- Các lực lượng cứu hộ cùng phương tiện đang nỗ lực tham gia tìm kiếm, cứu nạn 8 thuyền viên mất tích. Tuy nhiên, tiên lượng tình hình là rất xấu vì đa số thuyền viên không mặc áo phao…

Chiều tối 9/11, ông Nguyễn Nhật, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam đã chủ trì cuộc họp bàn biện pháp tìm kiếm 8 nạn nhân vẫn đang mất tích trong vụ hai tàu hàng đâm va ngoài khơi vịnh Nha Trang làm một tàu chìm.

Theo ông Nhật, các lực lượng cứu hộ mới cứu sống được 3 thuyền viên, 8 người còn lại vẫn đang mất tích.

{keywords}
3 thuyền viên được cứu nạn

Sáng 10/11, chúng tôi sẽ huy động tất cả các phương tiện tham gia cứu nạn với nỗ lực cao nhất để tìm các thuyền viên còn lại” - ông Nguyễn Nhật nói.

Cũng theo ông Nhật, đến chiều 9/11, tàu hàng Nam Vỹ 69 (tàu va chạm với tàu Phúc Xuân 68), đã được cơ quan chức năng yêu cầu neo cạnh đảo Hòn Tre (trong vịnh Nha Trang) để phục vụ công tác điều tra vụ tai nạn.

Ông Trần Văn Hải - Thuyền trưởng tàu Nam Vỹ 69, cho biết tàu Phúc Xuân 68 bị chìm chỉ trong khoảng 5 phútsau khi va chạm với tàu Nam Vỹ 69 .

Ngay khi xảy ra va chạm tàu,Nam Vỹ 69 quay lại cứu được 3 thuyền viên tàu bạn, sau đó bàn giao cho tàu SAR27-01 rồi tiếp tục ở lại hiện trường phối hợp tìm kiếm các nạn nhân còn lại trên tàu Phúc Xuân 68.

Tuy nhiên, sau khi phát hiện tàu bị hư hỏng phần mũi, nước tràn vào khoang, nguy cơ bị nạn cao nên trưa 9/11, tàu Nam Vỹ 69 được lực lượng chức năng cho phép về cảng Nha Trang neo đậu” - ông Hải nói.

Mở rộng tìm kiếm

Trao đổi với VietNamNet vào 8h45' sáng nay (10/11), ông Nguyễn Nhật - Cục trưởng Cục Hàng hải VN cho biết, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa tìm thấy 8 nạn nhân mất tích. Hiện ông đang có mặt tại vùng biển tàu Phúc Xuân 68 bị chìm và đang huy động lực lượng mở rộng tìm kiếm trên vùng biển từ Bà Rịa- Vũng Tàu đến Nha Trang.

Đã điều 6 tàu tìm kiếm cứu nạn của Cảng vụ Nha Trang và lực lượng Biên Phòng tham gia tìm kiếm. Ngoài ra, cũng phát tín hiệu cho các tàu đi lại trong vùng để cảnh báo tìm kiếm cũng như huy động thêm tàu đánh cá của ngư dân trên biển để tìm kiếm.

Sau cú đâm, vài phút là tàu chìm

Về phía thuyền viên bị nạn, ông Lê Xuân Rự (50 tuổi, quê Thái Bình) nhớ lại: “Khi tôi đang ngủ bỗng nhiên tàu bị rung mạnh, có cảm giác bị lệch hướng đi. Biết tàu gặp sự cố, tôi cầm theo chiếc áo phao lao nhanh ra ngoài. Lúc này tôi thấy tàu bắt đầu chìm nhanh từ phần mũi tàu. Tôi chỉ biết lao ra khỏi tàu trong đêm tối. Chỉ trong khoảng vài phút sau đó thì tàu chìm ngay xuống biển”.

Do sự việc diễn ra quá nhanh, nhiều thuyền viên phản ứng không kịp, một số người liều mình nhảy xuống biển, trên người không mặc áo phao.

Ông Rự cho biết, mình chới với trong làn nước lạnh được vài phút thì thấy anh Nguyễn Văn Hậu (31 tuổi, quê Thanh Hóa) đang vận lộn trên biển, trên người không mặc áo phao.

Do tôi có áo phao nên lao về phía Hậu và tóm chặt anh ấy. Hai anh em chới với trong sóng to, gió lớn. Khoảng 30 phút sau thì được anh em trên tàu Nam Vỹ 69 cứu, đưa lên. Lúc này tôi mới biết, trong số anh em chỉ có 3 người được cứu (ông Rự và anh Hậu và máy trưởng Hà Hồng Thái (37 tuổi, Thái Bình) ngay sau tàu bị nạn”, ông Rự kể.

{keywords}
Tàu Nam Vỹ 69 neo đậu tại vịnh Nha Trang chờ điều tra

Máy trưởng Hà Hồng Thái (SN 1977, quê Thái Bình) cũng chưa chết bàng hoàng cho biết, lúc xảy ra vụ việc 2 tàu đâm nhau anh đang nằm ngủ trong phòng, nghe tiếng la hét anh lao ra khỏi phòng và nhảy xuống biển.

Lúc này, tàu Phúc Xuân 68 đang cắm đầu xuống biển vì nước tràn vào khoang.

Sau gần 1h đồng hồ anh được tàu hàng Nam Vỹ 69 vớt lên trong tình trạng sức khỏe rất yếu.

Tàu bị đâm vào mạn phải hầm hàng và chìm rất nhanh xuống biển nên tôi cũng chưa kịp nhìn thấy các đồng nghiệp của tôi”, anh Thái kể lại.

Còn theo ông Nguyễn Anh Vũ - Tổng Giám đốc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam (VNMRCC), lực lượng tìm kiếm cứu nạn của trung tâm vẫn đang phối hợp cùng các lực lượng thuộc Biên phòng tỉnh Khánh Hòa và các tàu thuyền trên biển tích cực tìm kiếm các thuyền viên còn lại.

Tuy nhiên, hiện thời tiết trên biển đang có gió mạnh nên công tác tìm kiếm gặp rất nhiều khó khăn.

Ông Nguyễn Nhật cho biết: “Ngoài lực lượng sẵn có của VNMRCC, chúng tôi kiến nghị UBND tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh Khánh Hòa thông báo cho các xã vùng ven biển, làng chài gần khu vực tàu bị nạn để phối hợp tìm kiếm các thuyền viên mất tích.

Trong ngày 10/11, chúng tôi sẽ điều động tất cả phương tiện hiện có ra biển cùng với các lực lượng khác để tham gia tìm kiếm, cứu nạn. Tiên lượng các thuyền viên là rất xấu vì đa số đều không mặc áo phao”.

Trước đó, như VietNamNet đã thông tin, khoảng 1 giờ 15 ngày 9/11, VNMRCC nhận được thông tin báo nạn khẩn cấp từ thuyền trưởng tàu Nam Vỹ 69 (tải trọng 2.458 tấn, chở theo 1.790 tấn thức ăn gia súc) đang trên hải hành từ cảng Phú Mỹ (Bà Rịa – Vũng Tàu) đi Quy Nhơn (Bình Định) bị đâm va với tàu Phúc Xuân 68 (tải trọng 1.970 tấn, chở theo 1.890 tấn thép) hành trình từ Hải Phòng đi Bà Rịa - Vũng Tàu.

Sau cú đâm va, tàu Phúc Xuân 68 đã bị chìm, trên tàu có 11 thuyền viên. Vị trí tàu bị nạn cách Nha Trang 15 hải lý, tọa độ 12003’N-109022’E.

Ngọc Mai - V.Điệp
 

Hai tàu đâm nhau trên biển, 8 người mất tích

Khoảng 15h chiều 9/11, tàu Nam Vỹ 69 đã được phép về neo đậu ở Vũng Me trong vịnh Nha Trang, gần Công viên nước khu du lịch Vinpearl Land.