HTML clipboard

- Dưới cái nóng 37 độ C, nhiều người làm công việc văn phòng tại Hà Nội đã chọn cách gọi cơm hộp mang đến tận nơi thay vì ra ngoài ăn như khi trời mát mẻ.

Bắt đầu từ ngày hôm qua (9/5) khi nắng nóng hoành hành và nhiệt độ Hà Nội lên đến 37 độ C lúc 12h trưa thì những quán ăn, nhà hàng nhỏ có nhận cung ứng dịch vụ cơm hộp văn phòng tận nơi cho khách hàng bắt đầu nhận được nhiều cuộc điện thoại đặt cơm.

Quán cơm hộp Hưng Long trên phố Thái Hà đã nhận được những cuộc điện thoại đặt cơm đầu tiên trong mùa hè năm nay. Ngày nắng nóng 37 độ C cũng là ngày đầu tiên đi làm của tuần mới nên lượng khách tăng đột biến.

Có những nơi gọi điện đặt tới 15-20 suất, mỗi suất có thực đơn phong phú với đầy đủ các món ăn, cách chế biến khác nhau và giá dao động trong khoảng 30-45 ngàn đồng/suất.

HTML clipboard Ăn trưa ngay tại công sở là lựa chọn của nhiều người trong những ngày nắng nóng gay gắt (Ảnh minh họa: Internet)
Khảo sát tại các quán cơm bình dân khác tại một số địa bàn có nhiều văn phòng, cao ốc tại Hà Nội như Láng Hạ, Ngọc Khánh, Giảng Võ, Bà Triệu… chủ các quán cơm cho biết ngoài cơm hộp ra (với số lượng tăng đột biến) thì khách còn gọi luôn cả đồ uống lạnh (nếu có bán kèm) như sữa đậu nành, sữa chua đá, vv …

Theo kinh nghiệm thì đây là thời điểm khởi đầu cho thời kỳ nhu cầu gọi cơm mang đến văn phòng tăng cao nên các quán ăn đã tăng thêm số người phục vụ, thay đổi thực đơn phong phú. Điểm khác biệt đáng chú ý nhất là giá cả năm nay đã khác nhiều so với năm ngoái.

“Có những khách hàng đặt mua cơm hộp nhưng cộng các món họ gọi thì suất đó lên tới 60 ngàn đồng, trong khi năm ngoái chắc chỉ 45 ngàn đồng cho một suất tương tự. Tuy nhiên, sau phút ngỡ ngàng thì khách vẫn gọi cơm vì họ hiểu năm nay giá cả mọi thứ đều tăng cao, nhất là thực phẩm nên họ chỉ điều chỉnh khẩu phần sao cho giá thấp đi một chút”, anh Nam, nhân viên phục vụ quán cơm Minh Anh trên phố Huế cho biết.

Một số quán cơm văn phòng có tiếng (như cơm ABC, cơm 123) dù giá có nhỉnh hơn đôi chút so với các quán cơm bình dân khác nhưng số lượng khách gọi đến đặt cơm vẫn rất đông.

Trong ngày 9/5, những quán cơm này có lúc nhận được điện thoại đặt liền 30 suất cho cả công ty.

Tuy nhu, cầu tăng cao nhưng các quán cơm cho biết họ không có chủ trương tăng giá (chỉ cộng thêm chút xíu tiền xăng xe chở đi, tiền công nhân viên phục vụ, khoản này không đáng là bao). Lý do là vì khách hàng hiện cũng rất “nhạy” và có nhiều lựa chọn, nếu biết tăng giá một cái là họ có thể bỏ quán này để tìm đến quán khác hợp lý hơn.

“Cơm được mang đến tận nơi, giá không đắt hơn là bao, dịch vụ nhanh chóng tiện lợi, được ngồi ăn uống trong điều hòa mát lạnh, tránh được cảnh chen lấn đông đúc ở những quán cơm bụi nên chọn cơm hộp là thượng sách”, chị Hòa, nhân viên văn phòng cho biết.

Mỗi buổi trưa nắng nóng như thế này, phòng làm việc của mọi người ở cơ quan chị biến thành một bàn ăn lớn. Vào những ngày nhiệt độ lên cao, chị Hòa là người đảm nhận việc đặt cơm cho toàn bộ anh chị em trong cơ quan, ai ăn gì là phải đăng ký với chị trước 10h sáng để kịp “đặt hàng”.

Mang cơm hộp từ nhà đi cũng là một giải pháp chống nóng hiệu quả
Một số chị em chăm chỉ hơn thì mang cơm nấu sẵn từ nhà đi, để vào tủ lạnh cơ quan, đến trưa ăn thì cho vào lò vi sóng làm nóng lại. Đây cũng là cách vừa tiết kiệm lại vừa chống nắng nóng hữu hiệu.

Hiện nay, nắm được nhu cầu của khách hàng, nhiều quán ăn, nhà hàng đã nhanh nhạy đăng trên nhiều trang web, diễn đàn những thông tin đầy đủ về quán cơm của mình (thực đơn, giá cả, số điện thoại, địa chỉ, vv…) nhằm phục vụ khách hàng nhanh chóng và tiện lợi nhất.

Chỉ cần ngồi một chỗ và click vào các trang này là khách có thể thấy một loạt các địa chỉ cung cấp cơm hộp đến tận nơi. Việc còn lại chỉ là làm sao chọn được quán ngon, gần, giá cả hợp lý.

Việc gọi cơm theo cách này được chị Hòa đánh giá là vừa tránh được nắng nóng, lại tiết kiệm thời gian đi lại để tranh thủ ngủ trưa, thậm chí tiết kiệm cả những khoản mua sắm “khó kiềm chế” được nếu chị em cứ rủ nhau đi ăn trưa bên ngoài rồi ngắm nghía các gian hàng quần áo, giày dép, vv…

Điều này đặc biệt có tác động trong thời buổi bão giá đang hoành hành mạnh như hiện nay.

Ngoài cách gọi cơm hộp ăn tại nơi làm việc thì các nhà hàng có điều hòa mát mẻ, không gian rộng rãi thoáng đãng cũng là lựa chọn của nhiều người muốn được chọn món thoải mái hơn. Một số cơ quan có căng tin riêng cũng trở nên quá tải vì gần như tất cả nhân viên đều dồn về. Các quán Café cũng gấp rút trang bị thêm máy lạnh, quạt điện để thu hút và phục vụ khách hàng tốt nhất.

N.A