- Sáng nay, tại cầu đường sắt Sông Bồ (tỉnh Thừa Thiên - Huế), Bộ GTVT đã tổ chức khánh thành 44 cầu đường sắt thuộc dự án Nâng cao an toàn cầu đường sắt trên tuyến Hà Nội – TP.HCM.

Dự án hoàn thành đưa vào khai thác góp phần nâng cao tải trọng và tốc độ chạy tàu theo thiết kế 120km/h cho tàu khách và 80km/h cho tàu hàng.

Phát biểu tại lễ khánh thành, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đánh giá, việc hoàn thành toàn bộ 44 cầu này góp phần nâng cao an toàn chạy tàu của ngành đường sắt, nâng cao tốc độ chạy tàu và rút ngắn thời gian tàu chạy khoảng 70-80 phút cho các đoàn tàu trên tuyến, tăng tốc độ chạy tàu từ 15-30km/h lên 80-100km/h khi qua các cầu này.

{keywords}

Cầu đường sắt sông Bồ hoàn thành là cây cầu cuối cùng trong 44 cầu đường sắt.

Bên cạnh đó, năng lực vận tải của toàn tuyến tăng lên, đáp ứng lượng khách đi tàu cũng như nhu cầu vận chuyển, xếp dỡ hàng hóa ngày càng tăng. Đồng thời, một số nút giao đồng mức cũng được xóa bỏ, đảm bảo an toàn trong quá trình đi lại hai bên đường sắt của người dân địa phương.

Ông Lê Kim Thành, Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết, Dự án nâng cao an toàn cầu đường sắt trên tuyến Hà Nội - TP.HCM được Bộ GTVT quyết định đầu tư nhằm nâng cao an toàn chạy tàu, nâng cao an toàn cho các hoạt động giao thông khác và dân sinh hai bên đường sắt trong phạm vi dự án; Rút ngắn hành trình các đoàn tàu trên tuyến đường sắt.

{keywords}

Dự án hoàn thành đưa vào khai thác góp phần nâng cao tải trọng và tốc độ chạy tàu theo thiết kế 120km/h cho tàu khách và 80km/h cho tàu hàng.

Dự án nâng cao an toàn cầu đường sắt trên tuyến Hà Nội – TP.HCM đã được hoàn thành, vượt tiến độ khoảng 8 tháng so với hợp đồng. Dự án do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án đường sắt là đại diện chủ đầu tư.

Dự án sử dụng vốn vay ODA của Nhật Bản và nguồn vốn đối ứng trong nước với tổng mức đầu tư là 37,153 tỷ yên Nhật và 1.054 tỷ đồng vốn đối ứng để khôi phục 44 cầu (tổng chiều dài 6.553m và hơn 45.000m đường sắt hai đầu cầu). Cải tạo, làm mới 22 đường ngang, xây mới 3 cầu chui và 24 cống hộp chui dân sinh; xây mới 2 cầu vượt tại phía Nam ga Ninh Bình và phía Nam cầu Đò Lèn; xây dựng mới ga Ninh Bình...

Vũ Điệp