- Bộ trưởng Y tế gửi thư tới Phó Đại sứ Mỹ tại VN đề nghị hỗ trợ điều tra làm rõ thông tin công ty Bio-Rad Laboratories hối lộ cho quan chức VN để giành hợp đồng.


{keywords}

Trụ sở công ty Bio-Rad Laboratories tại Mỹ


Trong thư gửi Phó Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Claire Pierangelo sáng nay, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nêu lại thông tin sơ bộ về vụ việc được đăng tải trên báo chí trong và ngoài nước.

Theo đó, ngày 5/11, một loạt tờ báo trong nước đưa tin nạn “hoa hồng” trong y tế, phản ánh “có thông tin về chuyện công ty Bio-Rad Laboratories Inc của Mỹ bị cáo buộc giả mạo chứng từ để che giấu các khoản thanh toán và đã trả 7,5 triệu USD tiền hối lộ cho các quan chức tại 3 quốc gia: Nga (4,6 triệu USD), Thái Lan (hơn 700 ngàn USD) và Việt Nam (2,2 triệu USD) trong nhiều năm để giành hợp đồng”.

Trước đó, ngày 4/11, BBC đưa bài “Hé lộ vụ trả hoa hồng ngành y tế Việt Nam” phản ánh “Trong khoảng từ 2005 tới cuối 2009, văn phòng Việt Nam của Bio-Rad đã thanh toán sai trái 2.2 triệu USD cho các đại l‎ý và các nhà phân phối và họ đã chuyển tiếp tiền hoa hồng này cho quan chức chính phủ Việt Nam”.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đề nghị Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam phối hợp với các cơ quan liên quan của Mỹ hỗ trợ điều tra làm rõ thông tin các báo nêu để xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi sai phạm.

Trong trường hợp thông tin nói trên không đúng, Bộ Y tế cũng đề nghị phía Mỹ công khai thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân Việt Nam không hoang mang, đảm bảo niềm tin của nhân dân đối với Nhà nước nói chung và ngành y tế nói riêng.

Cũng liên quan tới vụ việc, Chánh thanh tra Bộ Y tế Đặng Văn Chính vừa ký công văn hỏa tốc gửi các Sở Y tế và bệnh viện Trung ương trong cả nước đề nghị rà soát, báo cáo việc mua các thiết bị xét nghiệm và chẩn đoán y tế của công ty Bio-Rad Laboratories trong giai đoạn từ 1/1/2005 tới 5/11/2014 về Thanh tra Bộ trước ngày 15/11.

Cẩm Quyên