- Mạo nhận là cán bộ của Tổng Cục tình báo, Bộ Công an, cựu công an tỉnh Nam Định đã khiến nhiều "con mồi" sập bẫy.

Vụ án được TAND TP Hà Nội đưa ra xét xử trong hai ngày 5 và 6/1. Hai bị cáo là Phạm Trung Tích (57 tuổi, ở Hải Hậu, Nam Định), nguyên là cán bộ công an tỉnh Nam Định và Nguyễn Thị Minh Thủy (43 tuổi, trú phường Ngọc Hà, quận Ba Đình) bị truy tố về tội chiếm đoạt tài sản.

Phạm Trung Tích và Nguyễn Thị Minh Thủy tại toà. 

Tích ra khỏi ngành công an vào năm 1998 rồi sau đó lên Hà Nội vào năm 2004. Trong thời gian sinh sống ở Hà Nội, ông ta quen với Nguyễn Thị Minh Thủy, một phụ nữ bán nước ở đường Thanh Niên. Cặp đôi này sau đó đã câu kết với nhau lừa đảo chạy vào trường công an.

Ngày 14/7/2009, cơ quan điều tra nhận được đơn của anh Đ. (ở huyện Sóc Sơn, Hà Nội) tố cáo hành vi lừa đảo của Tích. Ông Đ. vì muốn con trai vào trường trung cấp cảnh sát, thông qua người quen đã biết Tích. Khi đó Tích tự xưng đang công tác tại Tổng Cục tình báo, Bộ Công an và có khả năng "chạy" cho con anh Tiến vào trường trung cấp cảnh sát.

Anh Đ. đã gặp "cán bộ" Tích ba lần và đưa tổng số tiền 120 triệu đồng và ngồi chờ giấy báo nhập học của con. Dài cổ không thấy con có giấy báo nhập học, anh Đ. biết mình bị lừa đã tìm cách liên lạc với Tích nhưng không được.

Hơn một tháng sau, một nạn nhân khác của Tích, tên là K. (ở Hà Nội) cũng làm đơn tố cáo Tích đến cơ quan công an. Anh đã nhờ ông Tích "chạy" vào trường trung cấp cảnh sát cho cháu mình.

Được nghe Tích hứa hẹn ngọt ngào, ông K. đã đưa cho Tích số tiền 8.000USD, nhưng sau nhiều tháng, không thấy cháu mình được gọi nhập học, ông K. mới té ngửa chuyện mình bị lừa.

Đến tháng 3/2010, Tích và đồng phạm là Nguyễn Thị Minh Thủy bị công an bắt giữ. Trước đó, Thủy hay xuất hiện cùng Tích trong các phi vụ. Bà ta tự xưng mình là trợ lý của "cán bộ" Tích. Thủy đã giúp sức Tích thực hiện trót lọt hai vụ lừa đảo kể trên. Sau khi nhận tiền của các "con mồi", cặp đôi này cùng nhau bỏ trốn.

Không chỉ dừng lại ở hai phi vụ trên, từ năm 2007 đến 2008, với chiêu tương tự, cặp đôi này đã lừa nhiều nạn nhân khác. Tin Tích là cán bộ làm ở Tổng Cục tình báo, ba người ở Nam Định đã đưa cho Tích 245 triệu đồng và 6.000USD để "chạy" vào trường trung cấp cảnh sát.

Chiều ngày 6/1, sau khi xem xét, HĐXX đã tuyên phạt Tích 8 năm 6 tháng tù giam; Thủy 7 năm 6 tháng tù giam.

T.N