Trong đó, 6 thi thể được tìm thấy tại điểm sạt lở xã Trà Leng, và 8 thi thể được tìm thấy tại điểm sạt lở Trà Vân.

“Tại điểm sạt lở ở xã Trà Leng có 11 hộ, với hàng chục nhân khẩu. Hiện lực lượng tại chỗ đã tìm được 8 thi thể”, ông Bửu nói.

XEM CLIP: Người dân kể lại thông tin sạt lở đất vùi lấp 45 người 

Tại cuộc họp của Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai sáng nay (29/10), Đại tá Nguyễn Xuân Dũng, Cục cứu hộ cứu nạn Bộ Tổng tham mưu cho biết, tối qua có 2 tàu của kiểm ngư và 1 tàu hải quân đã tiếp cận và liên lạc được với tàu BĐ 98658 có 12 người đang neo dù. Hiện những ngư dân đã an toàn và tiếp tục đi bắt cá.

26 người trên tàu BĐ 96388 TS và BĐ97469 còn mất tích, các đơn vị tiếp tục tìm kiếm.

{keywords}
Thượng tá Trần Cao Thái, Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự Bắc Trà My

 

29/10/2020 | 19:06

18h30

Ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Nam cho biết, trong đêm nay, lực lượng cứu hộ sẽ xuyên đêm tìm kiếm các nạn nhân mất tích.

 

Thu gọn
29/10/2020 | 18:28

18h

Trung tâm y tế huyện Bắc Trà My đã tiếp nhận cấp cứu cho 13 nạn nhân trong vụ sạt lở xã Trà Leng.

“Các nạn nhân hầu hết bị đa chấn thương. Qua sơ cứu, Trung tâm đã chuyển 4 bệnh nhân nặng xuống BV Đa khoa tỉnh Quảng Nam tiếp tục điều trị”, một bác sĩ đang cấp cứu cho các nạn nhân cho hay.

{keywords}
 
{keywords}
 
Thu gọn
29/10/2020 | 17:31

17h

Sau khi sơ cứu tại Trung tâm y tế huyện Bắc Trà My, 2 cháu nhỏ bị thương nặng được chuyển xuống BV đa khoa tỉnh.

{keywords}
 
{keywords}
 
Thu gọn
29/10/2020 | 17:29

16h50

4 nạn nhân trong vụ sạt lở Trà Leng được đưa đến Trung tâm y tế huyện Bắc Trà My để cấp cứu.

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
Thu gọn
29/10/2020 | 16:07

16h

Lực lượng cứu hộ tiếp tục đưa 7 nạn nhân ra khỏi hiện trường, sơ cứu và chuyển lên xe cứu thương đưa tới bệnh viện.

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
Thu gọn
29/10/2020 | 15:57

15h30

Năm người dân bị thương vụ sạt lở ở xã Trà Leng được đưa đến Trung tâm y tế huyện Bắc Trà My. Sau quá trình sơ cứu, người dân bị nặng sẽ chuyển đến BV Đa khoa tỉnh Quảng Nam tiếp tục điều trị.

{keywords}
 
{keywords}
 
Thu gọn
29/10/2020 | 15:36

15h

Xe cấp cứu chở các nạn nhân bị thương rời khỏi hiện trường về Bệnh viện Đa khoa Bắc Trà My cấp cứu.

{keywords}
 
{keywords}
Các nạn nhân được các y bác sỹ chăm sóc
{keywords}
 
{keywords}
 
Thu gọn
29/10/2020 | 15:29

14h30

Chị Hồ Thị Hà (trú thôn 3, xã Trà Leng) cho biết, liên quan đến vụ sạt đất, gia đình chị có nhiều người bị thương vong. Thời điểm xảy ra vụ việc, chị cho 2 đứa con là cháu Hồ Hà My (SN 2012) và cháu Hồ Trần Sa Ny (SN 2015) về nhà ông bà ngoại tại thôn 1, xã Trà Leng để ở.
“Khi xảy ra vụ việc, tôi cùng người dân chạy đến thì thấy bà ngoại và các cháu nằm trong đống bùn đất đổ nát, bị cây cối đè lên người. Ông ngoại cũng bị đất đè và đã tử vong.

Mọi người cố gắng cứu bà và 2 đứa con của tôi ra. Các cháu bị thương rất nặng”, chị Hà cho biết.

{keywords}
 
{keywords}
 
Thu gọn
29/10/2020 | 15:08

14h

XEM CLIP:

Lực lượng chức năng đã tìm được 24 người dân tại hiện trường vụ sạt lở xã Trà Leng. Trong đó, 16 người bị thương nặng, có người đang nguy kịch.

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 

Thông tin mới nhất từ PV VietnamNet tại hiện trường, vụ sạt lở tại thôn 1 xã Trà Leng đã vùi lấp 52 người. Đến hiện tại, lực lượng chức năng đã cứu được 33 ra khỏi đống đổ nát, trong đó có 16 người bị thương nặng và tìm thấy 6 thi thể, hiện vẫn còn 13 người đang mất tích.

Thu gọn
29/10/2020 | 15:00

13h30

Nhiều điểm sạt lở trên tuyến QL 40B nối huyện Bắc Trà My và xã Trà Leng đã được thông xe.

{keywords}
 
{keywords}
 
Thu gọn
29/10/2020 | 13:04

12h30

Phóng viên VietNamNet đang theo đoàn cứu hộ để tiếp cận hiện trường vụ sạt lở xã Trà Leng. Thượng tá Nguyễn Hoài Ất, Phó lữ đoàn trưởng Lữ đoàn công binh 270 (Quân khu 5) cho biết: Sau nhiều giờ huy động nhân lực và vật lực, lực lượng chức năng đã khơi thông điểm sạt lở dài hơn 100m trên tuyến QL 40, nối trung tâm huyện Bắc Trà My đến hiện trường vụ sạt lở Trà Leng.

{keywords}
 
{keywords}
Khơi thông điểm sạt lở

 

Cũng theo thượng tá Ất, qua khảo sát, từ thôn 8 (Trà Tân, huyện Bắc Trà My) đến hiện trường vẫn còn 3 điểm sạt lở lớn, lực lượng chức năng đang cố gắng thông tuyến.

Thu gọn
29/10/2020 | 12:47

11h30

Trao đổi với PV, sau cuộc họp khẩn bàn phương án tiếp cận khu vực sạt lở, Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam khẳng định chưa thể sử dụng máy bay trực thăng để tham gia cứu hộ.

"Như đã thấy, vừa rồi trong các lần cứu hộ ở thủy điện Rào Trăng 3, tỉnh Thừa Thiên - Huế và huyện Hướng Hóa tỉnh Quảng Trị, lực lượng Quân đội đã sử dụng máy bay trực thăng của Sư đoàn 327 để phục vụ công tác trinh sát, tiếp tế lương thực, nhưng lần cứu hộ này ở Quảng Nam, phương án sử dụng máy bay dù đã sẵn sàng trong kế hoạch nhưng chúng tôi chưa sử dụng đến", Trung tướng Bình cho biết.

Theo lý giải của Tướng Bình, sau khi khảo sát địa hình nhận thấy, khu vực xã Trà Leng có địa thế rất phức tạp. Cụ thể, mặt trước xã tiếp giáp với sông, phía sau là vách núi  máy bay không thể hạ độ cao để tiếp cận. 

Tuy nhiên trong trường hợp thật sự cần thiết, lực lượng Quân đội sẽ sử dụng máy bay vào mục đích trinh sát từ trên cao  khảo sát địa hình, đất đá. "Hiện nay giải pháp trinh sát được sử dụng từ cánh đường sông, chúng tôi sẽ cho lực lượng di chuyển đường sông tiếp cận xã Trà Leng nắm tình hình. Phương án này được phía tỉnh Quảng Nam hoàn toàn ủng hộ", Tướng Bình nhấn mạnh. 

Trước mắt, lực lượng quân đội đã thống nhất sẽ sử dụng đường bộ làm hướng chủ lực. Đưa phương tiện cơ giới lên khẩn trương khắc phục sạt lở để ít nhất là xe máy có thể lưu thông, trong trường hợp cấp bách, bộ đội sẽ mang theo cuốc, xẻn hành quân vào xã Trà Leng để trước mắt tìm kiếm thủ công. 

Trung tướng Nguyễn Trọng Bình khẳng định, bằng mọi cách có thể, trong ngày 29/10 sẽ tiếp cận được với xã Trà Leng để qua đó nắm được tình hình cụ thể.

Thu gọn
29/10/2020 | 11:25

10h

Ông Võ Văn Thành, Chủ nhiệm chính trị trung đoàn 885, Bộ chị Huy quân sự tỉnh Quảng Nam cho biết, đơn vị đã huy động 50 chiến sĩ, cùng trang thiết bị sẽ cơ động vào hiện trường vụ sạt lở Trà Leng.

{keywords}
50 chiến sỹ trung đoàn 885, Bộ chị Huy quân sự tỉnh Quảng Nam chuẩn bị vào hiện trường

Tại cuộc họp, ông Phan Việt Cường, Bí thư tỉnh Quảng Nam đề nghị, cần tập trung tìm kiếm người mất tích, ưu tiên phương án đưa lực lượng cứu hộ bằng đường bô, và vẫn dùng phương tiện đường sông khảo sát, có thể tiếp cận hỏi thêm người dân địa phương.

Ông Cường yêu cầu, Ban chỉ huy quân sự huyện huy động thanh niên dân quân tự vệ Bắc Trà My hỗ trợ.

{keywords}
Ông Phan Việt Cường, Bí thư tỉnh Quảng Nam

“Đối với 8 trường hợp đã được tìm thấy thi thể, thì bàn giao cho gia đình lo mai táng, không đợi các trường hợp khác. Đồng thời, bố trí lực lượng luân phiên tiếp sức, hậu phương để chuẩn bị tiếp ứng lương thực, thực phẩm, thuốc men”, ông Cường nói.

{keywords}
Ông Đoàn Mình Lợi, 35 tuổi, trú thị trấn Bắc Trà My.
Thu gọn
29/10/2020 | 11:20

9h20

XEM CLIP: Nỗ lực thông tuyến vào xã Trà Leng tìm kiếm cứu nạn

Trung tướng Nguyễn Long Cáng, Tư lệnh Quân khu 5 cho biết, lực lượng quân đội hành quân từ 1 giờ sáng nhưng đến nay chỉ giải phóng được những điểm có cây gãy đổ.

Theo báo cáo của lực lượng tại hiện trường, tuyến đường này hiện có 5 điểm sạt lở, đã giải phóng được 3 điểm và còn 2 điểm chưa thông - đều là hai điểm sạt lở lớn. Ở thôn 1, xã Trà Leng hiện chưa có lực lượng cứu hộ đến, chỉ có người của địa phương.

{keywords}
Trung tướng Nguyễn Long Cáng, Tư lệnh Quân khu 5

Phương án của Quân khu 5 được đưa ra, trước hết là phối hợp với địa phương để thông đường, sau đó đi bộ vào khu bà con đang ở, vì ô tô không đi được. 

Trung tướng Cáng khẳng định, lực lượng quân đội trong quá trình tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn đều được huấn luyện đảm bảo an toàn.

“Quá trình di chuyển chúng tôi có sự hiệp đồng chặt chẽ. Chỗ nào nghi ngờ nguy hiểm là dừng lại kiểm tra xong mới di chuyển để đảm bảo an toàn cho lực lượng”, Tư lệnh Quân khu 5 nói.

Thu gọn
29/10/2020 | 11:17

9h

Thiếu tướng Nguyễn Đình Tiến - Phó Tư kệnh Quân khu 5 cho biết, nên tập trung đưa lực lượng vào bằng đường bộ. Với 2 phương án đi bằng đường chính và đi đường tắt.

Vì đường sông nguy hiểm, qua 12h rất khó. Cơ động dùng xe bán tải đưa người vào trước, và đưa phương tiện. Bên cạnh đó, phương án dùng trực thăng không khả quan, vì địa hình dốc không có chỗ để hạ xuống.

Sau khi nghe các phương án, Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng tham mưu trưởng Nguyễn Trọng Bình cho rằng, nếu đường bộ, nguy cơ sạt còn lớn, phải triển khai trinh sát đường sông. Cần nhất là lực lượng tại chỗ.

“Phải làm mọi cách nhanh nhất đưa lực lượng vào, song song đó là thông đường. Có thể đưa lực lượng thành từng nhóm nhỏ lẻ để tiếp cận hiện trường sạt lở. Cần tận dụng tất cả khả năng hiện có, đưa người vào để cứu nạn”, Trung tướng Bình thông tin.

{keywords}
Trung tướng Nguyễn Trọng Bình
Thu gọn
29/10/2020 | 11:14

8h45

Ông Hồ Song Ân - Phó giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, hiện nay 2 ca nô chở 12 cán bộ, chiến sĩ đang vào hiện trường. Ngoài ra, lực lượng chức năng đang liên lạc với người dân để huy động thêm thuyền. Công an đang cử thêm lực lượng tham gia cứu nạn.

{keywords}
 
{keywords}
 

Trong khi đó, Huyện đội Nam Trà My cho rằng, nên quyết tâm tiếp cận bằng đường bộ vì tiếp cận đường thủy nguy hiểm, các lòng hồ dễ gặp xoáy. Ngoài ra, nước thượng nguồn đổ về nguy hiểm.
Có thể dùng xe bán tải vòng đường cơ động tiếp cận đường tắt, sau đó di chuyển và tiếp cận hiện trường.

Thu gọn
29/10/2020 | 10:50

8h35

Tại hiện trường, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhận định tình hình rất phức tạp. Ông yêu cầu các lực lượng tập trung với phương châm “bốn tại chỗ”, đặc biệt nòng cốt là lực lượng vũ trang, huy động vật tư, thiết bị cần thiết để khai thông đường, đến sớm nhất nơi sạt lở đất để cứu đồng bào - những người bị nạn đang cần chúng ta.

“Phải tìm kiếm những người mất tích, cứu những người còn sống sót”, Phó thủ tướng lưu ý nhiệm vụ này rất cấp bách, các lực lượng cần tập trung cao độ, và đặc biệt đảm bảo an toàn cho lực lượng tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn.

{keywords}
 
{keywords}
 

Gọi điện báo cáo với Thủ tướng về tình hình tại đây, Phó thủ tướng cho biết con đường đi vào hiện trường rất trắc trở, nhiều điểm sạt lở. Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, Tư lệnh Quân khu 5, Phó tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam đang tập trung chỉ đạo thông đường vào hiện trường.

Trung tướng Nguyễn Long Cáng - Tư lệnh quân khu 5, trình bày phương án tiếp cận hiện trường vụ sạt lở. Ông cho biết lực lượng hành quân từ 1h sáng nhưng đến nay chỉ giải phóng được những điểm có cây gãy đổ. Theo báo cáo của lực lượng tại hiện trường, tuyến đường này hiện có 5 điểm sạt lở, đã giải phóng được 3 điểm và còn 2 điểm chưa thông - đều là hai điểm sạt lở lớn.

Phương án của Quân khu 5 được Tư lệnh Nguyễn Long Cáng báo cáo trước hết là phối hợp với địa phương để thông đường, sau đó đi bộ vào khu bà con đang ở, vì ôtô không đi được. Ông khẳng định lực lượng quân đội trong quá trình tìm cứu cứu hộ, cứu nạn đều được huấn luyện đảm bảo an toàn.

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 

“Quá trình di chuyển chúng tôi có sự hiệp đồng chặt chẽ. Chỗ nào nghi ngờ nguy hiểm là dừng kiểm tra xong mới di chuyển để đảm bảo an toàn cho lực lượng”, Tư lệnh Quân khu 5 nói. Ông cho biết ở thôn 1, xã Trà Leng hiện chưa có lực lượng cứu hộ đến, chỉ có nguồi địa phương.

Phó Thủ tướng yêu cầu tiếp cận nhanh nhất hiện trường. Trường hợp chưa đưa được máy móc vào tìm kiếm thì cử lực lượng quân đội, công binh vào trước, tìm kiếm thủ công. Cùng với đó, nghiên cứu phương án đưa máy bay trực thăng vào ứng cứu.

Thu gọn
29/10/2020 | 10:38

8h20

Lập 3 sở chỉ huy, tổng lực cứu nạn 53 người bị vùi lấp.

3 sở chỉ huy gồm: sở chỉ huy chính đặt tại Bắc Trà My và 2 sở chỉ huy trực tiếp tại hiện trường ở xã Trà Leng và xã Trà Vân (Nam Trà My).

Vào 3 giờ sáng nay 29/10, Trung đoàn 885 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh), Lữ đoàn Công binh 270 (Quân khu 5) sẽ chuẩn bị quân số, 1 máy đào, 1 máy xúc lật, máy phát điện nhỏ, cưa máy, cuốc, xẻng… cơ động lên hiện trường.

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 

Đồng thời, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Nam Trà My trinh sát đường vào hiện trường sạt lở; lực lượng công binh sẽ tiến hành mở đường khẩn cấp. Trung đoàn 143 (Sư đoàn 315, Quân khu 5) cũng sẵn sàng trạng thái chiến đấu, cơ động khi cần thiết.

Lực lượng trinh sát cũng xác định địa hình, địa chất để sở chỉ huy đưa ra các phương án tìm kiếm hiệu quả, an toàn nhất. Công tác y tế được chuẩn bị chu đáo, có thể trưng dụng Trung tâm Y tế Nam Trà My để phục vụ khi cần thiết.

Thu gọn
29/10/2020 | 10:22

8h10

Về việc 53 người bị vùi lấp ở Nam Trà My (Quảng Nam) chiều tối qua, đã tìm thấy 7 thi thể. Hiện các đơn vị cơ động theo 2 hướng tại xã Trà Leng và xã Trà Vân để tìm kiếm người mất tích.

Ông Dũng thông tin, Bộ Quốc phòng đã huy động Quân khu 4, Quân khu 5 và các công binh chủng, đặc biệt công binh để tìm kiếm nhanh nhất, mặc dù đang có khó khăn là mất điện và đường đi lại khó khăn.

Ông cũng đề nghị Ban chỉ đạo phải chỉ đạo tất cả các tỉnh vùng núi rà soát lại các nơi có nguy cơ sạt lở. Đối với sạt lở diễn biến phức tạp, phải sơ tán dân trước khi có ảnh hưởng của mưa lũ.

Phó Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia Hoàng Phúc Lâm cho biết, hôm nay và ngày mai tại Nam Trà My có mưa ít. Quảng Nam mưa chủ yếu ở phía Tây và Tây Bắc. Tuy nhiên, từ đêm mai đến ngày 1/11 thì khu vực Nam Trà My sẽ có mưa to.

Theo báo cáo nhanh của Cục Cứu hộ Cứu nạn, Bộ Tổng Tham mưu tối qua, ngoài vụ sạt lở đất vùi lấp người tại Quảng Nam, thì tại công trình thi công đập dâng sông Trà Khúc, tỉnh Quảng Ngãi có 38 công nhân đang bị cô lập trên 3 điểm giữa dòng sông (điểm 1:18 công nhân, điểm 2: 10 công nhân, điểm 3: 10 công nhân) đang ngồi trên container, còn khoảng 2m nữa sẽ ngập nước nguy cơ mất an toàn cao.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Bộ Tư lệnh Quân Khu 5, Cục Cứu hộ - Cứu nạn và UBND tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi đã tổ chức đoàn công tác trực hiện trường chỉ đạo các lực lượng tìm kiếm cứu nạn người bị mất tích và tìm giải pháp đưa người ở khu vực bị cô lập vào nơi an toàn.

Đại diện Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng cho biết thêm, đơn vị sẵn sàng lực lượng phương tiện và chó nghiệp vụ tham gia tìm kiếm những người bị vùi lấp tại Nam Trà My khi có yêu cầu.

Theo báo cáo của Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai, tính đến nay, bão số 9 đã gây ngập lụt từ 1-2m tại các khu vực trũng, thấp thuộc 29 phường, xã của các huyện, TP Quảng Ngãi ở ven các sông Trà Khúc, Vệ, Trà Câu. Tỉnh Quảng Ngãi đã sơ tán 6.081 nhà/16.829 người khu vực ngập sâu đến nơi an toàn.

Tại Kon Tum, ngập lụt gây chia cắt 2 thôn/259 hộ/1.225 người tại xã Ngọk Réo, huyện Đắk Hà và một số khu vực trũng thấp.

Hiện tại mức độ ngập lụt tại Quảng Ngãi, Kon Tum đang giảm.

Về thiệt hại ban đầu, có 2 người chết; 55 người mất tích do sạt lở đất (Quảng Nam có 53 người ở Nam Trà My, 2 người Phước Sơn); 28 người bị thương.

Có 227 nhà bị sập; 88.591 nhà bị tốc mái. Đến 7h sáng nay còn 718 xã bị mất điện…

Về tàu thuyền, có 13 chiếc tàu cá bị chìm. Riêng 2 tàu của Bình Định (BĐ 96388 TS/12 lao động và BĐ 97469 TS/14 lao động) bị chìm trên biển ngày 27/10, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã thống nhất với Bộ trưởng Quốc phòng điều 2 tàu hải quân và 2 tàu kiểm ngư từ Cam Ranh ra cứu hộ.

Lúc 0h51 ngày 29/10 tàu kiểm ngư KN467 đã tiếp cận được tàu cá BĐ 98658 TS, sức khỏe của 4 thuyền viên trên tàu bình thường.

Quân đội xuyên đêm thông đường lên điểm sạt lở Trà Leng nơi 45 người bị vùi lấp

Quân đội xuyên đêm thông đường lên điểm sạt lở Trà Leng nơi 45 người bị vùi lấp

Hơn 80 chiến sĩ Lữ đoàn Công binh 270 của Quân khu 5 đã xuyên đêm thông đường lên hiện trường vụ sạt lở xã Trà Leng (huyện Nam Trà My, Quảng Nam).

Hương Quỳnh - Lê Bằng - Đình Thành

Thu gọn