soi suc manh sung phong luu nhiet ap rpo-a shmel hinh 1

RPO-A Shmel là loại "súng phun lửa" thế hệ mới được Liên Xô (sau này là Nga) phát triển và trong những năm 1980 và hiện đang được sử dụng rộng rãi trong quân đội nhiều nước trên thế giới.

soi suc manh sung phong luu nhiet ap rpo-a shmel hinh 2

Mặc dù gọi là “súng phun lửa” nhưng RPO-A Shmel lại có cơ cấu hoạt động như một súng phóng lựu mang theo đầu đạn nhiệt áp có tính sát thương cực cao.

soi suc manh sung phong luu nhiet ap rpo-a shmel hinh 3

Về thiết kế mẫucầm tay này cấu tạo gồm ống phóng bằng nhựa tổng hợp sử dụng một lần, trên ống có gắn thiết bị ngắm quang học đơn giản, hai tay nắm và cơ cấu khai hỏa, bên trong chứa đạn phản lực. Hai đầu ống có nắp đậy và có gắn quai đeo để tiện trong hành quân.

soi suc manh sung phong luu nhiet ap rpo-a shmel hinh 4

Loại đạn cơ bản của RPO-A Shmel là đạn nổ thể tích. Đầu đạn là loại nổ lõm cho phép vượt qua một số chướng ngại vật. Sau khi nổ, phần cơ bản của quả đạn sẽ tạo ra đám mây bụi và nó sẽ bắt ngay ngọn lửa nổ. Như vậy, hiệu quả vượt xa chất nổ thông thường. 

soi suc manh sung phong luu nhiet ap rpo-a shmel hinh 5

Bản thân RPO-A Shmel cũng được trang bị tới ba loại đạn khác nhau gồm RPO-A – đạn nhiệt áp, RPO-Z – đạn gây cháy và RPO-D – đạn tạo khói. Chúng có cỡ nòng tiêu chuẩn 93mm với trọng lượng từ 2,1-2,3kg với chiều dài cơ sở 700mm.

soi suc manh sung phong luu nhiet ap rpo-a shmel hinh 6

RPO-A Shmel có tầm bắn tối đa lên đến 1.000 m và tối thiểu là 20m Đầu đạn nhiệt áp của nó khi cháy sẽ tạo ra một vùng lửa có bán kính 3m để đốt cháy mục tiêu và hút sạch không khí trong phạm vị tương đương. 

soi suc manh sung phong luu nhiet ap rpo-a shmel hinh 7

Với mẫu đạn tiêu chuẩn RPO-A, mục tiêu của mẫu súng phóng lựu nhiệt áp này các công sự vững chắc, bộ binh, phương tiện bọc thép hạng nhẹ và đôi khi là cả xe tăng.

soi suc manh sung phong luu nhiet ap rpo-a shmel hinh 8

RPO-A Shmel cũng được đánh giá khá tốt trong tác chiến đô thị với sức công phá tương đương vụ nổ của đạn pháo 152mm.

soi suc manh sung phong luu nhiet ap rpo-a shmel hinh 9

Hiện tại RPO-A Shmel còn được Nga phát triển thành nhiều biến thể khác như RPO-M "Shmel-M" hay còn được gọi là RPO PDM-A được giới thiệu vào năm 2006 với thiết kế gần như tương tự. Nó có trọng lượng chỉ 8,8kg với cỡ nòng 90mm và có tầm bắn lên tới 1.700m.

Theo VOV