Tiếp Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Ronald Kirk ngày 3/9, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đề nghị Chính phủ Hoa Kỳ sớm công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường.


Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam coi trọng quan hệ với Hoa Kỳ, nhấn mạnh hai nước cần chia sẻ những lợi ích chung trong việc thúc đẩy quan hệ lên một tầm cao mới, trên cơ sở bình đẳng, tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của nhau, vì hòa bình, ổn định và hợp tác ở khu vực.

Chủ tịch nước mong muốn các doanh nghiệp Hoa Kỳ tăng cường đầu tư vàkinh doanh ở Việt Nam. Ông đề nghị Chính phủ Hoa Kỳ sớm công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường và dành cho Việt Nam Quy chế ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP); hai bên tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong các cơ chế hợp tác, liên kết kinh tế đa phương.

Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Ronald Kirk nhấn mạnh hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư là một trong những thành tố chính trong chính sách châu Á - Thái Bình Dương của Tổng thống Obama.

“Tổng thống Obama đã chỉ ra tận dụng vai trò đặc biệt và quan hệ thương mại của Mỹ với châu Á - Thái Bình Dương chính là cách hữu hiệu để chính nước Mỹ nhanh chóng phục hồi kinh tế”, ông Kirk nói khi trao đổi với báo chí.

Ông Ronald Kirk bày tỏ mong muốn hai bên, cùng với các đối tác khác, sớm kết thúc đàm phán về Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

“TPP là cơ hội tuyệt vời để Mỹ tận dụng tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh nhất thế giới của ASEAN và Mỹ đánh giá rất cao việc Việt Nam tích cực tham gia đàm phán TPP”, ông Kirk nói. 

Đại diện Thương mại Hoa Kỳ nhấn mạnh nguyên tắc tự do hóa thị trường trong đàm phán TPP, đồng thời chỉ ra một số thách thức đối với Việt Nam trong đàm phán như số lượng doanh nghiệp nhà nước lớn, luật lao động, môi trường, sở hữu trí tuệ…

Trong buổi tiếp chiều cùng ngày, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cũng nhấn mạnh Việt Nam hết sức coi trọng việc gia nhập Hiệp định TPP, đây là thách thức đồng thời cũng là cơ hội để Việt Nam phát triển giao thương hàng hóa trên thị trường quốc tế, giúp Việt Nam nắm bắt và tận dụng tốt hơn các cơ hội tranh thủ hợp tác quốc tế để phục vụ chiến lược phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế. 

Ông Ronald Kirk mong Việt Nam tăng cường hơn nữa các chính sách mở cửa thương mại, dự đoán thị trường trong thời gian tới và bày tỏ hy vọng, năm 2013 Việt Nam sẽ là thành viên chính thức của TPP.

Đại diện thương mại Hoa Kỳ Ronald Kirk đến thăm Việt Nam nhân dịp tham dự Diễn đàn Bộ trưởng Kinh tế ASEAN tại Siem Reap, Campuchia.

Chung Hoàng - TTXVN