Không khí lạnh tăng cường khiến Hà Nội gồng mình chống chọi với giá lạnh. Nhiều nhóm người đã tự phát gom củi khô, cánh cửa… để hun lửa sưởi nơi công cộng. Nhưng điều này cực kỳ nguy hiểm vì tiềm ẩn nguy cơ hỏa hoạn giữa đô thị bất cứ lúc nào... 

HTML clipboard

TIN LIÊN QUAN:
 

 

Theo ghi nhận của PV VietNamNet, các tụ điểm đốt lửa sưởi thường hình thành quanh các quán nước vỉa hè các ngã ba, ngã tư lạnh gió.


Tại các công trường trên địa bàn thành phố, nhiều nhóm thợ xây cũng phải gom củi, gỗ để đốt lửa để mong xua đi cái lạnh giá bao trùm.

 

Người dân đốt lửa chống rét - Ảnh: LAD

Tuy nhiên, dù ai cũng biết, phương án chống chọi với rét trời như trên chỉ là giải pháp tức thời, mà không biết đó là một trong những ẩn họa gây ra cháy nổ, nhất là trong mùa khô hanh, vẫn được các cơ quan chức năng tuyên truyền “đề phòng củi lửa”.

 

Trao đổi với VietNamNet, Thượng tá Nguyễn Văn Sơn – Phó phòng PCCC, Công an TP Hà Nội cho biết: Phòng Cảnh sát PCCC đã được báo cáo về sự việc trên, tuy nhiên, con số cụ thể bao nhiêu thì chưa nắm bắt chính xác.

 

Nhiều hiểm hoạ khôn lường trước việc đốt củi sưởi ấm.

Thượng tá Sơn khẳng định: hành động bột phát nói trên, tưởng là rất nhỏ nhưng nó cũng có thể là nguyên nhân dễ xảy ra cháy nổ, nếu như người dân vô ý thức không dập lửa trước khi ra về, hoặc tàn lửa bị gió tạt vào những chỗ dễ bắt lửa.

 

“Dù là lý do gì, hành động đốt lửa nơi công cộng cũng không được phép!” – Thượng tá Sơn cho biết.

 

Theo ông Sơn, việc đốt lửa chống rét chưa được... cụ thể hóa trong các văn bản luật và chưa có điều khoản chỉ đạo bằng văn bản, vì hành động trên chỉ là sự tự phát của người dân. Tuy nhiên, trách nhiệm ngăn chặn, đề phòng, cảnh báo… vẫn thuộc về lực lượng công an phường, xã, công an khu vực.

 

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương, không khí lạnh vẫn tăng cường và tiếp tục kéo dài trong thời gian tới, nhiều người dân chắc chắn sẽ vẫn tiếp tục… đốt lửa để sưởi ấm nơi công cộng.


Dù chưa có trường hợp xấu nào xảy ra, tuy nhiên, hành động bột phát như trên, đối với lực lượng chức năng vẫn là điều lo ngại.