TS. Lê Thành Trung- Phó TGĐ HDBank, đại diện cho BTC giải cờ vua quốc tế tầm cỡ châu Á vừa kết thúc tại TP.HCM đã thốt lên điều ấy khi chia sẻ về giải đấu mà HDBank tổ chức.

Giải đấu nội bộ vươn tầm châu lục

- Thưa ông, như vậy giải cờ vua quốc tế HDBank mùa thứ 6 đã kết thúc. Đại diện của nhà tổ chức, ông đánh giá thế nào về giải đấu vừa qua?

TS. Lê Thành Trung: Giải đấu vừa qua tôi cho rằng có mấy điểm thành công rất lớn. Thứ nhất: Qua 6 mùa giải hệ số Elo tăng dần, và các kỳ thủ hàng đầu Thế giới, hoặc hàng đầu những quốc gia rất mạnh về cờ vua. Và người đoạt chức vô địch năm nay cũng không phải tên tuổi lạ gì với người hâm mộ là Wang Hao- một kỳ thủ từng là số 1 Trung Quốc, từng đánh bại kỳ thủ vô địch Thế giới. Những tên tuổi này đã đến với giải đấu thì đó là một thành công.

{keywords}
TS. Lê Thành Trung - Phó TGĐ HDBank,

Điều thứ 2 theo tôi đánh giá chính là công tác tổ chức, đặc biệt là truyền thông quốc tế. Giải HDBank lần này đã được truyền trực tiếp trên 3 chuyên trang về cờ vua rất uy tín. Đồng thời, giải đấu cũng được tạo 1 app store trên điện thoại để người hâm mộ đến gần hơn với giải đấu. Và thực tế, người hâm mộ cờ vua khắp Thế giới đã đánh giá cao, theo dõi online rất đông về giải cờ vua quốc tế HDBank lần thứ 6 vừa qua.

Điểm thứ 3 qua giải này, thực sự thế giới biết đến Việt Nam rất nhiều do giải HDBank đang nằm trong những giải đấu lớn nhất của châu Á.

Một điểm được nữa chính là việc tổ chức bảng Thử thách dành cho những người yêu thích cờ. Dù lần đầu tiên tổ chức, nhưng đã thu hút được đông đảo kỳ thủ tham dự. Chúng ta tôn vinh những kỳ thủ xuất sắc chuyên nghiệp, nhưng bên cạnh đó cũng phát triển môn thể thao trí tuệ này rộng khắp trong cộng đồng, trong người dân, trong thế hệ trẻ người dân. Và môn này không chỉ phát triển trí não, mà còn phát triển con người khi đòi hỏi người ta phải tranh đua, phải quyết liệt thi đấu. Đây cũng là bộ môn để tạo cơ hội cho Việt Nam quảng bá hình ảnh ra thế giới.

{keywords}

Các kỳ thủ đoạt giải cao nhất tại mùa giải năm nay

Trong mỗi một giải đấu, phải có người thắng người thua, người nhất người nhì. Nhưng quan trọng nhất là tinh thần thể thao, sự quyết tâm ở mỗi người chơi, theo tôi đây chính là thành công của giải khi đem đến sân chơi bổ ích cho người hâm mộ cờ vua.

- Giải đấu đang có sự tiến triển vượt bậc về chuyên môn, cách tổ chức chuyên nghiệp. Với tư cách đại diện BTC, ông có mong muốn một ngày nào đó sẽ đưa được thêm những kỳ thủ hàng đầu thế giới đến với giải HDBank hay không?

TS. Lê Thành Trung: Đây là mục tiêu mà chúng tôi đang hướng tới, bởi như đã thấy sau 6 năm giải cờ quốc tế HDBank không còn là giải đấu trong nước nữa mà đã vươn tầm ra châu lục, thế giới. Trước sự phát triển như vậy thì chúng tôi phải hướng tới là điều hiển nhiên thôi.

Cờ vua quốc tế HDBank: nơi phát hiện, ươm mầm tài năng

- Nhiều doanh nghiệp để nâng tầm thương hiệu sản phẩm, đưa thương hiệu đến với cộng đồng, đã đến với bóng đá, nơi mà có nhiều người quan tâm hơn. Nhưng, HDBank lại chọn cờ vua- một môn thể thao trí tuệ khá kén người xem, cũng như không quảng bá được quá nhiều thương hiệu. Tiến sỹ nói gì về sự lựa chọn “lạ”này của HDBank?

TS. Lê Thành Trung: Nếu đứng ở góc độ thương mại, các đơn vị kinh doanh sẽ chọn các môn thể thao động thu hút nhiều người quan tâm như bóng đá, bóng chuyền, hoặc ít nhất là xe đạp sẽ đạt được mục đích thương mại. Với HDBank, chúng tôi sẽ tiếp tục đồng hành với bộ môn trí tuệ này bởi vì HDBank mong muốn nuôi dưỡng nhân tài, ươm mầm, phát hiện những tài năng tiếp theo, kết nối những cá nhân đó lại trở thành sức mạnh trí tuệ Việt Nam. Qua 6 năm tổ chức, giải cờ vua quốc tế HDBank đã vượt biên giới, được đánh giá là giải lớn nhất Châu Á, quy tụ các cao thủ cờ đến từ khắp nơi trên thế giới đến với sân chơi này, nói chung ngôn ngữ cờ vua, ngôn ngữ của tình bạn bè quốc tế’.

{keywords}

Các kỳ thủ đoạt giải trong Bảng Challengers (Thử thách)

Nhắc lại rằng, mục tiêu của HDBank khi tài trợ cho giải cờ vua quốc tế không nhằm mục đích chính là thương hiệu mà chúng tôi tạo sân chơi cho người hâm mộ đến với môn thể thao thú vị, trí tuệ. Thông qua sân chơi này con người gắn kết với nhau hơn, tử tế với nhau hơn, tốt với nhau hơn. Và họ ganh đua với nhau “fairplay” hơn.

Cũng vì điều này, chúng tôi tổ chức thêm bảng Thử thách để đưa đến gần với người dân hơn mang ý nghĩa công tác xã hội nhiều hơn. Và rõ ràng như những mùa giải qua thấy từ người cao niên, em nhỏ đều phấn khích khi đến với môn thể thao này. Rất ít môn thể thao nào làm được điều đó, khi có thể từ học sinh, sinh viên, dân văn phòng rồi cả người khiếm thị nữa đều hào hứng say mê với giải đấu này. HDBank rất tự hào khi góp phần cho xã hội tốt đẹp hơn. Đó mới là mục đích lớn nhất mà HDBank hướng tới và đã đạt được khi đóng góp được cho xã hội, cộng đồng.

{keywords}
 HDBank nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì những đóng góp không ngừng nghỉ cho hoạt động thể thao

- Xin cảm ơn ông!

Sau những đóng góp cho cờ vua Việt Nam nhiều năm qua, HDBank đã vinh dự nhận bằng khen của Bộ VH-TT-DL, UBTDTT, UBND TPHCM, Liên đoàn cờ vua Thế giới. Đặc biệt, năm 2016 với sự đóng góp không ngừng nghỉ của HDBank cho các hoạt động xã hội, trong đó có bộ môn cờ vua HDBank đã nhận được bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

M.A (thực hiện)