Messi và biến động năm 2020

Lionel Messi khép lại năm 2019 bằng danh hiệu Quả bóng Vàng của France Football, cùng giải thưởng The Best mà FIFA trao tặng.

{keywords}
Messi khởi đầu năm 2020 với nhiều biến động

Phải mất 4 năm, Messi mới một lần nữa giành chiến thắng cuộc đua Quả bóng Vàng. Đồng thời, anh cũng lập kỷ lục 6 lần đoạt danh hiệu cá nhân cao quý này.

Sau những giải thưởng cá nhân, khởi đầu năm 2020 của Messi tiến triển một cách bất ngờ.

Barca của Messi thất bại trong lần đầu tiên Siêu Cúp Tây Ban Nha tổ chức phiên bản gồm 4 đại diện, diễn ra trên đất Saudi Arabia.

Thất bại ở bán kết Siêu Cúp châu Âu khiến cho HLV Ernesto Valverde bị sa thải, và Quique Setien xuất hiện.

Quique Setien là một người hâm mộ cuồng nhiệt tư tưởng bóng đá Johan Cruyff. Từ Las Palmas đến Betis, chiến lược gia 61 tuổi này luôn triển khai lối chơi dựa trên kiểm soát và chuyền bóng linh hoạt.

Kỷ nguyên Quique Setien mở màn bằng trận thắng Granada 1-0, mà chính Messi là tác giả bàn thắng duy nhất.

{keywords}
Messi bước vào kỷ nguyên mới với Quique Setien

Một điểm nhấn quan trọng: Quique Setien chọn lối đá 3 hậu vệ, và xếp Messi đá "số 9 ảo", vai trò mà ngôi sao người Argentina từng bùng nổ dưới thời Pep Guardiola.

Messi và món nợ với Argentina

Biến động đầu năm 2020, về mặt lý thuyết, có thể là điều tích cực với Messi. Ít nhất, Quique Setien muốn tái hiện thứ bóng đá đẹp theo trường phái "Cruyffista", giống như Pep Guardiola.

Điều này cũng đồng nghĩa, mọi thứ dành để phục vụ cho Messi.

Messi vốn không còn trẻ nữa. Anh đang trên đường bước sang tuổi 33, nên cần được phục nhiều hơn, và bản thân chỉ tập trung vào dứt điểm.

Từ đó, Messi có thể đến Copa America 2020 với nền tảng thể lực và cảm giác bóng tốt nhất.

{keywords}
Messi khao khát danh hiệu cùng Argentina

Copa America 2020 là giải đấu mà Argentina và Colombia đồng tổ chức. Thế nên, sự kỳ vọng của người dân xứ sở tango lất lớn.

Messi đã có 34 danh hiệu cùng Barca, kỷ lục trong lịch sử CLB xứ Catalunya. Nhưng anh chưa có dịp nâng cao giải thưởng nào cùng ĐTQG Argentina.

Người dân Argentina cho rằng Messi nợ đất nước một danh hiệu lớn. Copa America 2020 là thời điểm để "La Pulga" trả món nợ này.

Bây giờ hoặc không bao giờ. Copa America nhiều khả năng là giải đấu cuối cùng mà Messi còn ở đỉnh cao. Bởi vì, World Cup 2022 diễn ra vào cuối năm, khi anh đã ngoài 34 tuổi, nên khó bùng nổ.

Messi đang khao khát chiến thắng cùng Argentina, để bản thân anh tiến đến kỷ lục mới, giành Quả bóng Vàng lần thứ 7.

Kim Ngọc