp ngành quản trị kinh doanh tại đại học Mỹ ở Cairo (Ai Cập), Rania chuyển về sống cùng gia đình ở Amman.


Một bữa tiệc tại trường đại học Oxford đã làm thay đổi cuộc sống của Rania khi bà tình cờ gặp hoàng tử Abdullah, nhưng trong mơ Rania chưa bao giờ nghĩ rằng sau này lại trở thành hoàng hậu của Jordan. Tháng 10 năm 1993, Rania và hoàng tử Abdullah đã tổ chức một lễ cưới hoàng tráng trước sự chứng kiến của người dân Jordan và cả thế giới. Rania đã chiếm được cảm tình của dân chúng ngay từ những phút đầu tiên trở thành hoàng tử phi khi bà đề nghị bỏ bớt vàng và đá quý trên vương miện của mình để gây quỹ giúp đỡ người nghèo.


Không giống như những cô gái Ả Rập khác, Rania không thích dùng khăn trùm đầu mà bà luôn biết cách chọn cho mình những bộ đồ lịch sự, trang nhã, hiện đại. Chính vì vậy mặc dù đã ở độ tuổi tứ tuần nhưng Hoàng hậu Rania trông vẫn rất trẻ trung và xinh đẹp.

Một số người còn so sánh Rania với Công nương Diana quá cố của vương quốc Anh. Cũng giống như công nương Diana, Rania rất thích gặp gỡ và giao lưu với mọi người. Bà dành nhiều thời gian và công sức để tham gia các hoạt động từ thiện, bảo vệ trẻ em, chống bạo lực gia đình, nâng cao vai trò của phụ nữ, tạo ra nhiều cơ hội cho thanh niên, phát triển văn hóa và du lịch…Ngoài ra, bà còn đứng đầu quỹ Sông Jordan để cải thiện mức thu nhập của người dân Jordan.

Thông minh, xinh đẹp, quyến rũ, hiểu biết và thời trang, Hoàng hậu Rania không chỉ là thần tượng của người dân Jordan mà còn được nhiều người dân Ả Rập tôn vinh là “Nữ hoàng của thế giới Ả Rập”.

Hoàng hậu Rania khiêm tốn thừa nhận rằng để vừa làm tốt công việc của mình vừa chăm sóc 4 đứa con quả là không đơn giản. Bà luôn phải cố gắng cân bằng mọi chuyện cũng như sắp xếp thời gian hợp lý. Mỗi buổi tối bà thường dành khoảng một vài giờ để làm bài tập cùng các con hoặc đọc truyện cho chúng trước khi đi ngủ.

Là người có học thức cao, Hoàng hậu Rania thường xuyên xuất hiện trên truyền hình để trao đổi về chính sách tài chính, kinh tế, cải cách, quan hệ nước ngoài, đầu tư cũng như các vấn đề chính trị trong khu vực. Bà khẳng định rằng đóng góp của phụ nữ là rất quan trọng đối với sự tiến bộ của đất nước.

Nhằm xóa bỏ khoảng cách giữa phương Tây với thể giới Ả Rập, Hoàng hậu Rania là người phụ nữ Ả Rập tiên phong trong việc sử dụng mạng xã hội như YouTube, blog và Twister, hiện nay kênh riêng trên YouTube của bà đã thu hút được gần 30.000 người hâm mộ. Hoàng hậu Rania không chỉ là “hoàng hậu am hiểu công nghệ nhất thế giới” theo đánh giá của tạp chí Forbes mà còn là thành viên hoàng gia được thế giới cập nhật thông tin nhiều nhất (Chắc chắn bà là hoàng hậu duy nhất có bằng cấp về quản trị kinh doanh, nghe Bono, thích Oprah và Hillary và thỉnh thoảng đưa 4 đứa con tới trường trên chiếc SUV).


Sầm Hoa (Tổng hợp)