Theo kết quả sơ bộ rà soát, thống kê hộ nghèo, cận nghèo của tỉnh Bắc Giang năm 2019, toàn tỉnh còn hơn 23,2 nghìn hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 5,05%. Là tỉnh miền núi, Bắc Giang vẫn còn nhiều hoàn cảnh khó khăn cần sự giúp đỡ.

{keywords}
Con đường thôn được trang trí bích họa ở Bắc Giang

Do đó, Tháng cao điểm Vì người nghèo hằng năm của tỉnh luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, từ đó thu hút các ngành, đơn vị, doanh nghiệp, tầng lớp nhân dân trong tỉnh, người Bắc Giang ở ngoài tỉnh và nước ngoài tích cực tham gia ủng hộ, tổ chức các hoạt động trợ giúp người nghèo.

Tháng cao điểm năm nay, kế hoạch vận động xây dựng Quỹ Vì người nghèo năm 2019 và chương trình an sinh xã hội năm 2020 là 50 tỷ đồng, tăng 5 tỷ đồng so với năm trước. Theo Ủy ban MTTQ tỉnh, đến ngày 15/11, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp của tỉnh đã tiếp nhận được gần 5 tỷ đồng.

Để hoàn thành kế hoạch, thời gian qua các ngành, địa phương đã rốt ráo triển khai, huy động nhiều nguồn lực. Chẳng hạn, công tác tuyên truyền vận động được thực hiện thường xuyên. Có huyện, Ban Thường trực MTTQ gửi thư ngỏ đến các doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn, kêu gọi hưởng ứng cuộc vận động.

Các tổ chức thành viên của MTTQ cũng xây dựng kế hoạch vận động cụ thể, thiết thực. Liên đoàn Lao động tỉnh kêu gọi xây nhà "Mái ấm công đoàn", tặng vé xe cho công nhân nghèo về ăn Tết; Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh duy trì hiệu quả nguồn quỹ tiết kiệm xanh, ủy thác vốn vay giúp hội viên; Đoàn thanh niên các cấp phối hợp tặng hàng nghìn suất quà, hàng trăm xe đạp, quần áo, sách vở cho học sinh nghèo vượt khó; Hội Cựu chiến binh, Hội nạn nhân da cam/diôxin, Hội Người cao tuổi tổ chức khám, chữa bệnh miễn phí...

Bài: Kiều Oanh - Nhóm PV
Ảnh: Ngọc Trang - Nhóm PV