- Sáng 7/3, VKS đã đề nghị mức án cho các bị cáo vụ xét nghiệm nhân bản ở Bệnh viện Hoài Đức (Hà Nội).

Xem clip  tại đây

Với nhận định, vụ việc dù chưa gây tổn hại đến sức khỏe người bệnh nào nhưng đã làm giảm lòng tin của nhân dân đối với ngành y, chỉ vì chút lợi mà các bị cáo chấp nhận những bất thường trong ngành y..., VKS đề nghị bị cáo Vương Thị Kim Thành, Trưởng khoa xét nghiệm: 15- 18 tháng tù giam.

Các bị cáo: Nguyễn Đồng Sơn, Nguyễn Thị Hồng Nhung, Nguyễn Thị Thu Trang, Vương Thị Lan, Nguyễn Thị Ngà: 12 đến 15 tháng tù treo. 

{keywords}
Các bị cáo tại tòa

Bị cáo Nguyễn Thị Xuyên: 12- 15 tháng cải tạo không giam giữ; Bị cáo Nhiên: 15- 18 tháng cải tạo không giam giữ; Bị cáo Liêm: 12- 15 tháng cải tạo không giam giữ.

VKS cũng kiến nghị các cơ quan BHXH cần lấy đây là bài học sâu sắc trong việc chi trả bảo hiểm.

Trong phần trả lời thẩm vấn, bị cáo Vương Kim Thành khai nhận từng dùng kết quả xét nghiệm máu của người 57 tuổi đưa vào kết quả của cháu 2 tuổi.

Theo khai nhận của bà Thành, hôm đó bác sỹ chỉ định cháu bé phải xét nghiệm máu, nhưng do ông của cháu bé thấy cháu sợ đau nên đã đề nghị không lấy máu của cháu bé.

Giải thích cho hành vi của mình, bà Thành cho rằng: “Vì cháu bé chỉ bị viêm họng, viêm đường hô hấp thôi”.

Bà Thành trả lời câu hỏi của HĐXX:

- Như thế có chính xác bệnh của cháu không?

- Không

- Bác sỹ căn cứ vào kết quả xét nghiệm đó cho cháu thuốc thì có khỏi không?

- Không ạ.

Trả lời thẩm vấn của luật sư về các thành tích của mình vì đã có cống hiến trong việc chăm sóc sức khỏe nhân dân, bị cáo này bật khóc nức nở.

Trong phần trả lời thẩm vấn của mình, bà Nhiên, Phó Giám đốc Bệnh viện nhận mình có phần trách nhiệm trong vụ việc.

Bị cáo này trình bày: “Tôi được phân công, dành thời gian xuống khoa để nắm bắt tình hình, nhưng không phát hiện ra sai phạm in khống kết quả xét nghiệm”.

Bà Nhiên thừa nhận, đã phát hiện ra một số sai phạm khác và họp giao ban có nêu.

Trong hoạt động của khoa, theo đúng quy định, các kết quả xét nghiệm phải được Trưởng khoa ký, nhưng trong Khoa Xét nghiệm đã để xảy ra những sai phạm.

Giám đốc bệnh viện không nhận sai

Riêng bị cáo Nghiêm, Giám đốc Bệnh viện Đa Khoa Hoài Đức cho rằng, cáo trạng truy tố ông ta tội "Thiếu trách nhiệm" là không thỏa đáng.

Ông ta trình bày: “Với chức năng nhiệm vụ phân công của Bộ Y tế, tôi đã làm đúng nhiệm vụ của mình, không thiếu tinh thần trách nhiệm”.

Ông ta cho rằng mình đã kiểm tra thường kỳ và đột xuất nhưng không phát hiện việc làm sai trái của nhân viên cấp dưới.

“Việc làm sai của một số nhân viên, chúng tôi không biết, trước hết trách nhiệm thuộc về khoa phòng, giám đốc chỉ chịu trách nhiệm hành chính, không chịu trách nhiệm hình sự”, lời ông Nghiêm tại tòa.

{keywords}
“Có lần tôi trình bày trong giờ giao ban thì còn bị ông Nghiêm có thái độ đứng dậy, không tiếp”, lời chị Nguyệt.

Về việc này, khi được hỏi, chị Nguyệt, người đứng đơn tố cáo những sai phạm tại bệnh viện cho biết: Để phát hiện sai phạm là cả một qúa trình theo dõi. Sau khi phát hiện sai phạm, chị này đã liên tục góp ý trong các cuộc giao ban, có ý kiến với Trưởng khoa và cả với ông Nghiêm rất nhiều lần nhưng không được lắng nghe.

“Có lần tôi trình bày trong giờ giao ban thì còn bị ông Nghiêm có thái độ đứng dậy, không tiếp”, lời chị Nguyệt.

Khi được HĐXX hỏi về việc này, ông Nghiêm khẳng định: “Chưa bao giờ được nghe cô Nguyệt báo cáo”.

12 giờ 10, phiên tòa kết thúc phần thẩm vấn, chuyển sang phần tranh luận.

VKS nêu nhận định, quan điểm của VKS đối với vụ án để HĐXX cân nhắc trước khi tuyên án.

17h07 phút, HĐXX tuyên án.

HĐXX nhận định: Trong khoảng thời gian từ 1/8/2012 đến 31/5/2013, Vương Thị Kim Thành và các kỹ thuật viên khoa xét nghiệm đã thực hiện xét nghiệm huyết học không đúng quy định: Làm xét nghiệm huyết học một mẫu bệnh phẩm, sau đó in thành nhiều kết quả xét nghiệm huyết học rồi tự ký vào các phiếu xét nghiệm trả cho bệnh nhân và đưa vào hồ sơ thanh toán bảo hiểm y tế.

Cụ thể, các bị cáo này đã in khống 789 kết quả xét nghiệm huyết học, gây thiệt hại cho Bảo hiểm xã hội huyện Hoài Đức trên 16,5 triệu đồng.

Hành vi của các bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ như cáo trạng truy tố.

Hành vi của bị cáo Liêm và Nhiên với vai trò là lãnh đạo BV trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đã buông lỏng quản lý, không kiểm tra giám sát thường xuyên, hoặc có kiểm tra nhưng không phát hiện ra sai phạm kéo dài diễn ra tại khoa xét nghiệm.

Hành vi của hai bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả gây hậu quả nghiêm trọng như cáo trạng đã truy tố.

Hành vi của các bị cáo đã vi phạm đạo đức nghề nghiệp, làm giảm lòng tin của nhân dân đối với ngành y tế.

Vương Kim Thành, Trưởng khoa xét nghiệm là người phải kiểm tra lại kết quả xét nghiệm trước khi trả kết quả cho bệnh nhân.

Tuy nhiên, Thành đã không kiểm tra, để các nhân viên tự ý in khống kết quả xét nghiệm, bản thân cũng in khống 18 kết quả. Bị cáo giữ vai trò chính trong vụ án, phạm tội nhiều lần nên cần thiết phải áp dụng hình phạt cách ly khỏi xã hội.

Việc BV Hoài Đức khắc phục hậu quả nộp lại khoản tiền 16,5 triệu cho BHXH thì các bị cáo cũng được hưởng tình tiết giảm nhẹ…

Nguyễn Thị Nhiên là phó giám đốc BV trực tiếp phụ trách khoa xét nghiệm nên vai trò của Nhiên phải cao hơn Liêm giữ vai trò phụ trách chung. Với bị cáo Liêm, chỉ cần áp dụng hình phạt cảnh cáo cũng đủ để răn đe, giáo dục.

Vì các lẽ trên, HĐXX tuyên phạt:

1. Vương Thị Kim Thành, Trưởng khoa Xét nghiệm: 12 tháng tù, hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án.

2. Nguyễn Thị Ngà, kỹ thuật viên khoa Xét nghiệm: 6 tháng tù treo, thử thách 12 tháng

3. Nguyễn Thị Thu Trang, kỹ thuật viên khoa Xét nghiệm: 6 tháng tù treo, thử thách 12 tháng

4. Nguyễn Thị Hồng Nhung, kỹ thuật viên khoa Xét nghiệm:6 tháng tù treo, thử thách 12 tháng

5. Vương Thị Lan, nhân viên khoa Xét nghiệm: 8 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, hạn thử thách là 16 tháng kể từ tuyên án

6. Nguyễn Đồng Sơn, nhân viên khoa Xét nghiệm: 6 tháng tù treo, thử thách 12 tháng

7. Nguyễn Thị Xuyên, kỹ thuật viên khoa Xét nghiệm: 8 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, hạn thử thách là 16 tháng kể từ tuyên án

8. Nguyễn Thị Nhiên, Phó giám đốc BVĐK Hoài Đức: 10 tháng cải tạo không giam giữ.

9. Nguyễn Trí Liêm, Giám đốc BVĐK Hoài Đức: cảnh cáo.

Trong phần tranh luận, luật sư bào chữa cho các bị cáo cho rằng, số tiền cán bộ được hưởng do việc làm sai trái của các bị cáo là quá ít, chưa có bệnh nhân vào bị tổn hại đến sức khỏe do việc làm của các bị cáo gây nên.

Luật sư Lê Văn Thiêp, người bào chữa cho bị cáo Liêm cho rằng: Trong qúa trình giải quyết vụ án có nhiều tình tiết mới có thể làm thay đổi bản chất vụ án đã không được xem xét đến. Văn phòng luật sư đã kiến nghị trả hồ sơ điều tra bổ sung nhưng không được chấp nhận.

Bị cáo Xuyên và bị cáo Nhiên trình bầy: Bản thân bà Oanh sai phạm nhưng lại lắp đặt camera làm bằng chứng tố cáo giám đốc. Bản thân Oanh cũng chỉ đạo nhân viên in cái này cái khác, tại sao Oanh lại không chịu trách nhiệm hình sự.

Ngay cả sau khi ký đơn tố cáo, thì Oanh vẫn ký khống kết quả xét nghiệm, dù chịu bất cứ áp lực nào. Bản thân Oanh có làm mất nhiều sổ sách lưu trữ...

Tại tòa, bà Oanh xin HĐXX xin các đồng nghiệp được hưởng lượng khoan hồng. Mang tiếng là kỹ thuật viên trưởng nhưng tôi chỉ làm các công việc hành chính là nhiều, không hề chỉ đạo các cháu làm như vậy.

Bà Phó giám đốc Nguyễn Thị Nhiên và ông Giám đốc Nguyễn Trí Liêm đề nghị HĐXX làm rõ mục đích tố cáo, xem xét âm mưu, thủ đoạn của người tố cáo, mong HĐXX xem xét để tránh bỏ sót người, lọt tội.

Được nói lời sau cùng, ông Liêm trình bầy: “Cho tôi có lời xin lỗi đến đồng nghiệp có mặt tại phiên tòa hôm nay. Tôi cũng muốn nói với tất cả mọi người, vì sao hôm nay chúng ta phải ở đây. Chúng ta chỉ là nạn nhân của một âm mưu, thủ đoạn để làm hại chúng ta. Đó là ai?. HĐXX, VKS cũng như tất cả mọi người trong phiên tòa này, qua bản cáo trạng và kết luận điều tra đã nêu rõ là ai.

Họ là nhân viên của tôi, nhưng họ đã không làm tròn chức trách nhiệm vụ, còn vi phạm y đức, trong đó có: thật thà, đoàn kết. Họ đã không làm tròn chức trách, nhiệm vụ của mình.

Qua đây tôi mong HĐXX, tòa án, công an xem xét tránh bỏ lọt tội phạm, để oan người vô tội. Về phần tôi, bị truy tố và mức xử phạt là quá nặng nề, không phù hợp. Đối với anh chị em cùng có mặt với tôi hôm nay, mong HĐXX xem xét toàn diện vụ án để các cháu rất trẻ có cơ hội để bước vào đời, với những chị lớn tuổi tiếp tục làm việc cho xã hội, với bản thân tôi được cống hiến cho xã hội, bạn bè, bản thân.

Với cương vị lão đạo BV, để đơn vị xảy ra sự việc như thế này, tôi rất đau lòng. Qua đây tôi mong muốn gửi lời xin lỗi đến nhân dân, lãnh đạo các cấp các ngành, mong được tha thứ, mở lượng khoan hồng để tiếp tục cống hiến”.

T.Nhung