Một trận bão lớn, trở nên nguy hiểm hơn với gió mạnh và mưa xối xả, đã quét qua trung tâm Đài Loan sau khi đổ bộ vào phía đông bờ biển đảo này, gây mất điện và làm nhiều người bị thương, thiệt mạng.

Tổng số 101 người bị thương, 6 người chết và ít nhất 4 người mất tích ở Đài Loan, AP đưa tin. Toàn bộ 297 chuyến bay nội địa và ít nhất 37 chuyến bay quốc tế ở đảo này đã bị hủy hôm 8/8. Hàng nghìn người đã được sơ tán, với 1.300 người phải ở trong những nơi trú ẩn tạm thời trên đảo. Toàn bộ trường học, công sở tại Đài Loan đều đóng cửa hôm 8/8.

  {keywords}

Bão đổ bộ đất liền vào sáng sớm qua ở các quận Yilan và Hualien, khu vực bờ biển phía đông. Bão mang theo tới 1.000 mm mưa đổ xuống các khu vực núi non phía đông bắc cùng với sức gió lên tới 200km/h.

"Đây là một trong những trận bão kinh khủng nhất tôi từng chứng kiến", một kỹ sư ở nhà máy thoát nước tên là Jiang cho biết khi đi kiểm tra các trạm bơm nước vào buổi sáng cùng ngày.

Kể với Reuters, kỹ sư này cho hay: "Xe của tôi bị lắc từ bên này sang bên kia. Nhiều cây đổ và tôi thậm chí còn thấy 6 cột điện bị hạ".

Nhà chức trách Đài Loan cho hay, một chiếc ô tô khi qua đường đã đâm chết một nhân viên cứu hộ khi người này đang cố dọn cành cây đổ khỏi đường. Một nam giới khác, một lao động người nước ngoài, đã mất mạng khi bị một biển hiệu rơi vào người.

Khi siêu bão từ Thái Bình Dương tiến vào Đài Loan hôm 6/8, một bé gái 8 tuổi và mẹ đã bỏ mạng do biển động ở ngoài khơi Yilan.

Ở Đài Bắc, giới chức thành phố đã dừng hoạt động một số chuyến tàu điện ngầm và xe buýt. Hàng chục nghìn binh sĩ được đặt trong tình trạng sẵn sàng để cứu hộ.

Theo nhà máy điện Đài Loan, có tới 2,94 triệu hộ gia đình bị mất điện. Tới chiều qua, vẫn còn 2 triệu hộ gia đình không có điện dù nguồn cung cấp đã được khôi phục.

Bão Soudelor được so sánh với bão Morakot, trận bão chết người nhất từng tấn công trong lịch sử. Bão Morakot làm 461 người chết, 192 người mất tích, gây thiệt hại 3 tỷ USD vào năm 2009.

  • Hoài Linh