Kim Jong Un không tới Nga vì chuyện ‘nội bộ’, Hàn Quốc và Trung Quốc chỉ trích Thủ tướng Nhật… là những tin nổi bật 24 giờ qua.

Tin nổi bật

Lãnh đạo tối cao của Triều Tiên Kim Jong Un sẽ không tham gia các sự kiện kỷ niệm 70 năm kết thúc Thế chiến II tại Moscow vào tuần tới như kế hoạch đã định trước đó.

Reuters dẫn lời người phát ngôn của điện Kremlin là ông Dmitry Peskov, cho biết: “Ông ấy (Kim Jong Un) đã quyết định ở lại Bình Nhưỡng. Quyết định này liên quan tới vấn đề nội bộ của Triều Tiên”.

{keywords}

Nếu tới Nga trong dịp này, đây sẽ là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Kim Jong Un kể từ khi tiếp quản quyền lực vào năm 2011.

Trước đó một ngày, ông Shin Kyung-min - một thành viên trong uỷ ban tình báo của Quốc hội Hàn Quốc - cho biết cơ quan tình báo của họ vẫn nghĩ rằng ông Kim có thể tới Moscow dù không có nguồn tin độc lập xác nhận kế hoạch này.

Còn ông Yang Moo-jin - một chuyên gia tại Đại học Nghiên cứu Triều Tiên ở Seoul – nói rằng ông Kim có thể củng cố hình ảnh của mình nếu tới Moscow, và hiện chưa rõ nguyên nhân khiến ông huỷ kế hoạch.

“Đây là thời gian ông ấy cầm quyền lãnh đạo, thể hiện vai trò của mình trong đối ngoại và vượt qua tình trạng cô lập quốc tế, đặc biệt là trong bối cảnh có nhiều thông tin bất lợi trong thời gian gần đây.

Tới Nga, ông ấy có thể gây sức ép lên Trung Quốc và Hàn Quốc, cải thiện hình ảnh cá nhân khi đi cùng với phu nhân và trò chuyện bằng tiếng Anh” – ông Yang nói.

Ông Peskov cho biết thêm, có khoảng 30 lãnh đạo nước ngoài sẽ tham dự các sự kiện kỷ niệm ngày Chiến thắng tại Nga năm nay, nhưng chỉ một số ít người sẽ tham dự lễ duyệt binh tại Quảng trường Đỏ hôm 9/5.

Nhiều lãnh đạo do dự khi tham gia các sự kiện tại Nga năm nay, phần lớn là do cuộc khủng hoảng tại Ukraina.

Tin vắn

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết nước này sẽ tập trận hải quân chung với Nga vào trung tuần tháng Năm trên Địa Trung Hải. Đây là lần đầu tiên hai nước sẽ tiến hành tập trận chung ở vùng biển này.

Triều Tiên đã chỉ trích việc Mỹ và Hàn Quốc hoàn tất một hiệp định năng lượng nguyên tử mới, đồng thời tuyên bố sẽ tăng cường năng lực răn đe hạt nhân với mục đích phòng vệ.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc và Trung Quốc đã chỉ trích việc Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe không đưa ra lời xin lỗi về những tội ác do quân đội Nhật Bản gây ra trong Chiến tranh thế giới thứ II, nhất là việc cưỡng ép phụ nữ châu Á làm nô lệ tình dục.

Tòa án Tokyo đã kết án tù chung thân đối với bị cáo Takahashi Katsuya, 57 tuổi, thuộc giáo phái Oum về tội giết người do có liên quan tới vụ xả khí độc sarin vào tàu điện ngầm ở Tokyo năm 1995. 

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko nhấn mạnh rằng nước này không ngả về phía Phương Tây và sẽ luôn luôn là đồng minh của Nga.

Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản thông báo 3 tàu của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Trung Quốc đã đi vào các vùng lãnh hải của Nhật Bản quanh quần đảo Senkaku mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư trên Biển Hoa Đông.

Trung tâm Hoạt động Cứu trợ Khẩn cấp Quốc gia Nepal cho biết số người thiệt mạng trong trận động đất mạnh 7,8 độ richter cuối tuần qua đã lên tới gần 5.500 người.

Thông tin trong ảnh

{keywords}

Vài ngày sau trận động đất 7,8 độ richter tại Nepal, đội cứu hộ đã tìm thấy cậu thanh niên Pemba Tamang  dưới đống đổ nát. Sau nhiều giờ đồng hộ nỗ lực đào bới, Tamang đã được đưa lên một chiếc cáng, khuôn mặt cậu phủ đầy bụi. Các nhân viên y tế đã tiến hành truyền tĩnh mạch và đặt đai cố định cổ cho cậu.

Phát ngôn ấn tượng

Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov khẳng định Ukraina không phải kẻ thù của Moscow.

"Chúng tôi không gây chiến với Ukraina trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Ukraina không phải là kẻ thù của chúng tôi và tôi cho rằng Kiev cũng đủ thông minh để không khiêu khích chúng tôi… Đức và Pháp sẽ sử dụng ảnh hưởng để ngăn Kiev tái diễn hoạt động vũ trang ở miền Đông, còn Nga sẽ giúp châu Âu thực hiện điều này” – ông Anonov nói.

Ngày này năm xưa 

1/5/305: Hai hoàng đế Diocletianus và Maximianus trở thành những hoàng đế La Mã đầu tiên tự nguyện thoái vị.

Lê Thu