- Hai bên đọ súng, xông vào chém nhau. Hậu quả khiến cô gái tên Liên bị bắn vào đầu dẫn đến tử vong.

Các bị cáo tại tòa

Trong các ngày 6 và 7/9, TAND thành phố Hà Nội đã đưa các bị cáo Đồng Cao Cường, Nguyễn Mạnh Cường, Lưu Quang Đức, Nguyễn Hoàng Long, Hoàng Đức Tuấn, Nguyễn Đức Dũng, Đỗ Đình Tài, Phạm Thanh Tùng, Phạm Quốc Anh, Nguyễn Quang, Nguyễn Ngọc Ánh, Vũ Thành Phương ra xét xử về các tội “Giết người”, “Huỷ hoại tài sản”, “Không tố giác tội phạm” và “Che giấu tội phạm”.

Trước đó, vào rạng sáng ngày 29/4/2011, hai nhóm “giang hồ” đã gây kinh hãi cho người dân khu vực khi gây ra vụ nổ súng kinh hoàng, làm một cô gái thiệt mạng.

Vụ việc xuất phát từ việc, vào ngày 20/4/2011, Đức lấy 10 triệu đồng của Cường “hổ” để cho chị Nguyễn Thị Liên (SN 1991, trú tại phường Tân Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội) vay, thời hạn là 1 tuần.

Đến hẹn vào ngày 27/4/2011, không thấy chị Liên trả tiền, Đức điện thoại đòi tiền thì chị Liên hẹn đến 19h ngày hôm sau ra ngã 4, Đại Cồ Việt sẽ trả.

Đúng hẹn, Đức cùng Nguyễn Mạnh Cường (tức Cường “móm”) đi xe máy đến điểm hẹn để lấy tiền của Liên nhưng Liên đã không đến.

Do không biết nhà của Liên ở đâu nên Cường “móm” đã  điện thoại cho Nguyễn Ngọc Ánh, nhờ dẫn đến nhà Liên để đòi tiền.

Khoảng 21h40 cùng ngày, Cường “móm”, Đức và Ánh đến nhà Liên đòi nợ. Trong khi Cường và Đức đang nói chuyện với bố của Liên thì có một số máy lạ gọi cho Cường “móm” nói: “Anh Cường ơi, anh đầu gấu quá, bọn anh chỉ bắt nạt mấy con đàn bà thôi, anh đi đường cẩn thận đấy”.

Nghe xong cuộc điện thoại, Cường đưa điện thoại cho Ánh hỏi có biết số máy này của ai không. Ánh cho biết, đó là số máy của bạn trai Liên là Nguyễn Quang Anh (SN 1977, trú tại phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội).

“Nóng mặt” vì cú điện thoại, Cường “móm” gọi điện cho Quang Anh hẹn đến 410 phố Xã Đàn, Hà Nội, để “giải quyết”.

Trong khi đó, Liên cùng với Quang Anh, Phạm Thanh Tùng, Tùng “con”, Phạm Quốc Anh và một số đối tượng khác gọi xe taxi đến phố Xã Đàn để “nghênh chiến”.

Khi đi, Quang Anh phân công, nếu gặp nhóm của Cường thì Quang Anh và Tuấn xuống nói chuyện, còn Tùng và Quốc Anh ở trên xe bảo vệ Liên.

Quang Anh cầm theo 1 lê AK, Tuấn cầm 1 dao chọc tiết lợn, còn Quang Anh đưa Tùng cầm một khẩu súng côn xoay.

Khoảng 22h30 cùng ngày, khi Đồng Cao Cường đang đi cùng bạn là Nguyễn Đức Độ thì nhận được điện thoại của Đức thông báo về cuộc “giao chiến” sắp diễn ra.

Cao Cường gọi điện cho Nguyễn Đức Dũng (tức Dũng “híp”) và Hoàng Đức Tuấn (tức Tuấn “Tu”), còn Độ gọi điện cho Đỗ Đình Tài đến nhà Cao Cường tập trung để đi  “giao chiến”.

Tại nhà Cao Cường khi đó còn có Nguyễn Hoàng Long, nên cả bọn đã rủ Long cùng đi. Lúc này, Mạnh Cường được Ánh nhắn tin thông báo là phía bên Quang Anh có súng.

Không chịu “kém phân”, Cao Cường bảo Long lên nhà lấy 1 khẩu súng tự chế và 3 khẩu súng bắn đạn hoa cải để đi “nói chuyện”.

Cao Cường, Mạnh Cường và Tài, mỗi người cầm 1 khẩu súng bắn đạn hoa cải, Độ cầm 1 khẩu súng tự chế cùng đồng bọn đi đến điểm hẹn.

Khi đến phố Xã Đàn, lúc đó khoảng 0h30 ngày 29/4/2011, nhóm của Cường phát hiện 1 xe taxi 4 chỗ chở nhóm Quang Anh đang chạy chậm. Cao Cường hô: “Chúng nó đấy, bắn đi”.

Rồi cuộc đọ súng diễn ra. Những tên không có súng thì lao vào chém nhau. Hậu quả, Liên bị Tài cầm súng bắn vào đầu, tử vong.

Chiều 7/9, sau khi xem xét, HĐXX đã tuyên bị cáo Tài mức án tử hình; Đức, Long: 16 năm tù giam; Tuấn và Dũng cùng nhận 15 năm tù giam; Quang Anh và Tùng cùng chung mức án 20 năm tù giam; Quốc Anh: 13 năm, 3 tháng tù.

Hai bị cáo còn lại là Ngọc Ánh nhận 18 tháng tù giam và Phương phải nhận 18 tháng tù treo.

  • T.Nhung