- Bộ GTVT vừa báo cáo Thủ tướng cho phép xe điện được hoạt động phục vụ khách du lịch, sau khi một số địa phương thí điểm có hiệu quả.

Việc cho phép loại hình xe điện 4 bánh hoạt động tại các điểm du lịch, khu phố cổ thuộc nội thành, thị xã của các tỉnh, thành phố cũng được Bộ này cho là phù hợp.

Nếu được chấp nhận, Bộ GTVT sẽ ban hành quy định tạm thời về tổ chức, quản lý đối với loại hình này như quy định với người điều khiển phương tiện, quy định đăng kiểm.

{keywords}

BỘ GTVT đề xuất đưa xe điện vào hoạt động ở các khu du lịch (Ảnh: Dân trí).

Các địa phương sẽ có nhiệm vụ xây dựng phương án tổ chức mạng lưới tuyến tại các khu du lịch, khu phố cổ cũng như chịu trách nhiệm tổ chức, quản lý hoạt động của xe điện để đảo bảo an toàn giao thông và an ninh trật tự đô thị.

Cũng theo Bộ GTVT, mỗi địa bàn tối đa không quá 150 xe hoạt động.

Bộ GTVT cho biết, nhiều nước trong khu vực như Trung Quốc, Singapore, Thái Lan… cũng đang sử dụng loại hình này tại các khu du lịch và việc quản lý cũng được thực hiện trên cơ sở quy định cụ thể về tuyến đường, thời gian, số lượng xe, phạm vi hoạt động.

Trước đó, Thủ tướng đã đồng ý cho các tỉnh thành Hà Nội Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình thí điểm loại hiện phương tiện này để chở khách du lịch.

Tổng số phương tiện thí điểm tại 4 địa phương th là hơn 621 xe, trong đó Thanh Hóa đứng đầu về số lượng với 431 xe, Hà Nội có 50 xe...

Các địa phương khẳng định phương tiện xe điện đang thực hiện tốt việc phục vụ khách du lịch và không gây ùn tắc giao thông.

Vũ Điệp