- Bài học vỡ lòng về biển đảo và chủ quyền Tổ quốc, đó là không bao giờ được quên phần lãnh thổ máu thịt là biển khơi và hàng nghìn hòn đảo lớn nhỏ, trong đó có hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Hải quân đang cần trí thức hơn bao giờ hết

Giữa tháng 8 vừa rồi, các thủ khoa Hà Nội đã đến với các chiến sĩ hải quân Vùng 1, để thêm hiểu biết về hải quân và sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc của các chiến sĩ hải quân ngày nay.

Trong buổi toạ đàm với cán bộ chiến sĩ, Bí thư Thành Đoàn Hà Nội Ngọ Duy Hiểu nhắc lại lời Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Thảo - “Làm thế nào để có càng nhiều thủ khoa trở thành con dâu hải quân hoặc về công tác trong lực lượng hải quân càng tốt”.

Đại tá Đinh Gia Thật, Phó Chủ nhiệm Chính trị quân chủng Hải quân cho hay, với nhiệm vụ quan trọng là xây dựng quân chủng hiện đại, hải quân “đang rất cần nguồn nhân lực chất lượng cao”.

Bày tỏ lòng khâm phục, ngưỡng mộ và tự hào về các thủ khoa, ông chia sẻ “con đường phát triển của đất nước đang thiếu nguồn lực con người, đang rất cần những người tài” và chân thành mong các bạn đem tài năng, trí tuệ phục vụ trong lực lượng hải quân.

“Nếu các thủ khoa có thể tham gia trực tiếp là tốt nhất, không thì bằng khả năng, trí tuệ của mình, các bạn có thể đóng góp vào các lĩnh vực để khai thác mọi tiềm năng từ biển, đặc biệt là xây dựng các lực lượng bảo vệ biển ngày càng lớn mạnh”, ông Thật nói.

Để giúp các trí thức trẻ hiểu hơn về tầm quan trọng của yêu cầu này, Bí thư Ngọ Duy Hiểu thẳng thắn nhận định, trong tình hình “Biển Đông lại đang nóng lên, hải quân đang cần hơn bao giờ hết trí thức và nhân tài".

Hà Linh Chi, thủ khoa ĐH Ngoại ngữ không ngần ngại chia sẻ ý định gia nhập hải quân với một đóng góp rất phù hợp với chuyên ngành của mình: dạy tiếng Nga cho các học viên lớp tàu ngầm, những người đang chuẩn bị nhận tàu ngầm của Nga.

Hay là cách của bạn Nguyễn Thị Châu Loan, thủ khoa ĐH Sư phạm, hướng về biển đảo bằng việc hiện thức hoá ước mơ trở thành giáo viên địa lý.

“Trong bài học vỡ lòng về biển đảo và chủ quyền Tổ quốc, cô giáo đã nhắc chúng em không bao giờ được quên phần lãnh thổ máu thịt là biển khơi và hàng nghìn hòn đảo lớn nhỏ, trong đó quan trọng nhất là hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa”, Châu Loan tâm sự. “Ấn tượng của bài học lớn đến nỗi em muốn sau này được giống cô giáo, được nói với các em học sinh chưa bao giờ biết về biển, gieo vào lòng các em những cảm xúc thiêng liêng về chủ quyền Tổ quốc”.

Thủ khoa Học viện Hành chính Phạm Ngọc Huyền thì cam kết “sẵn sàng đi về mọi miền Tổ quốc từ Bắc vào Nam, nhất là các vùng xâu vùng xa, nơi không có điều kiện thông tin có sẵn như các thành phố lớn, để tuyên truyền về biển đảo”.

Tuy vậy, Bí thư Ngọ Duy Hiểu cũng nhắc nhở: “Từ thủ khoa đến nhân tài và đóng góp là một gạch nối dài mà các bạn phải nỗ lực, rèn luyện nhiều”. Hải quân luôn giang rộng vòng tay chào đón các trí thức trẻ, sự lựa chọn là ở chính những nhân tài tương lai của đất nước.

Lòng yêu nước của các trí thức và các chiến sĩ hải quân trẻ tuổi là điều không thể nghi ngờ. Ảnh: QĐND 

Sau lưng hải quân là nhân dân

Lòng yêu nước của thế hệ trẻ là điều mà Đại tá Đinh Gia Thật chưa bao giờ đặt câu hỏi. “Chúng ta chưa bao giờ nghi ngờ, mà rất tự hào về lòng yêu nước của người Việt Nam, nhất là các thế hệ trẻ”.

“Nước ta nhỏ, dân ta ít, điều kiện khó khăn, nhưng tất cả các cuộc xâm lăng của các đế quốc, các thế lực thù địch đến Việt Nam đều chịu chung một số phận thất bại. Với truyền thống mấy nghìn năm đó, nay ta lại có Đảng lãnh đạo, có chế độ XHCN, có chính nghĩa và nền tảng chính trị - xã hội, có thể nói chưa bao giờ thế và lực của nước ta mạnh như hiện nay. Thế hệ trẻ được nuôi dưỡng trong truyền thống yêu nước nồng nàn ấy, nay lại càng có điều kiện về kiến thức và trí tuệ”, Đại tá Đinh Gia Thật nói.

“Cả dân tộc, các thế hệ đi trước và các thế hệ hiện nay đều rất tin, rất tự hào về lớp trẻ, và hy vọng chúng ta đủ sức, đủ mọi tiềm năng và nguồn lực để bảo vệ vững chắc chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc nói chung và biển đảo nói riêng”.

Không chỉ tin trưởng các trí thức trẻ, ông Thật còn có lòng tin vào chính những người chiến sĩ trẻ của mình, dù việc xây dựng bản lĩnh, ý chí quyết tâm và tinh thần sẵn sàng chiến đấu hy sinh cho các chiến sĩ trẻ trong điều kiện hiện nay “nói thì dễ, làm thì khó”.

Nhưng như chiến sĩ hải quân Nguyễn Huy Luyện của Hải đội 4, Bộ Tư lệnh Vùng 1, khẳng định “vào lính là xác định cống hiến, chấp nhận gian khổ, khó khăn”. “Không chỉ trong hải quân, mà còn ở nhiều lực lượng khác, đã có rất nhiều gương chiến sĩ hy sinh để bảo vệ chủ quyền biển đảo, vậy có lý do gì để mình đòi hỏi?", chiến sĩ Luyện bày tỏ. “Chúng tôi không đơn lẻ, có tập thể cán bộ chiến sĩ, những người đi trước, các cán bộ chỉ huy. Đặc biệt, đằng sau các chiến sĩ hải quân còn có sự hậu thuẫn của tất cả người dân Việt Nam”.

Chính vì vậy mà đại diện cho các thủ khoa trẻ, bạn Cấn Trung Dũng đến từ Học viện Cảnh sát nhân dân, khẳng định lòng tin "chúng ta có đủ sức mạnh chống lại các thế lực thù địch có ý định xâm phạm quyền chủ quyền Tổ quốc” và hứa “tuổi trẻ Việt Nam sẵn sàng cùng các lực lượng hải quân bảo vệ đất nước”.

Chung Hoàng

 
Vùng 1 Hải quân vững vàng trước biển
Nhân 47 năm ngày đánh thắng trận đầu của Hải quân nhân dân Việt Nam, VietNamNet ghi lại những hình ảnh mới nhất về Vùng 1.

 
Ảnh: Hải quân Việt Nam làm chủ thiết bị hiện đại
Hình ảnh về Quân chủng Hải quân nhân dân Việt Nam huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, làm chủ các trang thiết bị mới, hiện đại.