Triều Tiên đồng ý đàm phán liên chính phủ với Hàn Quốc tới tại làng đình chiến Panmunjom. Ngay sau đó, Washington và Seoul nhất trí không tập trận chung trong thời gian Thế vận hội Mùa đông 2018.


Hãng thông tấn Yonhap dẫn một nguồn tin từ Nhà Xanh (Phủ Tổng thống Hàn Quốc) ngày 5/1 tiết lộ, đại diện của Seoul và Bình Nhưỡng trước hết sẽ tập trung vào vấn đề Triều Tiên tham gia Thế vận hội mùa Đông Pyeongchang 2018, và họ sẽ chỉ thảo luận cách cải thiện mối quan hệ giữa hai nước sau khi giải quyết song vấn đề thứ nhất.

{keywords}
Tin tức về Triều Tiên luôn gây chú ý cao độ. (Ảnh: AP)

Quan chức giấu tên của cơ quan trên được dẫn lời nói: "Ưu tiên sẽ là việc Triều Tiên tham gia Thế vận hội mùa Đông Pyeongchang. Tôi tin rằng sẽ có các cuộc thảo luận liên quan đến mối quan hệ liên Triều sau khi việc Triều Tiên tham gia Olympic được giải quyết".

Trước đó cùng ngày, chính quyền Kim Jong Un nhất trí tổ chức các cuộc đối thoại cấp cao vào ngày 9/1 tới để thảo luận về việc Bình Nhưỡng cử đại diện tham dự Thế vận hội Mùa đông PyeongChang.

Ngay sau đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump có cuộc điện đàm với người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae In và hai ông nhất trí không tập trận chung trong thời gian diễn ra Thế vận hội Mùa đông vào tháng 2.

Phía Trung Quốc kêu gọi tất cả các bên nắm bắt tín hiệu tích cực tại Bán đảo Triều Tiên, giúp đưa tình hình quay trở lại đúng hướng là tìm kiếm hướng giải quyết hòa bình thông qua đối thoại.

Từ Moscow, Bộ Ngoại giao Nga hoan nghênh mong muốn nối lại đối thoại giữa Hàn Quốc và Triều Tiên, đồng thời hi vọng xu hướng tích cực này sẽ được hiện thực hóa bằng các thỏa thuận cụ thể.

Các tin đáng chú ý khác ngày 5/1:

- Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo nước này sẽ giới hạn xuất khẩu dầu thô, các sản phẩm dầu tinh chế, thép và các kim loại khác cho Triều Tiên, nhằm tuân theo các biện pháp trừng phạt mới được Liên Hợp Quốc áp đặt do các vụ thử tên lửa của Bình Nhưỡng. Quyết định này có hiệu lực từ ngày 6/1.

- Các nhà chức trách Indonesia cho biết, ít nhất 13 người chết trong một vụ lật tàu ngoài khơi đảo Sumatra của nước này.  Trước đó 2 ngày, một vụ tai nạn tương tự cướp đi sinh mạng của ít nhất 9 người.

- Giới chức quân sự Philippines thông báo phiến quân Abu Sayyaf đã hành quyết 2 công dân nước này tại một ngôi làng hẻo lánh trên đảo Basilan vì nghi họ truyền tin cho quân đội. Chuẩn tướng Juvymax Uy thuộc Lực lượng đặc nhiệm hỗn hợp Basilan xác nhận nạn nhân là một cặp vợ chồng và đều là cư dân của thành phố Isabela.

- Mỹ vừa liệt Abukar Ali Adan- Phó thủ lĩnh nhóm Hồi giáo cực đoan al-Shabab tại Somalia -vào danh sách "khủng bố toàn cầu". Bộ Ngoại giao ở Washington ra thông báo sẽ phong tỏa bất kỳ tài sản nào của nhân vật này thuộc thẩm quyền xét xử của Mỹ, đồng thời cấm công dân Mỹ tiến hành bất kỳ giao dịch nào với đối tượng.

- Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan chỉ trích Mỹ và Israel can thiệp vào công việc nội bộ của Iran và Pakistan. Phát biểu với báo giới tại thành phố Istanbul trước khi lên đường sang Pháp, ông Erdogan cho rằng sự can dự tương tự cũng được thấy tại các nước như Iraq, Syria, Libya, Tunisia, Sudan và Chad. Ông chỉ ra rằng "tất cả những nước này đều là quốc gia Hồi giáo".

- Một vụ cháy lớn đã xảy ra tại chung cư Zia trên đường Belasis, ở thành phố Mumbai, thủ phủ tài chính của Ấn Độ. May mắn là hỏa hoạn không gây thương vong do tất cả cư dân của tòa nhà được sơ tán kịp thời. Các nhà chức trách đang điều tra nguyên nhân.

Thanh Hảo

'Chảo lửa' bán đảo Triều Tiên hạ nhiệt

'Chảo lửa' bán đảo Triều Tiên hạ nhiệt

Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae In nhất trí không tập trận chung trong thời gian diễn ra Thế vận hội Mùa đông vào tháng 2.

Triều Tiên đồng ý đối thoại với Hàn Quốc

Triều Tiên đồng ý đối thoại với Hàn Quốc

Triều Tiên và Hàn Quốc hôm 5/1 đã nhất trí tổ chức các cuộc đối thoại cấp cao vào tuần tới để thảo luận về việc Bình Nhưỡng cử đoàn đại diện tham dự Thế vận hội mùa đông PyeongChang 2018.

Triều Tiên trúng tên lửa của chính mình

Triều Tiên trúng tên lửa của chính mình

Một tên lửa Triều Tiên đã nổ ngay trên khu vực đông dân cư của thành phố Tokchon của nước này, báo The Diplomat dẫn nguồn tin chính phủ Mỹ cho hay.

Vì sao Triều Tiên đột nhiên muốn đối thoại với Hàn Quốc?

Vì sao Triều Tiên đột nhiên muốn đối thoại với Hàn Quốc?

Triều Tiên và Hàn Quốc đang tìm kiếm cách thức tiến tới đối thoại sau một năm căng thẳng leo thang nguy hiểm.

Mỹ-Trung mật đàm về khủng hoảng Triều Tiên?

Mỹ-Trung mật đàm về khủng hoảng Triều Tiên?

Cuộc khủng hoảng Triều Tiên được cho là sẽ lên tới đỉnh điểm căng thẳng trong năm 2018, khi Bình Nhưỡng tiến gần hơn tới đích phát triển một tên lửa có thể tấn công đất Mỹ.