- Hôm nay (20/8) La Liga 2016-17 chính thức khởi tranh. Một lần nữa, cuộc chiến Lionel Messi - Cristiano Ronaldo sẽ là tâm điểm bóng đá Tây Ban Nha.

Thủ lĩnh Messi

Lionel Messi đang bước vào mùa giải thứ 13 cùng Barca, kể từ khi anh được HLV Frank Rijkaard cho ra mắt chính thức năm 2004.

Trong 12 mùa giải đã qua, Messi là một huyền thoại thực sự của Barca và nền bóng đá thế giới. La Pulga là nhân tố gắn với giai đoạn hoàng kim nhất lịch sử đội bóng xứ Catalunya.

{keywords}

Messi đang là thủ lĩnh của Barca, giành 29 danh hiệu với đội bóng xứ Catalunya

Với Messi trong đội hình, Barca giành đến 29 danh hiệu khác nhau trong hơn một thập niên vừa qua. Nổi bật trong số này là 8 chức vô địch La Liga, và 4 lần đăng quang Champions League.

Có thể nói, Messi đang thực sự là một biểu tượng chiến thắng ở sân Camp Nou.

Bước sang tuổi 29, Messi trưởng thành trong cuộc sống lẫn sự nghiệp. Hiện tại, không chỉ là chủ nhân của những bàn thắng, mà La Pulga còn trở thành linh hồn trong lối chơi của Barca.

Theo đó, Messi đang tự lùi thấp trong đội hình Barca để đóng vai trò tổ chức thế trận. Leo đang làm công việc mà trước đây thuộc về Xavi Hernandez. Nhưng anh còn nổi bật hơn Xavi, thông qua những pha đột phá và các pha kiến tạo mang đến đột biến.

Hiệu quả Ronaldo

Không phải mẫu cầu thủ kiến tạo và tổ chức như Messi, nhưng Ronaldo cũng là nhân tố quan trọng nhất trong đội hình Real Madrid.

{keywords}

Ronaldo là chuyên gia của những bàn thắng

Ronaldo mang đến những bàn thắng. Đôi khi ngôi sao người Bồ Đào Nha thể hiện sự ích kỷ, nhưng điều đó chưa bao giờ thực sự gây hại cho tập thể.

Công bằng mà nói, chính sự ích kỷ của Ronaldo đã góp phần thúc đẩy tinh thần đồng đội, tạo ra sự cạnh tranh và nỗ lực thể hiện nơi các cầu thủ khác. Bản thân anh cũng luôn mang đến hàng tá bàn thắng, phía sau hình ảnh ích kỷ.

Trong 6 mùa liên tiếp vừa qua, Ronaldo luôn vượt qua mốc 50 bàn (trên mọi mặt trận) - một kỷ lục tuyệt đối. CR7 cũng là người duy nhất trong lịch sử La Liga ghi từ 30 bàn trở lên trong 6 mùa liên tiếp.

Ronaldo đã 31 tuổi, và bắt đầu phải đối mặt với chấn thương liên tiếp. Nhưng những vấn đề này không thể ngăn anh ghi bàn.

Cuộc chiến siêu anh hùng

Barca có Neymar và Luis Suarez, Real có Gareth Bale, những ngôi sao đẳng cấp thế giới. Nhưng sự thật là La Liga luôn được xem như cuộc chiến của hai cá nhân Messi và Ronaldo.

Cuộc chiến ấy đã kéo dài nhiều năm rồi. Không đơn thuẩn là đối thủ, họ đồng thời cũng là động lực của nhau, với sự tôn trọng cao nhất dành cho đối phương.

Mùa giải 2016-17, sẽ là một cuộc tranh tài thú vị khác giữa Messi và Ronaldo, từ sân chơi La Liga cho đến đấu trường Champions League khốc liệt.

Với Messi, anh đang hướng đến mốc 500 bàn thắng cho Barca. Hiện tại, Messi đã có 454 bàn trên các mặt trận (312 ở La Liga). Nếu không dính chấn thương như mùa trước (nghỉ gần 2 tháng), Leo hoàn toàn có thể đạt được mục tiêu.

{keywords}

Không chỉ là đối thủ, Ronaldo và Messi còn là động lực của nhau

Trong khi đó, Ronaldo cũng có mục tiêu cho riêng mình: bàn thứ 400 cho Real. Anh đã có 364 bàn, và cột mốc 400 chắc chắn sẽ bị chinh phục trong tương lai gần.

Ngoài ra, Ronaldo còn có một động lực khác để phấn đấu: trở thành cầu thủ thứ 2, sau chính đối thủ Messi, chạm đến mốc 300 bàn ở La Liga. Mục tiêu này khó hơn đôi chút, vì Ronaldo phải ghi ít nhất 40 bàn (hiện đã có 260 bàn).

Trên tất cả, Ronaldo và Messi đang hướng đến cuộc chiến giành Quả bóng Vàng FIFA 2016. Với EURO 2016 và Champions League 2015-16, CR7 đang có lợi thế hơn La Pulga, nhưng chưa thể khẳng định được bất kỳ điều gì vào lúc này, ngoài việc tẩn hưởng hai cá nhân xuất sắc nhất trong thế kỷ 21 so tài với nhau.

Lịch thi đấu bóng đá La Liga vòng 1

VietNamNet xin gửi tới quý độc giả lịch thi đấu và lịch phát sóng trực tiếp vòng 1 La Liga mùa giải 2016/2017, lịch thi đấu vòng 22 V.League.

Lịch thi đấu bóng đá Ngoại hạng Anh vòng 2

VietNamNet xin gửi tới quý độc giả lịch thi đấu và lịch phát sóng trực tiếp vòng 2 Ngoại hạng Anh mùa giải 2016/2017. 

Ngọc Huy