Trung Quốc gần đây dường như đã phê chuẩn một kế hoạch của Ủy ban trừng phạt Triều Tiên thuộc LHQ, tăng số lượng chuyên gia của ủy ban từ 7 lên 8 người.

{keywords}

Động thái này dường như phản ánh quan hệ căng thẳng giữa Bắc Kinh và Bình Nhưỡng, đặc biệt sau vụ thử hạt nhân thứ ba của Triều Tiên vào tháng 2. Trung Quốc - đồng minh chủ chốt và đối tác thương mại lớn nhất của Triều Tiên, cam kết sẽ thực thi đầy đủ lệnh trừng phạt mới nhất của LHQ nhằm trừng phạt Triều Tiên vì đã tiến hành vụ thử hạt nhân hồi tháng 2.

Trung Quốc cũng đồng ý tiết lộ một báo cáo do nhóm giám sát lệnh trừng phạt của LHQ soạn thảo về danh sách bổ sung những cá nhân và tổ chức Triều Tiên sẽ bị trừng phạt.

Ban chuyên gia của Ủy ban trừng phạt Triều Tiên gần đây đã họp để thảo luận việc liệu có nên tiết lộ danh sách bổ sung cho 15 nước thành viên không. Tuy nhiên, với sự phê chuẩn của Trung Quốc, danh sách này sẽ được tiết lộ sớm nhất là trong tuần này.

Nguồn tin tiết lộ các thông tin trên mô tả, Trung Quốc "gật đầu" với hai vấn đề trên là một sự thay đổi có ý nghĩa với việc thực thi lệnh trừng phạt của LHQ chống Triều Tiên.

"Nếu Trung Quốc phản đối, Ủy ban trừng phạt của LHQ sẽ không thể tăng số thành viên. Trái với mong đợi, Trung Quốc đã đồng ý với kế hoạch đó". Không lâu nữa, Ủy ban của LHQ sẽ nêu tên một chuyên gia tới từ một quốc gia châu Phi.

Trước đó, Trung Quốc đã có một động thái đáng chú ý nhằm kiềm chế đồng minh Triều Tiên. Hồi tháng 5, Ngân hàng Trung Quốc đã đóng tài khoản của ngân hàng trao đổi ngoại tệ chính của Triều Tiên.

  • Hoài Linh (Theo Korea Herald)