- Công an quận Dương Kinh (Hải Phòng) cho biết vừa khám phá ổ nhóm chuyên làm giấy tờ giả do Đồng Thái Cơ, SN 1966, trú tại tổ 12, phường Hưng Đạo (quận Dương Kinh) cầm đầu, thu giữ nhiều vật dụng liên quan.

Trước đó, qua công tác nắm tình hình, Công an quận Dương Kinh, phát hiện đường dây chuyên làm hồ sơ, giấy tờ giả cho người lao động do Đồng Thái Cơ cầm đầu và tiến hành xác lập chuyên án 111G triệt phá.
 
Đối tượng Đồng Thái Cơ

Đến chiều ngày 28/11, một đối tượng làm giấy khai sinh giả vừa từ nhà Cơ bước ra liền bị lực lượng công an bắt quả tang thu giữ 1 giấy khai sinh giả mang tên Phạm Văn Tuấn, SN 1986, trú tại phường Đồng Hòa, quận Kiến An (Hải Phòng). Tại cơ quan điều tra, đối tượng khai nhận thuê Cơ làm giấy khai sinh giải với giá 300.000 đồng.
 

 
Tang vật vụ án
 

Từ lời khai của “mắt xích” này, Cơ quan CSĐT, Công an quận Dương Kinh đã ra lệnh bắt, khám khẩn cấp đối với Đặng Thái Cơ. Khám xét nhà đối tượng, các trinh sát đã thu giữ nhiều phương tiện, máy móc, nguyên liệu, dụng cụ phục vụ cho việc “chế tạo” giấy tờ giả như: máy in màu, máy ép plastic, máy scan, máy ảnh, hóa chất, phôi làm giấy tờ giả…

Được biết, Cơ vốn là cán bộ văn hóa của phường Hưng Đạo (quận Dương Kinh) có năng khiếu về hội họa và am hiểu qui trình chế bản các văn bản, giấy tờ. Từ 2008, nhận thấy nhiều lao động phổ thông và người dân có nhu cầu làm giấy tờ giả, Cơ đã mua sắm dụng cụ, phương tiện để “hành nghề”. Đến nay, Cơ không nhớ đã “chế tạo” được bao nhiêu giấy tờ giả. Các giấy tờ mà lao động phổ thông có nhu cầu gồm: sơ yếu lý lịch, bằng tốt nghiệp THPT, giấy khai sinh.

 Ngoài ra, Cơ còn “chế” thêm giấy chứng nhận xuất xứ, nguồn gốc hàng hóa chính hãng đối với các đối tượng buôn bán bếp gas giả; giấy chứng nhận hội viên khuyết tật Việt Nam để các để các đối tượng lang thang; Bằng tổ quốc ghi công; giấy đăng ký kết hôn; giấy đăng ký xe máy…

Khi có nhu cầu, khách hàng phải thông báo đầy đủ thông tin về bản thân liên quan đến các giấy tờ cần làm. Sau khi có các thông tin trên, Cơ nhập nội dung vào máy tính và scan các con dấu của cơ quan chức năng. Giá mỗi giấy tờ giả có giá từ 50 – 300.000 đồng/bộ tùy theo hoàn cảnh của từng khách hàng.

Hiện, Công an quận Dương Kinh đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án.

Q.Minh