Theo kết luận điều tra, Bùi Quang Huy, TGĐ Công ty Nhật Cường từng gửi email cho ông Nguyễn Đức Chung (cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội) đề xuất ông Chung chỉ đạo có lợi cho Công ty Nhật Cường Software.

CQĐT làm rõ, liên quan đến việc dừng thầu, ngày 15/5/2016, Võ Minh Hiếu (Giám đốc Nhật Cường Software) gửi email cho Bùi Quang Huy, từ đó ông chủ Nhật Cường gửi email cho ông Nguyễn Đức Chung.

Email này có nội dung: “Theo thông tin Hiếu được biết thì Sở KH&ĐT Hà Nội đang triển khai gói thầu số hóa năm 2016 và dự kiến đóng thầu vào thứ 2, ngày 16/5/2016.

Hiếu muốn Huy nói với ông Chung cho một công ty do Hiếu giới thiệu có sử dụng phần mềm nhận dạng của Nga tham gia gói thầu số hóa hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, ngoài ra có thể số hóa cả văn bản giấy tờ và cơ sở dữ liệu hộ tịch tại phường.

{keywords}
Cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung 

Từ dữ liệu số hóa đó có thể tạo lập cơ sở dữ liệu doanh nghiệp và tích hợp vào hệ thống chính quyền điện tử của TP Hà Nội và cơ sở dữ liệu dân cư.

Do đã đến thời điểm đóng thầu, không kịp chuẩn bị hồ sơ dự thầu nên Hiếu đề nghị Huy đề xuất ông Chung chỉ đạo lùi ngày đóng thầu thêm 2 tuần để có thời gian chuẩn bị hồ sơ dự thầu và tự chứng minh năng lực một cách tự nhiên, không can thiệp”.

Đối với nội dung email mà Bùi Quang Huy gửi ông Nguyễn Đức Chung, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội có lời khai cho rằng, ông không kiểm tra nội dung email gửi đến do không có thời gian.

Ông Nguyễn Đức Chung thừa nhận thân quen Bùi Quốc Huy khoảng từ năm 2005, 2006, khi còn làm ở phòng CSHS, Công an Hà Nội và có nhờ Huy đưa quà biếu cho một số cá nhân vào dịp tết.

Tuy nhiên ông Chung không thừa nhận việc chỉ đạo đình chỉ thầu là theo đề nghị của ông chủ Nhật Cường.

Theo lời khai của ông Nguyễn Đức Chung, ông chỉ đạo cho Công ty Nhật Cường vào làm thí điểm số hóa, nhưng việc thí điểm không liên quan đến gói thầu số hóa, không tác động Sở KH&ĐT để sửa đổi hồ sơ mời thầu.

Việc cập nhật công nghệ mới về số hóa vào gói thầu là do ông Nguyễn Văn Tứ, Giám đốc Sở KH&ĐT chỉ đạo.

Ông Chung khai, sau khi chỉ đạo gói thầu 2016, ông không kiểm tra lại, nhưng vẫn ký quyết định bổ sung dự toán cho gói thầu 2017 vì tin tưởng cấp dưới.

Danh sách biếu tặng cá nhân có ảnh hưởng

Kết luận điều tra chỉ ra rằng, quá trình đấu thầu, thực hiện hợp đồng, Lê Duy Tuấn (Giám đốc kinh doanh Công ty Đông Kinh)  được giao lập bảng tổng hợp danh sách các cá nhân có ảnh hưởng tới dự án, dự kiến chi phí biếu tặng.

Cụ thể, gói thầu số hóa năm 2016, các email thể hiện Lê Duy Tuấn lập danh sách biếu tặng ông Nguyễn Văn Tứ (Giám đốc Sở KH&ĐT), Nguyễn Tiến Học (cựu PGĐ Sở KH&ĐT), Phạm Thị Kim Tuyến (cựu Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh), Phạm Thị Thu Hường (cựu Chánh Văn phòng Sở KH&ĐT)...

Gói thầu số hóa năm 2017, các email cũng thể hiện danh sách biếu tặng cho các cá nhân nêu trên.

Về việc biếu tiền, tặng quà cho cán bộ Sở KH&ĐT, Lê Duy Tuấn xác nhận, Bùi Quang Huy trực tiếp biếu tiền cho Giám đốc Sở, còn Tuấn chịu trách nhiệm biếu tiền PGĐ và những người liên quan khác.

Theo lời khai của Tuấn, Bùi Quang Huy nói lại với bị can đã biếu cho ông Tứ 500 triệu đồng.

Dịp tết 2017, Tuấn đến phòng làm việc của ông Học chúc tết, biếu 100 triệu đồng. Dịp tết 2018, Tuấn đến phòng đăng ký kinh doanh chúc tết và có biếu 30 triệu đồng đưa cho bà Tuyến.

Tuấn còn mua tặng một máy robot lau nhà nhân dịp bị can Tuyến chuyển nhà mới (trị giá khoảng 10 triệu đồng). Tuấn chúc tết bà Hường 1 chai rượu và tặng Sở KH&ĐT 5 chậu hoa lan trị giá khoảng 25 triệu đồng.

Vẫn theo kết luận điều tra, kết quả trích xuất số liệu hệ thống phần mềm ERP của Công ty Nhật Cường, dữ liệu điện tử từ máy tính cá nhân Nguyễn Bảo Ngọc (Giám đốc tài chính Công ty Nhật Cường) cho thấy, Bùi Quang Huy dùng hơn 9 tỷ đồng (tương đương 15% giá trị hợp đồng) để biếu tặng, chi phí kinh doanh.

'Mật thư' của ông chủ Nhật Cường gửi cựu Chủ tịch Nguyễn Đức Chung

'Mật thư' của ông chủ Nhật Cường gửi cựu Chủ tịch Nguyễn Đức Chung

Bùi Quang Huy, TGĐ Công ty Nhật Cường từng gửi email cho ông Nguyễn Đức Chung đề xuất ông Chung có những chỉ đạo có lợi cho Nhật Cường...

T.Nhung