Nhiều người trẻ thường gặp khó khăn trong giai đoạni cần xác định đích đến của bản thân, mình thực sự muốn theo đuổi sự nghiệp tại công ty như thế nào, bản thân mình đã có kỹ năng gì hơn các ứng viên khác...

Ông Nguyễn Mạnh Tường, Tổng Giám đốc Tek Experts Việt Nam - công ty toàn cầu chuyên về hỗ trợ dịch vụ công nghệ thông tin, cho biết: “Nền CNTT Việt Nam đang trên đà phát triển và luôn mở rộng cơ hội cho các bạn trẻ tài năng. Vì vậy chỉ cần các bạn tự tin, trau dồi thêm kỹ năng mềm và vốn ngoại ngữ là cơ hội làm việc tại Tek Experts nói riêng cũng như các công ty trong ngành CNTT nói chung luôn rộng mở”.

{keywords}
 

Có thể thấy, các nhà tuyển dụng luôn trao cơ hội rộng mở cho những người trẻ tài năng và biết tận dụng các thế mạnh của mình. Vì vậy, nếu bạn vẫn còn hoài nghi về các kỹ năng của bản thân trước khi ứng tuyển, hãy ngồi xuống và tự hỏi mình đã thực hiện 4 điều này chưa?

Hệ thống kiến thức chuyên ngành

Bạn luôn suy nghĩ về ngành học của mình trong tương lai và đặt câu hỏi rằng bạn phải làm gì để tận dụng được kiến thức đã học để phát triển được sự nghiệp, vậy bạn đã có một bước khởi đầu rất tốt để ghi điểm trong buổi phỏng vấn với các nhà tuyển dụng.

Thực tế cho thấy, mỗi năm lượng kiến thức mà sinh viên nạp vào ngày càng nhiều nên nếu không hệ thống lại, bạn sẽ rất dễ gặp tình trạng đang phỏng vấn và vướng một định nghĩa rất quen nhưng không nhớ nổi. Trong thời đại công nghệ 4.0, những người trẻ cần phải linh hoạt, cập nhật kiến thức mới và luôn sẵn sàng thay đổi để phù hợp với xu hướng.

{keywords}
Sinh viên IT cần hệ thống các kiến thức chuyên ngành và luôn cập nhật kiến thức mới

Có ít nhất một tấm bằng chứng chỉ ngoại ngữ

Đây không phải điều kiện bắt buộc với tất cả công ty nhưng là điểm cộng lớn giúp nhà tuyển dụng biết được năng lực của bạn. Đặc biệt, nếu muốn mức lương thưởng và đãi ngộ cao tại các công ty nước ngoài thì việc học và thi chứng chỉ tiếng anh là điều vô cùng cần thiết.

Một số công ty nước ngoài như Tek Experts còn sẵn sàng trao cơ hội cho những bạn sinh viên IT có kiến thức chuyên ngành nhưng thiếu tự tin vào vốn ngoại ngữ của mình thông qua học viện đào tạo miễn phí Tek Academy. Học viên tại đây sẽ được nâng cao các kiến thức tiếng Anh từ đó giúp ghi điểm trong mắt các nhà tuyển dụng quốc tế. Đáng chú ý là đến 90% các bạn học viên tìm được việc làm ưng ý trong ngành IT sau khi tốt nghiệp tại Tek Academy.

Rèn luyện kỹ năng mềm

Sự nghiệp của mỗi người là một quá trình dài trong đó công việc đầu tiên chỉ là viên gạch khởi đầu. Ở từng công việc, bạn sẽ học được các kỹ năng mới cũng như nâng cao các kỹ năng cũ. Các kỹ năng này không chỉ đơn giản là kỹ năng chuyên môn mà đó còn là những kỹ năng mềm giúp ích nhiều cho các công việc trong ngành dịch vụ và trong cả cuộc sống của bạn.

Kỹ năng mềm là thuật ngữ dùng để chỉ các kỹ năng quan trọng trong cuộc sống con người như: kỹ năng sống, giao tiếp, lãnh đạo, làm việc theo nhóm, kỹ năng quản lý thời gian, thư giãn, vượt qua khủng hoảng,... Ngày nay, kỹ năng mềm trở thành một yếu tố quan trọng trong ngành công nghệ thông tin.

Chị Nguyễn Hương Trà, Trưởng bộ phận Thu hút nhân tài, Công ty Tek Experts chia sẻ: “Trong quá trình tuyển dụng, tôi đã gặp nhiều ứng viên có kỹ năng chuyên môn tốt nhưng lại thiếu kỹ năng mềm. Vì vậy, chúng tôi có học viện Tek Academy để giúp các bạn trẻ trau dồi thêm kỹ năng, kiến thức, từ đó giúp ích cho việc ứng tuyển của các bạn”.

{keywords}
Học viện Tek Academy giúp các bạn trẻ trau dồi kiến thức chuyên môn, kỹ năng mềm và ngoại ngữ

Gia tăng kinh nghiệm thực tiễn

Lý thuyết tất nhiên phải luôn đi đôi với thực hành. Vì vậy, bên cạnh việc chuẩn bị một hành trang vững chắc về kiến thức, điều quan trọng là bạn cần biết bạn thực sự yêu thích ngành nghề nào, công ty nào. Tiếp theo, hãy tìm hiểu vị trí công việc bạn định ứng tuyển và bộ máy hoạt động của công ty đó để vừa ghi điểm với nhà tuyển dụng khi phỏng vấn và vừa giúp bạn biết được mình có phù hợp với môi trường, văn hóa công ty đó hay không.

Càng có nhiều kinh nghiệm thực tiễn, bạn càng dễ dàng lựa chọn được môi trường công ty phù hợp với bản thân mình. Để tìm hiểu thông tin về công ty, ngoài việc tra thông tin trên các kênh thông tin, bạn có thể tham gia office tour mà công ty tổ chức. Office tour không chỉ là cơ hội để bạn khám phá, tìm hiểu về công ty, mà đó còn là nơi các nhà tuyển dụng tìm thấy ứng viên tiềm năng.

Ông Tường cho biết: “Chúng tôi đã tổ chức nhiều office tour và cũng đã tìm thấy một số bạn trẻ tài năng trong ngay trong buổi gặp mặt đầu tiên. Những bạn trẻ có năng lực chuyên môn tốt, tinh thần cầu tiến cao và mong muốn có cơ hội làm việc lâu dài trong ngành công nghệ thông tin sẽ là những nhân tố tiềm năng mà Tek Experts tìm kiếm”.

Tek Experts hiện có mặt tại Việt Nam, Mỹ, Costa Rica, Trung Quốc, Nigeria, Malta, Bulgaria. Tek Experts luôn khẳng định mình là công ty uy tín trong lĩnh vực cung cấp, hỗ trợ phần mềm, quản lí các mối quan hệ, hỗ trợ bán hàng, hỗ trợ bảo mật thông tin và các dịch vụ phát triển phần mềm. Tại Việt Nam, Tek Experts có 636 nhân viên và còn 50 cơ hội việc làm cho các bạn sinh viên muốn theo đuổi sự nghiệp lâu dài trong ngành CNTT toàn cầu.

Thuý Ngà