HTML clipboard

- Khi đang đánh cá trên vùng biển Trường Sa, hai ngư dân Quảng Ngãi đã bị một tàu nước ngoài bắn trọng thương…

Chiều 19/5, Nguyễn Thanh Hùng - Phó Chủ tịch UBND xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi cho biết xã đã tiến hành kiểm tra và báo cáo vụ việc lên huyện về trường hợp thông tin hai ngư dân khi đang đánh bắt trên vùng biển Trường Sa đã bị bắn trọng thương.

Ông Hùng cho biết, thông tin từ người nhà của hai thuyền viên cho biết, 2 ngư dân đi trên tàu mang số hiệu QNg 90360 TS là Nguyễn Tấn Luận (thuyền trưởng) và Nguyễn Tư (ở thôn Châu Thuận) bị hải quân nước ngoài bắn trọng thương.

Theo chị Nguyễn Thị Sáu (SN 1989) vợ anh Nguyễn Tấn Luận báo cáo vụ việc với chính quyền địa phương, thì chị nhân được thông tin do một ngư dân cùng đi với chồng gọi Icom về. Theo người này, vụ việc xảy ra lúc 18 giờ ngày 16/5.

Tuy nhiên, theo lời ông Hùng, tính đến thời điểm này, chưa thể xác định là người bắn, chỉ biết rằng hung thủ là một nhóm người có vũ trang (chưa xác định người nước nào).

Hiện các cơ quan chức năng ở Quảng Ngãi đang xác minh và làm rõ trường hợp hai ngư dân bị bắn để báo cáo Chính phủ và Bộ Ngoại giao can thiệp, xử lý.

HTML clipboard

Trong một vụ việc khác, theo người nhà của chủ tàu QNg-92308 do ông Lê Minh Hùng, xã Nghĩa An, huyện Tư Nghĩa (Quảng Ngãi), vào rạng sáng 19/5, tàu cá trên đang đánh bắt trên vùng biển Hoàng Sa thì bất ngờ chết máy do gãy trục láp của máy nổ nên bị trôi tự do.

Hiện trên tàu có 10 ngư dân. Ngay sau khi gặp nạn, các thuyền viên trên tàu QNg-92308 đã liên lạc với các tàu bạn đang đánh bắt trong khu vực tìm biện pháp giúp đỡ.

Tuy nhiên, do không có phụ tùng thay thế nên các thuyền viên trên tàu đã điện về đất liền cho người nhà qua hệ thống ICOM để đề nghị lực lượng cứu hộ, cứu nạn giúp.

Lực lượng tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ tỉnh Quảng Ngãi đã liên lạc với tàu bị nạn, đồng thời yêu cầu các tàu đánh bắt trong khu vực tìm biện pháp giúp đỡ, cứu các ngư dân trên tàu bị nạn.

Trong trường hợp, nếu không khắc phục được, trung tâm tìm kiếm cứu nạn cứu hộ sẽ yêu cầu tàu đánh bắt trong khu vực tiếp cận tàu bị nạn để lai dắt về đất liền.

"Hiện thông tin từ đất liền với tàu bị nạn vẫn được thông suốt" - một quan chức của UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết.

Vũ Trung