Các nhân chứng mô tả hiện trường của vụ nổ kép tại khu vực cảng Beirut giống như cảnh tượng sau một thảm họa hạt nhân. Toàn bộ khu vực cảng chìm ngập trong lửa, tàu thuyền bốc cháy trên biển và các tòa nhà bị phá hủy nghiêm trọng.

Các mảnh thủy tinh và gạch đá vỡ vụn bắn tung tóe khắp nơi, sau khi nhà kho chứa hàng trăm tấn nhiên liệu làm pháo hoa phát nổ và bốc cháy. Xác người nằm cạnh hành lý vương vãi trong khu vực.

{keywords}
Hiện trường đổ nát sau vụ nổ kép ở cảng Beirut. Ảnh: SCMP

Hãng thông tấn AP dẫn lời Hội Chữ thập đỏ Lebanon cho hay, số trường hợp tử vong vì vụ nổ tính tới sáng sớm nay (5/8) đã tăng lên đến ít nhất 100 người, và dự kiến sẽ còn cao hơn do nhiều nạn nhân bị thương đang trong tình trạng nguy kịch.

Binh lính được điều động phong tỏa hiện trường. Một phụ nữ ngoài 20 tuổi kêu khóc, hỏi lực lượng an ninh về số phận của em trai cô - một nhân viên tại cảng Beirut. "Tên em tôi là Jad. Mắt của cậu ấy màu xanh", cô gái nói trong tuyệt vọng khi lực lượng an ninh không để cô tiến sâu vào hiện trường.

Một phụ nữ khác gần như ngất xỉu khi hỏi về người thân cũng làm việc tại đây.

{keywords}
Người đàn ông bế một bé gái bị thương rời khỏi hiện trường. Ảnh: AP

Tiếng còi cấp cứu hú vang khắp khu vực khi từng đoàn xe vội vã đến đưa các thi thể người chết ra khỏi hiện trường suốt ít nhất 3 giờ đồng hồ. Các xe cứu hỏa cũng liên tục ra, vào nhằm dập tắt những đám cháy.

Bên trong cảng, các nhà kho bị cháy rụi thành than. Mọi thứ bị hủy hoại đến mức không thể nhận diện được, trong lúc đó các trực thăng cứu hỏa bay liệng trên đầu, dội nước dập lửa.

Mọi chiếc xe đỗ trong vòng bán kính hàng trăm mét của hiện trường đều bị hư hại, với một số xe hơi chỉ còn trơ khung. Vụ nổ lớn đến mức ở tận khu vực Cyprus cách đó 240km cũng cảm thấy rung chuyển.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Nhiều lính cứu hỏa tỏ ra kiệt sức vì làm việc không ngưng nghỉ suốt nhiều giờ liên tục. Một số đang tìm kiếm những đồng nghiệp được điều đến đây làm nhiệm vụ đợt đầu tiên trước khi vụ nổ thứ hai, lớn hơn xảy ra.

Với sự trợ giúp của lực lượng an ninh, các đội dân phòng đi từng ngóc ngách thu gom thi thể nạn nhân. Một quan chức quát to, yêu cầu các phóng viên đang cố ghi hình hiện trường thảm họa rời đi. "Các anh chị đang chụp ảnh gì vậy? Thi thể ở khắp mọi nơi", ông la lớn.

{keywords}
Người bị thương được đưa bằng xe máy rời khỏi hiện trường. Ảnh: EPA

Các nhân viên an ninh rơm rớm nước mắt khi thấy một đồng nghiệp của họ đã tử vong trong khi làm nhiệm vụ được cáng ra ngoài. Một cảnh sát lặng lẽ lau khoe mắt khi rút ra bức ảnh chụp người đồng nghiệp đã mất với vị hôn thê.

Một con tàu neo đậu ngoài cảng vẫn đùng đùng bốc cháy khiến nhà chức trách lo ngại nhiên liệu trên tàu có thể gây ra một thảm kịch khác.

Ngồi bên lề đường gần khu vực xảy ra các vụ nổ, ít nhất 10 thành viên thủy thủ đoàn của hai tàu hàng bị phá hủy trong sự cố đang chờ được bác sĩ chữa trị thương tích.

Một thủy thủ người Ai Cập làm việc trên tàu hàng Mero Star kể: "Tàu đang chìm xuống nước. Vụ nổ đã gây ra lỗ thủng lớn trên thân tàu. Vẫn còn những người bị thương nặng trên đó".

{keywords}
Một công trình bị phá hủy sau vụ nổ khủng khiếp. Ảnh: AP

"Chúng tôi nghe thấy tiếng pháo hoa và chúng tôi nhìn thấy khói bốc lên từ một nhà kho tại cảng... Sau vài phút, vụ nổ xảy ra", một thủy thủ khác xin giấu tên, nhớ lại.

Theo nhà chức trách, sự cố là vụ nổ khủng khiếp nhất từng xảy ra ở Beirut, nơi luôn là "điểm nóng" trong cuộc nội chiến ở Lebanon trong giai đoạn 1975 - 1990. Thành phố cũng đã trải qua nhiều cuộc xung đột với nước láng giềng Israel cùng vô số vụ đánh bom và tấn công khủng bố lẻ tẻ thời gian qua.

Tờ L’Orient Le Jour bằng tiếng Pháp của Lebanon mô tả những gì vừa xảy ra là "tận thế" ngay ở trang nhất báo. Trong khi, tờ báo al-Akhbar cho đăng một bức ảnh chụp cảng bị phá hủy cùng dòng tít "Đại sụp đổ".

Các nhà quan sát cho hay, Lebanon đã trên bờ vực sụp đổ trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng, dẫn đến biểu tình rầm rộ khắp toàn quốc trong vài tháng trở lại đây. Các bệnh viện đang phải đối phó với sự gia tăng chóng mặt các ca nhiễm Covid-19 cùng nỗi lo hệ thống y tế "vỡ trận" và dịch bệnh bùng phát mạnh hơn.

Tuấn Anh

Người dân Beirut kể lại cảnh tượng ‘tận thế’ sau vụ nổ

Người dân Beirut kể lại cảnh tượng ‘tận thế’ sau vụ nổ

Vụ nổ xảy ra chiều 4/8 (giờ Lebanon) đã khiến ít nhất 78 người thiệt mạng và hơn 4.000 người khác bị thương.

Nổ lớn ở thủ đô Lebanon, hàng nghìn người thương vong

Nổ lớn ở thủ đô Lebanon, hàng nghìn người thương vong

Một vụ nổ lớn đã xảy ra ở một nhà kho tại cảng của thành phố Beirut, làm ít nhất 70 người thiệt mạng và gần 4.000 người bị thương.