Tập đoàn Phú Thái (Phuthai Holdings) vừa ký thoả thuận nhập khẩu hàng tỷ USD từ Tập đoàn Caterpillar (Hoa Kỳ) trong 10 năm tới.

Thoả thuận này được ký trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hợp chủng quốc Hoa Kỳ từ ngày 29 - 31/5 của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc theo lời mời của Tổng thống Donald Trump.

{keywords}

Ông Phạm Đình Đoàn - Chủ tịch Phuthai Holdings ký thoả thuận hợp tác chiến lược với đại diện Caterpillar.

Tập Đoàn Caterpillar là tập đoàn sản xuất máy xây dựng, thiết bị khai mỏ, động cơ diesel, động cơ khí gas tự nhiên và tua-bin khí gas công nghiệp lớn nhất thế giới.

Tại Việt Nam, Công ty công nghiệp Phú Thái với thương hiệu quen thuộc là Phu Thai CAT (công ty con của Phuthai Holdings) là đại lý phân phối độc quyền của Caterpillar tại Việt Nam trong nhiều năm qua.

Dự kiến trong 10 năm tới, Phu Thai CAT sẽ nhập khẩu từ Caterpillar khoảng 3-4 tỷ USD các dòng sản phẩm như máy xúc, máy ủi, động cơ, máy phát điện, máy tàu thủy, thiết bị khai mỏ, thiết bị ngành dầu khí....để phục vụ cho nhu cầu của phát triển kinh tế của Việt Nam.

Theo thoả thuận, Phu Thai CAT và Caterpillar sẽ mở rộng hợp tác phân phối các sản phẩm công nghệ đột phá mới, các dòng sản phẩm 100% sản xuất tại Hoa Kỳ, đem đến lợi ích tốt đẹp cho các khách hàng của Phu Thai CAT. Đồng thời, Tập đoàn Caterpillar cam kết tăng cường hỗ trợ Phú Thái trong các lĩnh vực đào tạo, kỹ thuật, lắp ráp và các hoạt động kinh doanh tại Việt Nam.

Chẳng hạn, đối với máy phát điện cỡ lớn, Caterpillar thông qua đại lý tại Việt Nam là Phu Thai CAT đã cung cấp hơn 100 máy phát điện sản xuất tại Hoa Kỳ, công suất mỗi máy trên 3MW cho một nhà đầu tư và xuất khẩu lớn nhất tại Việt Nam vận hành liên tục 24/7 cho 365 ngày và sử dụng trên 100.000 lao động.

Đối với sản phẩm này, Caterpillar và Phu Thai CAT sẽ mang đến công nghệ mới nhất cho các nhà máy, giúp họ có thể điều khiển từ xa tất cả thông số vận hành quan trọng. Công nghệ Productlink của Caterpillar sẽ giám sát, đo lường, đối chuẩn và chuyển đổi dữ liệu đối với mức nhiên liệu, dầu và nước, nhiệt độ… Dữ liệu được giám sát liên tục, trực tuyến với các phản hồi tự động. Thông qua hợp tác này, khách hàng sẽ giám sát và có báo cáo liên tục từ công trường với đại lý Phu Thai CAT và với Caterpillar, nhờ vậy giảm thời gian dừng máy, giúp khách hàng tiết kiệm hàng triệu USD.

Bên cạnh đó, Caterpillar cam kết tiếp tục hỗ trợ sát sao cho Phú Thái trong các dự án tăng cường cơ sở hạ tầng tại Việt Nam cũng như hỗ trợ tăng trưởng việc làm tại Việt Nam và Hoa Kỳ.

{keywords} 

Theo ông Phạm Đình Đoàn - Chủ tịch Phuthai Holdings: Thoả thuận này là một bước phát triển mới sâu rộng trong quan hệ hợp tác giữa Phuthai Holdings và Tập đoàn Caterpillar. Qua đó, khẳng định năng lực, uy tín của Phú Thái cũng như cho thấy tiềm năng to lớn của thị trường Việt Nam. Đồng thời, góp phần thúc đẩy kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam- Hoa Kỳ tiếp tục tăng trưởng, đóng góp vào phát triển kinh tế của hai quốc gia.

Phu Thai Holdings là tập đoàn hoạt động đa ngành từ phân phối (hàng công nghiệp, tiêu dùng, thực phẩm, thời trang…), bán lẻ, sản xuất và dịch vụ (logistic, nhà hàng…) đến đầu tư và giáo dục với khoảng 5000 CBCNV và doanh thu năm 2015 là khoảng 10.000 tỷ VNĐ.

Phu Thai Holdings định hướng hoạt động theo hướng chuyên nghiệp, quốc tế hoá và mở rộng hoạt động kinh doanh không ngừng thông qua các hợp tác với các Tập đoàn lớn trên thế giới như P&G, Catepillar (Mỹ) PON (Hà Lan), Itochu, Colowide (Nhật Bản) BJC (Thái Lan), Elphistone (Úc), Medion (Indonesia)... nhằm vươn ra thị trường quốc tế, nâng cao năng lực cạnh tranh trong quá trình hội nhập và ngày càng đóng góp thiết thực cho công cuộc phát triển kinh tế của Việt Nam.

Lệ Thanh