- Theo nguồn tin cho hay, đây là đường dây buôn bán ma túy quốc tế, hiện cơ quan chức năng đã bắt giữ 3 nghi can và tang vật là 58,5 kg cocain...

Chuyên án quy mô nói trên có sự phối hợp cùng nhiều đơn vị như: Cục CSĐT tội phạm về ma túy (C47), Cục ngoại tuyến (A69) – Bộ Công an, Tổng cục Hải quan Việt Nam, Cục Hải quan TP.Hà Nội, Cục Hải quan TP.HCM, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC47) – công an TP.Hà Nội) và Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC47) công an TP.HCM.

Nguồn thông tin của VietNamNet cho hay, ban chuyên án đã bắt giữ 3 nghi can, thu giữ 58,5 kg cocain cùng nhiều tang vật và đang tiếp tục mở rộng về đường dây buôn ma túy quốc tế cực lớn này.

{keywords}

Cơ quan chức năng kiểm tra, thu giữ lượng lớn cocain giấu tinh vi.

(Ảnh: báo Hải quan)

Trước đó, đêm 15/5 các đơn vị phối hợp của ban chuyên án phối hợp cùng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cát Lái thuộc Cục Hải quan TP.HCM tiến hành thực kiểm lô hàng hóa vừa “đáp” đến khu vực cảng này bằng đường tàu biển.

Lô hàng được một doanh nghiệp khai báo là một container loại 20 feet là pallet lót sàn, nhập từ nước ngoài về Việt Nam.

Đây là lô hàng chờ thông quan theo dạng “luồng đỏ”, tức doanh nghiệp nhập khẩu xuất trình giấy tờ liên quan, rồi cán bộ Hải quan kiểm hóa hàng hóa có đúng với thực tế khai báo hay không.

Lực lượng chuyên án dùng dụng cụ tháo gỡ các thanh gỗ ép và phá bỏ để kiểm tra thì phát hiện bên trong có cất giấu tinh vi rất nhiều thanh thép được bịt kín hai đầu.

Bên trong các thanh thép này qua kiểm tra, giám định là có chứa cocain.

Hàng chục kg concain được thu giữ trong đêm 15/5 từ hoạt động kiểm hóa lô hàng nói trên.

Mở rộng điều tra, sau đó gần 1 tuần, ban chuyên án đã tiến hành khám xét 1 kho hàng của 1 công ty vận tải có trụ sở ở TP.Hà Nội. Tại đây, các cơ quan phối hợp cũng thu giữ được hơn 10 kg cocain được cất giấu, vận chuyển tinh vi như cách thức giấu trong các thanh gỗ ép.

Nguồn tin xác thực, đã có 3 nghi can bị bắt cùng với tang vật lên đến 58,5 kg cocain.

Ban chuyên án đã có sự phối hợp với lực lượng Hải quan của Hồng Kông. Đây được xác định là đường dây buôn bán ma túy từ nước ngoài vào Việt Nam qua đường tàu biển đến TP.HCM, rồi tiếp tục di chuyển hàng hóa cất giấu tinh vi qua đường hàng không ra Hà Nội.

Liên quan đến chuyên án quy mô như đề cập, mới đây, Đại tướng Trần Đại Quang – Bộ trưởng Bộ Công an đã có gửi thư khen lực lượng phá án.

Bộ trưởng Bộ Công an chỉ đạo, Cục C47 phối hợp với các cơ quan chức năng, các địa phương khác tiếp tục điều tra mở rộng, sớm đưa các đối tượng ra xét xử nhằm răn đe, phòng ngừa chung.

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ kiêm trưởng ban chỉ đạo 389 quốc gia, ông Nguyễn Xuân Phúc cũng biểu dương các lực lượng tham gia chuyên án.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng chỉ đạo, các cơ quan chức năng nghiệp vụ phối hợp với các nước liên quan để mở rộng điều tra, triệt phá tận gốc đường dây ma túy nói trên và báo cáo về Thủ tướng Chính phủ trong tháng 8/2015 này.

Hiện các nghi can và tang vật được bàn giao cho cục C47 – Bộ Công an tiếp tục mở rộng điều tra.

Đội 1, Phòng Cảnh sát trật tự phản ứng nhanh (cảnh sát 113) - Công an TP.HCM vừa bàn giao nghi can Nguyễn Thành Tâm (SN 1990, ngụ huyện Bến Lức, tỉnh Long An) cùng tang vật cho công an Q.Bình Thạnh để điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Trước đó, lúc 9h10 sáng 30/5, tổ tuần tra kiểm soát của đội 1, cảnh sát 113 công an TP.HCM do thượng úy Nguyễn Thành Kiên làm tổ trưởng làm nhiệm vụ tại địa bàn Q.Bình Thạnh.

{keywords}

 

Lúc này tổ công tác phát hiện nam thanh niên điều khiển xe gắn máy BKS: 54R1 – 4095 lưu thông trên đường nhưng không đội nón bảo hiểm.

Phát hiện có cảnh sát 113 trước mặt, người thanh niên rồ ga bỏ chạy. Tổ cảnh cát 113 truy đuổi.

Đến trước nhà số 160 đường Phan Văn Trị, P.12, Q.Bình Thạnh, tổ công tác đuổi kịp, yêu cầu người thanh niên dừng xe. Khi bị kiểm tra, người thanh niên không xuất trình được giấy tờ xe và CMND cá nhân.

Đáng nói khi kiểm tra cốp xe của người thanh niên, tổ cảnh sát 113 đã phát hiện bên trong có chứa lượng lớn tang vật gồm: 7 bịch nilong có chứa tinh thể màu trắng, 17 viên nén màu đỏ đậm... nghi là ma túy tổng hợp cùng với 1 cân tiểu ly và 1 ĐTDĐ.

Bước đầu tại cơ quan, người thanh niên khai tên là Nguyễn Thành Tâm như trên và thừa nhận tang vật bị bắt giữ là ma túy. Hiện vụ việc được chuyển giao cho công an địa phương điều tra.

Anh Sinh