Công an quận 1, TP.HCM vừa ra quyết định xử phạt hành chính đối với trường hợp Hồ Lê Tấn Phát (SN 1990, ngụ ở quận 1).

Cụ thể, Phát bị phạt 7,5 triệu đồng về hành vi “vi phạm điều khiển xe không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm”, quy định tại khoản 2, điều 14 Nghị định 117/2020/NĐ-CP).

Phát là tài xế đã điều khiển ô tô gắn mác từ thiện để chở người dân về quê và bị Công an quận 1 chặn, kiểm tra hành chính chiều 10/8.

{keywords}
 Tài xế Phát bị xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng

Tại thời điểm kiểm tra, Phát lái ô tô BKS 51F- 422.51, đầu xe có dán dòng chữ “Bếp cơm thiện nguyện Mãn Tự Vegan - xe hỗ trợ chống dịch”. Trên xe lúc đó có 5 người, đều không xuất trình được giấy tờ đi đường có lý do chính đáng.

Phát thừa nhận, lợi dụng xe ô tô dán nội dung “Bếp cơm thiện nguyện Mãn Tự Vegan - xe hỗ trợ chống dịch” để chở người dân qua các chốt, trạm kiểm dịch, đưa họ về quê ở miền Tây.

Mỗi trường hợp, Phát lấy từ 5 triệu đồng trở lên, tuỳ theo tỉnh gần hay xa. Để có nguồn khách, Phát lên mạng Facebook quảng cáo, đề nghị người có nhu cầu về quê thì tham gia đăng ký.

Nhân vụ việc này, Công an TP.HCM thông tin, TP đang tổ chức thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 và Công điện của Thủ tướng Chính phủ, trong đó có yêu cầu “Tuyệt đối không để người dân di chuyển khỏi nơi cư trú từ sau ngày 31/7 cho đến khi hết giãn cách (trừ những người được chính quyền cho phép)”.

Công an khuyến cáo, để tránh bị lợi dụng để trục lợi, lừa đảo và để đảm bảo an toàn sức khỏe cho bản thân, gia đình, người dân không tự ý về quê hoặc tham gia các hội nhóm kêu gọi người dân về quê khi chưa được sự cho phép của chính quyền địa phương.

Công an cũng có hướng dẫn, người dân nào có nhu cầu về quê phải liên hệ chính quyền địa phương nơi thường trú, tạm trú để đăng ký, lập danh sách. Danh sách này sẽ được gửi cho các tỉnh để thống nhất tổ chức đưa người dân về đúng quy định, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19.

Dùng ô tô gắn mác từ thiện chở người về quê tránh dịch, giá 5 triệu đồng/người

Dùng ô tô gắn mác từ thiện chở người về quê tránh dịch, giá 5 triệu đồng/người

Đối tượng rao trên mạng bán suất chở người về quê với giá 5 triệu đồng/người và dùng ô tô gắn mác từ thiện để đưa người qua các chốt kiểm soát.  

Linh An