Với mục tiêu giảm nghèo bền vững, phấn đấu đến năm 2020, thành phố Hà Nội cơ bản không còn hộ nghèo, Ủy ban MTTQ Việt Nam và Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” Thành phố triển khai Tháng cao điểm "Vì người nghèo" năm 2019 trên khắp địa bàn Thành phố. Hoạt động này nhằm vận động các tầng lớp nhân dân, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” tạo nguồn lực để hỗ trợ các hộ nghèo giúp họ thoát nghèo bền vững, góp phần thực hiện xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động từ năm 2000 đã nhận được sự đồng tình hưởng ứng, tích cực tham gia của các cấp ủy Đảng, chính quyền; các ban ngành đoàn thể và các tầng lớp nhân dân Thủ đô và cả nước.

{keywords}

Có thể nói những năm qua, Thành phố Hà Nội đã rất quan tâm thực hiện tốt các chính sách xã hội, đảm bảo an sinh xã hội nói chung và công tác giảm nghèo nói riêng.

Năm 2018, Thành phố đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa trên 4.166 ngôi nhà cho hộ nghèo với tổng số kinh phí là 423,552 tỷ đồng;

Năm 2019, HĐND Thành phố ban hành Nghị quyết số 04/2019/NQ-HĐND, quy định một số chính sách đặc thù hỗ trợ các đối tượng thuộc hộ gia đình không có khả năng thoát nghèo và hộ gia đình sau khi thoát nghèo ổn định cuộc sống...

Bên cạnh đó, trong năm 2018 và 9 tháng đầu năm 2019, quỹ “Vì người nghèo” các cấp đã nhận được ủng hộ trên 80 tỷ đồng, hỗ trợ xây mới hơn 3.000 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, sửa chữa trên 2.000 nhà xuống cấp cho hộ nghèo, hỗ trợ giống, vốn, vật tư sản xuất cho hơn 5.000 hộ nghèo, hỗ trợ hơn 3.000 hộ nghèo khám chữa bệnh, hỗ trợ hơn 13.000 con hộ nghèo đi học…

Đồng thời, quỹ đã tiếp tục ủy thác trên 14 tỷ đồng qua Ngân hàng chính sách xã hội Thành phố cho hộ nghèo vay vốn phát triển sản xuất không lấy lãi, góp phần đưa tỷ lệ hộ nghèo của thành phố xuống còn 1,16%, về đích trước 2 năm so với kế hoạch đề ra.

Tại Lễ phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2019, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc - Ban Vận động "Quỹ vì người nghèo" Thành phố đã tiếp nhận sự ủng hộ trực tiếp của 31 cơ quan, doanh nghiệp với tổng số tiền trên 7,2 tỷ đồng.

Bài: Lê Văn Dương - nhóm PV
Ảnh: Đỗ Hồng Khanh - Nhóm PV