- 7 chiếc cầu bê tông trên tuyến đường nông thôn bị đập gần đứt phần chân lan can, đẩy dạt ra hai bên tạo hình chữ V để mở rộng không gian cầu, cho ô tô dễ đi.

“Quan” huyện gợi ý bẻ lan can cầu

{keywords}

Theo người dân ở hai ấp Thới Thạnh và Bình Thạnh (xã Giai Xuân, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ), cách đây khoảng 3 tháng, chính quyền địa phương bất ngờ cho người dùng búa đập phá lan can của 7 cầu nông thôn trên tuyến đường liên ấp. 

Mục đích là để ô tô qua lại dễ dàng, không bị trầy xước, trong đó có ô tô của một cán bộ làm ở huyện. 

“Lúc đó, trưởng ấp chỉ đạo hàng chục người dùng búa đập vỡ hết phần bê tông của các trụ lan can cầu, đẩy dạt ra hai bên tạo thành hình chữ V, chỉ còn cốt sắt. Họ bảo làm như vậy để cho ô tô đi lại thuận tiện”, bà Diệu ở ấp Bình Thạnh cho biết.  

{keywords}

Lan can cầu bị phá thành hình chữ V

Một người dân khác kể, trước khi các cây cầu này được đập phá nới rộng ra thì có rất ít ô tô đi lại. “Từ ngày cầu bị bẻ lan can, xe tải thường xuyên chạy vào. Mà mỗi lần xe tải chạy qua là cây cầu rung rinh, tôi tưởng sập. Lúc đập chân trụ lan can rồi bẻ dạt ra như vậy thì không có ai họp để hỏi ý kiến người dân. Họ tự ý làm thôi”, nam thanh niên này nói.

Giải thích về việc đập phá lan can các cây cầu, ông Trần Ngọc Hùng, Trưởng ấp Bình Thạnh, nói: “Xã có chủ trương nới rộng cầu ra nên tôi huy động lực lượng đập bỏ phần lan can, sau đó đẩy dạt ra hai bên, nhờ vậy mà bây giờ ô tô đi lại rất dễ. Bà con ở đây thường hay đau ốm nên việc mở rộng cầu giúp taxi dễ dàng chở họ đi cấp cứu”. 

{keywords}

Cây cầu bị đục trụ, bẻ lan can

Ông Hùng cũng thừa nhận một vị cán bộ làm ở huyện có nhà tại địa phương gọi điện nhờ ông mở cầu.

Theo tìm hiểu của PV, cán bộ làm ở huyện có ô tô đi lại trên tuyến đường này là ông Trương Nhựt Quang - Giám đốc Ban quản lý dự án các công trình xây dựng huyện Phong Điền. 

{keywords}

Ông Huỳnh Đương Quan - Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Giai Xuân, cho biết, việc đập phá lan can, mở rộng cầu đã được tập thể Đảng ủy, UBND xã trao đổi và thống nhất “miệng”, không có ra văn bản.

Trả lời báo chí, ông Trương Nhựt Quang - Giám đốc Ban quản lý dự án các công trình xây dựng huyện Phong Điền cho rằng, người dân địa phương hiểu nhầm về mình. 

“Tôi có đề nghị trước mắt nên mở rộng cầu, nhưng vì lợi ích của người dân. Mấy cây cầu đó trước sau gì cũng phải xây mới, đã có phê duyệt, thiết kế rồi, giờ chỉ còn chờ thành phố phân bổ nguồn vốn nữa thôi”, ông Quang  giải thích trên báo QĐND. 

Tuy nhiên, khi trả lời PV, ông Quang nói mình "không có xe và đang bị hiểu lầm". 

Thực tế, theo nguồn tin của PV, ông Quang thường sử dụng 1 xe ô tô hiệu Toyota 5 chỗ ngồi. Xe này vẫn đậu trước nhà ông tại TT Phong Điền. Ông đi về nhà ở xã Giai Xuân cũng bằng xe này. 

{keywords}

Không thể chấp nhận được

Chiều nay, ông Lê Văn Tâm - Phó chủ tịch thường trực UBND TP Cần Thơ cho biết, đã nắm được thông tin 7 cây cầu ở xã Giai Xuân bị đập, bẻ lan can. 

“Quan điểm của tôi thì chuyện này sai rõ ràng rồi. Kiểu bẻ lan can cầu như thế là không chấp nhận được, dù bất cứ lý do nào. 

Nói phá lan cầu để xe ô tô dễ dàng chuyển người bệnh thì lâu nay bà con chuyển bằng phương tiện gì, chuyển như thế nào, trong khi đó những cây cầu này mới bị đập phá cách đây chỉ vài tháng. Còn nói do TP Cần Thơ có chủ trương đầu tư cầu mới thì cần phải làm rõ khi nào đầu tư, vốn bao nhiêu, chứ không phải chỉ nghe ai đó nói có chủ trương là đi phá cầu. Quan điểm đó là không chấp nhận được”, ông Tâm nói. 

{keywords}

Những cây cầu được mở rộng để xe “quan” đi không bị trầy xước?

Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ cũng cho biết thêm, cán bộ nào chỉ đạo đập lan cầu để cho ô tô dễ dàng đi lại phải kiểm điểm. “Đây là công trình phục vụ người dân và đảm bảo an toàn tính mạng của họ. Lan can cầu là chỗ người ta đi qua nắm cho chắc. Giờ đập như vậy thì coi sao được. Tôi không đồng ý với cách giải thích kiểu để chuyển bệnh. Người nào làm vậy là sai. Huyện Phong Điền phải kiểm tra, xử lý ngay”, Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ khẳng định. 

Chiều cùng ngày, theo ghi nhận của PV, 7 cây cầu bị phá lan can đang được sửa chữa bằng cách sử dụng hồ để trám những chỗ bị đập phá trước đó. 

Được biết, tuyến đường liên ấp Bình Thạnh và Thới Thạnh có chiều ngang ngang 3m, dài khoảng 4km có thể thông ra tới thị trấn Phong Điền. UBND huyện Phong Điền đang làm báo cáo lãnh đạo UBND TP Cần Thơ.

Hoài Thanh