Ngày 8/8, UBND TP Cần Thơ ban hành phương án thực hiện các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố.

Theo báo cáo, TP Cần Thơ có hơn 170 điểm phong tỏa tập trung tại 7/9 quận, huyện, gồm: Bình Thủy, Phong Điền, Cái Răng, Ninh Kiều, Ô Môn, Thốt Nốt và Thới Lai.

UBND TP Cần Thơ đã ban hành quyết định thành lập 320 đội lấy mẫu và xét nghiệm nhanh Covid-19  tại cộng đồng để tổ chức thực hiện lấy mẫu và xét nghiệm nhanh tại cộng đồng của xã, phường, thị trấn của 9 quận, huyện.

{keywords}
Cần Thơ đang tập trung tổng lực xét nghiệm để tách F0 ra khỏi cộng đồng

Cần Thơ thành lập 9 Ban chỉ đạo cấp quận, huyện và 83 Ban chỉ đạo chiến dịch cấp xã, phường, thị trấn. TP Cần Thơ chia các xã, phường, thị trấn theo các mức: nguy cơ rất cao, nguy cơ cao, nguy cơ và bình thường mới.

Theo phương án chống dịch được UBND TP Cần Thơ đưa ra, đối với các phường, xã có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao phải siết chặt quản lý, tăng cường giám sát việc thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16. Xét nghiệm toàn bộ cộng đồng 3 lần cách nhau 3 ngày/lần để sàng lọc, phát hiện F0 đưa ra khỏi cộng đồng và quản lý, cách ly F1 để làm sạch cộng đồng từng bước tháo bỏ phong tỏa, giảm mức độ giãn cách xã hội.

Đối với các xã, phường có nguy cơ và bình thường mới: xét nghiệm sàng lọc đại diện hộ gia đình (vùng có nguy cơ) và 5% dân số cho các đối tượng có nguy cơ cao tại vùng bình thường mới… UBND TP Cần Thơ yêu cầu xét nghiệm gộp mẫu test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2.

Ở các xã, phường có nguy cơ cao và nguy cơ rất cao thì mỗi hộ sẽ làm 1 test nhanh gộp 2 mẫu lấy ngẫu nhiên từ các thành viên trong gia đình (2 người/hộ) và xét nghiệm 3 ngày/lần/hộ. Đối với xã, phường có nguy cơ, lấy mẫu đại diện hộ gia đình (1 người/hộ) làm test nhanh mẫu gộp 2 hộ/mẫu, xét nghiệm 5 ngày/lần.

Các trường hợp test nhanh dương tính sẽ được chuyển ngay đến khu vực cách ly tạm thời, chờ kết quả khẳng định RT-PCR…

{keywords}
Cần Thơ triển khai xét nghiệm SARS-CoV-2 toàn thành phố 

Chiến dịch triển khai lấy mẫu sẽ bắt đầu từ ngày 9/8. Mỗi đội lấy mẫu xét nghiệm và xét nghiệm nhanh Covid-19 tại cộng đồng có 6 người, gồm: 4 cán bộ y tế là sinh viên Trường ĐH Y dược Cần Thơ; Cao đẳng Y tế Cần Thơ và cán bộ của xã, phường…

“Với yêu cầu về quá trình lấy mẫu xét nghiệm đảm bảo tuyệt đối an toàn và nhanh chóng, thành phố chuẩn bị khoảng 1,2 - 1,5 triệu test nhanh và 2.000 lực lượng để triển khai thực hiện chiến dịch này”, UBND TP Cần Thơ cho biết.

Từ ngày 8/7 đến 17h chiều 8/8, TP Cần Thơ đã ghi nhận 2.258 ca dương tính nCoV, thành phố điều trị khỏi cho 456 trường hợp. Đến nay, TP Cần Thơ đã tiêm 185.338 liều vắc xin Covid-19, trong đó có 7.532 người được tiêm đủ hai mũi.

Hoài Thanh 

Cần Thơ cấm tất cả xe vào TP, người dân đi mua thực phẩm 3 lần/tuần

Cần Thơ cấm tất cả xe vào TP, người dân đi mua thực phẩm 3 lần/tuần

TP Cần Thơ cấm các xe từ tỉnh, thành khác vào địa bàn. Mỗi gia đình chỉ cử 1 người đại diện đi mua lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm theo nguyên tắc không quá 3 lần/tuần.