Nga cảnh báo về một đợt tấn công quân sự ác liệt ở Ukraina, Kim Jong Un có thể tới Nga chứ không phải Trung Quốc… là những tin nóng 24 giờ qua.

Tin nổi bật

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói rằng việc Kiev quyết định không cấp ngân sách cho các khu vực do lực lượng ly khai kiểm soát ở miền Đông Ukraina có thể là điềm báo về một cuộc tấn công quân sự ác liệt.

{keywords}

Hãng tin AP dẫn lời ông Lavrov, bày tỏ nghi ngờ khi nói rằng với cách làm như vậy, Kiev đang “chuẩn bị tiền đề cho một cuộc xâm chiếm khác nhằm giải quyết vấn đề bằng vũ lực.”

Cùng lúc, có thông tin cho thấy hàng chục xe bọc thép, khẩu đội pháo và các vũ khí hạng nặng khác đã được triển khai xung quanh các khu vực do lực lượng ly khai kiểm soát trong những tuần qua, làm gia tăng lo ngại về việc bắt đầu lại các hành động thù địch tại đây.

Giới chức Ukraina tuyên bố sẽ phong tỏa 2,6 tỷ USD trong khoản hỗ trợ của nhà nước cho các khu vực hiện nằm trong tay lực lượng ly khai.

Ngoại trưởng Lavrov nói rằng ‘một bên trong cuộc chiến’ – là những người ủng hộ chiến dịch quân sự của Kiev nhằm chống lại phe ly khai – đã tìm cách loại bỏ phe ly khai khỏi các bước tiến hòa bình và ‘buộc phương Tây bắt Nga phải đồng ý để cho họ hành động như là một bên trong cuộc xung đột’.

“Điều này hoàn toàn phản tác dụng và là một thói khiêu khích không mang lại cơ may thành công” – ông Lavrov nói.

Trong khi đó, hãng tin Reuters dẫn lời Thủ tướng Ukraina Arseny Yatseniuk loại trừ khả năng đàm phán trực tiếp giữa chính quyền Kiev và quân ly khai nhằm chấm dứt 6 tháng xung đột ở miền Đông nước này.

"Chúng ta sẽ không tổ chức đàm phán trực tiếp với những kẻ khủng bố" - ông Yatseniuk phát biểu tại một cuộc họp chính phủ.

Ông cũng kêu gọi Moscow tuân thủ kế hoạch hòa bình được nhất trí tại thủ đô Minsk của Belarus hồi tháng 9 vừa qua và ngừng "chơi những trò chơi" nhằm tạo ra quy chế pháp lý cho quân ly khai.

Hồi đầu tháng này, Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko tuyên bố triển khai thêm quân tới miền đông để bảo vệ các thành phố vẫn trong kiểm soát của chính quyền Kiev, dấy lên lo ngại xung đột sẽ leo thang.

Hiện có thông tin Nga đã triển khai máy bay chiến đấu gần biên giới Ukraina, cách Luhansk 50 km, trong khi nhiều đoàn xe tăng Nga với hơn 100 chiếc đã vượt qua các trạm kiểm soát Izvarino và Novoazovsk ở Đông Ukraina trong 3 ngày qua.

Xung đột vũ trang tại miền đông kể từ giữa tháng Tư vừa qua đã cướp đi sinh mạng của hơn 4000 người Ukraina. Trong khi đó, lệnh ngừng bắn đạt được gần như đã bị vi phạm liên tục khi con số thương vong vẫn được cập nhật.

Tin vắn

Một sinh viên đại học người Triều Tiên mang họ Han, đã mất tích tại đây hơn hai tuần qua, trong bối cảnh có suy đoán rằng các nhân viên mật vụ của Bình Nhưỡng đã tìm cách bắt Han đưa trở về Triều Tiên.

Cảnh sát Hong Kong cho biết ít nhất 3.000 nhân viên, chiếm hơn 1/10 trên tổng số 28.000 quân số của lực lượng này, sẽ được điều đến Mong Kok vào ngày 20/11 để hỗ trợ các nhân viên thi hành án thực hiện mệnh lệnh của tòa nhằm mở cửa trở lại các con đường bị người biểu tình chiếm giữ hơn một tháng qua.

Các công ty ở Trung Quốc và Nga được cho là đã tiêu thụ các sản phẩm của một nhà sản xuất máy móc Triều Tiên trong khi hãng này vốn nằm trong danh sách bị trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Nga cho biết Đặc phái viên của lãnh đạo Triều Tiên, ông Choe Ryong Hae đã hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin và chuyển một thông điệp từ nhà lãnh đạo Kim Jong Un, dấy lên đồn đoán rằng ông Kim Jong Un có thể chọn Nga, chứ không phải Trung Quốc, là điểm đến cho chuyến thăm nước ngoài đầu tiên kể từ khi lên nắm quyền.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết biên đội tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander-M đầu tiên đã được triển khai cho Quân khu Trung tâm của nước này, vốn phụ trách các khu vực sông Volga, Siberia và Ural.

Trước sự tăng cường ngày càng mạnh mẽ của Mỹ tại châu Á – Thái Bình Dương, Nga và Trung Quốc đang lên kế hoạch hình thành một hệ thống an ninh tập thể tại khu vực được cho là trọng tâm về địa-chính trị thế kỷ 21. Trung Quốc coi hợp tác quân sự với Nga là một ưu tiên.

Ông Igor Plotnitsky, người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Lugansk tự xưng đã viết thư ngỏ gửi Tổng thống Ukraina Petr Poroshenko thách đấu tay đôi trong một phần nỗ lực để "chấm dứt chiến tranh."

Mỹ bất ngờ bị "đóng băng" khi nhiệt độ tại toàn bộ 50 bang của nước này giảm đột ngột xuống mức dưới 0 độ C. Bão tuyết dữ dội càn quét qua New York, New Hampshire và Michigan khiến ít nhất 6 người thiệt mạng.

Ấn Độ đã phải dùng xe ủi, vòi rồng bắt "thánh nhân" nổi loạn, vị "thánh nhân" cố thủ trong đền đã kích động tín đồ dùng bạo lực chống lại lệnh bắt của cảnh sát.

Các quốc gia phương Tây đang rất "nóng ruột" vì vật thể lạ của quân đội Nga ngoài không gian vì Nga hoàn toàn không có bất cứ thông báo nào về vụ phóng.

Thông tin trong ảnh

{keywords}

Ít nhất 4 người đã thiệt mạng và hơn 6 người khác bị thương trong một vụ đánh bom xảy ra hôm 19/11 nhằm vào trụ sở của chính quyền địa phương tại thành phố Arbil, khu tự trị người Kurd của Iraq. Ảnh AP

Phát ngôn ấn tượng

VOA dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin cáo buộc Mỹ tìm cách "khuất phục" nước Nga, chỉ vài ngày sau khi nhận được sự tiếp đón lạnh nhạt tại hội nghị G20 ở Australia và sau khi có những cáo buộc mới nói rằng Moscow đang gia tăng áp lực quân sự lên Ukraina.

Phát biểu tại Moscow hôm thứ Ba, ông Putin được hỏi liệu Mỹ có đang tìm cách "làm bẽ mặt" Nga hay không. Ông trả lời Mỹ đang tìm cách "khuất phục chúng ta," để "giải quyết vấn đề của họ trong khi gây tổn hại cho chúng ta" và "đưa chúng ta nằm dưới sự kiểm soát của họ." Ông nói thêm rằng chưa ai từng có thể khuất phục nước Nga, và sẽ không bao giờ có chuyện đó

Sự kiện

20/11/1985 – Microsoft phát hành hệ điều hành máy tính cá nhân Windows 1.0, là phiên bản đầu tiên của dòng Microsoft Windows.

20/11/1989 – Đại hội đồng Liên Hợp Quốc phê chuẩn Công ước về Quyền trẻ em.

20/11/1998 – Nga phóng mô đun Zarya từ sân bay vũ trụ Baykonur ở Kazakhstan. Đây là mô đun đầu tiên của Trạm Vũ trụ quốc tế được phóng.

Lê Thu