Từ Tân Sơn Nhất với một tiếng rưỡi giờ bay, phi cơ của hãng Cambodia Angkor Air đưa du khách đến với Xiêm Riệp - thành phố du lịch nổi tiếng nhất của đất nước chùa tháp, nơi chứa đựng nhiều bí ẩn làm mê đắm du khách bốn phương.

Xiêm Riệp là vùng đất cố đô của vương quốc Campuchia, nơi có những công trình kiến trúc cổ độc đáo như: Angkor Wat, Angkor Thom... Đến đây, du khách có thể đến thăm Biển Hồ, hồ nước ngọt lớn nhất Đông Nam Á. Bên cạnh đó, hiện nay một vài địa điểm mới vừa được đưa vào khai thác cũng đã khẳng định được sức hút của mình đối với khách du lịch gần xa.

{keywords}

Ông Lê Quang Sáng, Phó Giám đốc Công ty Dịch vụ & Du lịch Hàng Không Hoàng Gia - Hệ thống đặt vé và phòng khách sạn trực tuyến hàng đầu Việt Nam Gotadi.com cho biết: Hiện nay, Xiêm Riệp là điểm đến thu hút được khá nhiều du khách Việt bởi những nét văn hóa độc đáo hấp dẫn của đất nước chùa tháp, giá cả rất phải chăng, từ nơi ăn chốn nghỉ, cho đến phương tiện, dịch vụ… đều làm du khách thấy thoải mái và hài lòng.

Xiêm Riệp đã mở rộng hệ thống khách sạn, nhà hàng, cửa hàng để phục vụ và giữ chân du khách trong nước cũng như ngoài nước. Đặc biệt, sự ra đời của Hãng hàng không quốc gia Campuchia (Cambodia Angkor Air) đã mở ra triển vọng thu hút du khách đến Vương quốc chùa tháp.

Gần đây, các điểm tham quan trên núi Kulen, thánh địa của dân tộc Khmer cổ đại và các câu chuyện huyền bí xoay quanh được xem là một lựa chọn mới lý thú khi đến Xiêm Riệp. Kulen cách trung tâm Xiêm Riệp khoảng 50km, trên núi có đồi Mahendra chứa nhiều di tích lịch sử. Đứng trên đỉnh đồi du khách có thể ngắm nhìn toàn thể công viên Angkor từ trên cao.

{keywords}

Năm 802, Kulen được vua Jayavarman II chọn làm kinh đô đầu tiên của triều đại Angkor. Nơi đây từng có thời gian phát triển rất thịnh vượng nhưng qua bao thăng trầm vật đổi sao dời đã bị lãng quên, dần dần bị rừng già bao phủ. Trước đây, đường lên núi khá hiểm trở, rừng rậm âm u với nhiều bom mìn xót lại sau chiến tranh nhưng hiện nay nó đã được xây dựng lại, trở thành con đường hành hương về nguồn của người Khmer.

{keywords}

Điểm tham quan chính trên núi Kulen là sông ngàn Linga (Stung Kbal Spea) với rất nhiều biểu tượng linga, yoni, thần Deva, tiên nữ Apsara… được điêu khắc độc đáo và tinh xảo trên những tảng đá dưới lòng suối. Công trình do nhà vua Suryavarman I chủ trương xây dựng vào thế kỷ thứ XI và phải mất 100 năm mới hoàn thành tác phẩm kì công này. Cuối dòng suối là nơi dân làng hay tắm, với niềm tin rằng dòng suối sẽ mang lại may mắn và tẩy sạch bụi trần. Người ta còn cho rằng, trẻ em nếu được tắm ở dòng suối này sẽ rất mau lớn, khỏe mạnh và thông minh.

{keywords}

Trên đỉnh đồi Mahendra hiện nay còn rất nhiều ngôi chùa cổ, trong đó có những chùa với niên đại hàng ngàn năm. Đặc biệt, trong chùa Paang Thom có tượng phật dài 9,7m cao 3,3m được tạc thẳng vào núi đá tương truyền vô cùng linh thiêng nên thu hút được rất nhiều du khách thập phương đến hành hương cúng bái. Ngoài ra trên núi Kulen còn có hang dơi với hàng ngàn con cùng thác nước hùng vĩ bốn mùa nước tuôn trắng xóa rất phù hợp cho du khách tổ chức cắm trại, dã ngoại hòa mình giữa thiên nhiên hoang sơ kỳ bí.

{keywords}

Xiêm Riệp về đêm lung linh với ánh điện và nhộn nhịp với những khu chợ đêm, những gian hàng bày bán đủ mọi sản phẩm, giá cả phải chăng, hay quán xá ồn ào trong những "khu phố Tây". Du khách chỉ mất 5 USD để lên xe tuk tuk đi tham qua một vòng thành phố và những người lái xe rất nhiệt tình, sẵn sàng làm “hướng dẫn viên” du lịch luôn cho bạn.

Nếu có thời gian, du khách nên ghé tham quan các ngôi làng nổi trên song Tonlé Sap, trong đó nổi tiếng nhất là hai ngôi làng Kompong Phluk và Kompong Khleang để có thể cảm nhận đời sống thương hồ, quanh năm lênh đênh trên sông nước của người dân bản địa.

Hiện nay, Cambodia Angkor Air đang ưu đãi vé máy bay giá rẻ cho hành trình đến đất nước chùa tháp Campuchia: Sài Gòn - Xiêm Riệp: 03 chuyến/ngày (giá vé khứ hồi từ 197-460 USD); Sài Gòn - Phnôm Pênh: 02 chuyến/ngày (giá vé khứ hồi từ 166-481 USD); Sài Gòn - Sihanouk ville: 05 chuyến/tuần (giá vé khứ hồi từ 131-363 USD)

Vĩnh Phú