- Để thỏa mãn thú tính, tên “yêu râu xanh” Trương Quế Lâm (SN 1979, trú Hiệp Thành, Cam Thịnh Đông, TP Cam Ranh, Khánh Hòa) đã bịt miệng lôi cô bé bắt ốc vào trại tôm giở trò bỉ ổi rồi giết chết, vứt xác xuống cống.

Thỏa mãn thú tính, giết chết nạn nhân

Theo nội dung vụ án, đầu năm 2012, Lâm được ông Trần Đức Tú (SN 1953, trú tổ dân phố Linh Phú, phường Cam Linh, TP Cam Ranh) nhận vào làm thuê trông coi đìa nuôi hải sản tại thôn Hiệp Thành, xã Cam Thịnh Đông, Cam Ranh.

{keywords}
Di ảnh nạn nhân.

Khoảng 20h ngày 12/4/2012, Lâm đi bộ từ đìa hải sản đến một đìa nuôi hải sản khác mà Phạm Văn Quang (SN 1989, trú Tân Long, An Cư, Tuy An, Phú Yên) cũng được ông Tú thuê trông coi để mượn Quang 200.000 đồng.

Sau đó, Lâm đi về lại trại. Khi đến khu vực cầu gỗ, Lâm phát hiện cháu Lê Thị Thanh N. (SN 29/6/1996, trú Hiệp Thành, Cam Thịnh Đông, Cam Ranh) đang bắt ốc dưới mương nước.

Lâm nảy sinh ý định hiếp dâm cháu N. nên dùng tay trái bịt miệng, tay phải khóa 2 tay nạn nhân và đẩy N. đi dọc mương nước về trại nuôi hải sản rồi thực hiện hành vi thú tính.

Sau khi bị làm nhục, N. nói: “Chú Lâm cho cháu về, cháu không báo công an đâu”. Khi nghe nhắc đến “công an”, Lâm sợ sẽ bị tố cáo nên đã lấy dây xiết cổ và quật N. ngã xuống đất, dùng chân đạp vào ngực nạn nhân, dùng đá san hô ở cạnh hồ nước đánh vào đầu cho đến khi N. bất động.

Lâm bế N. đến cống thoát nước tại đìa số 1 của trại nuôi hải sản và giấu xác trong cống.

Sáng 13/4/2012, do thấy cháu N. không về nhà nên ông Lê Văn Quyền (cha của cháu) đã đi tìm. Khi đến khu vực cầu gỗ, đã phát hiện rổ nhựa dùng đựng ốc và mũ thể thao N. đội khi đi bắt ốc.

Đến ngày 15/4/2012, ông Quyền đã làm đơn gửi đến cơ quan công an trình báo việc N. bị mất tích.

Trong quá trình điều tra, ngày 22/4/2012, cơ quan điều tra đã tạm giữ áo thun của Lâm (mà sau này Lâm khai dùng để bịt miệng cháu N.) để phục vụ cho công tác giám định.

Ngày 7/5/2012, anh Trần Thanh Tùng (SN 1972, trú Hiệp Thanh, Cam Thịnh Đông, Cam Ranh), là người thay Lâm canh giữ đìa (do Lâm bị té xe máy nên tạm nghỉ trông coi) đã xả nước tại cống và phát hiện một tử thi không đầu.

Đến ngày 8/5/2012, anh Trần Đức Vương (SN 1979, con trai ông Tú), trong lúc kiểm tra tại khu vực mương nước gần cống thoát nước đã phát hiện một hộp sọ.

Cơ quan điều tra đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi không đầu và hộp sọ, đồng thời tiếp tục điều tra.

Sáng ngày 10/5/2012, Lâm đến nhà chị Hồ Thị Quý (trú Hiệp Thành, Cam Thịnh Đông) kể chuyện Lâm cùng với 2 người (mập và ốm) hiếp dâm cháu N. tại đìa của ông Tú rồi 2 người kia giết chết nạn nhân.

Sau khi kể xong, Lâm quay về nhà và đến vườn xoài gần nhà treo cổ tự tử nhưng được phát hiện và cứu sống.

Ngày 15/5/2012, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đã khởi tố bị can và bắt tạm giam Lâm. Tuy nhiên, Lâm không thừa nhận mình giết người, lúc thì nói N. tự tử, lúc thì nói 2 người (mập và ốm) giết N.… làm cơ quan điều tra buộc phải nhiều lần quật mộ, trưng cầu giám định để làm rõ nguyên nhân.

Hành trình đi tìm nguyên nhân cái chết

Ngày 7-8/5/2012, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đã ra quyết định trưng cầu giám định số 51, 52, trưng cầu Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Khánh Hòa xác định nguyên nhân tử vong của tử thi không đầu và hộp sọ trên.

Đến ngày 18/5/2012, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an Khánh Hòa có báo cáo giám định: Qua khám nghiệm và giám định các dấu vết thu thập được trên hộp sọ và tử thi không đầu nêu trên không đủ căn cứ để xác định nguyên nhân chết.

Do đó, ngày 20/5/2012, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa tiếp tục ra quyết định trưng cầu giám định số 54, trưng cầu Trung tâm Pháp y Sở y tế TP Hồ Chí Minh giám định xác định tử thi không đầu và hộp sọ có phải là của một người hay không, có cùng huyết thống di truyền dòng mẹ với chị Nguyễn Thị Mai Hương (là mẹ ruột của cháu N.) không và xác định nguyên nhân tử vong của tử thi trên.

Tại kết quả giám định số 072 ngày 31/5/2012 của Trung tâm Pháp y Sở Y tế TP Hồ Chí Minh kết luận: “Tử thi không đầu và hộp sọ là của một người; Nguyễn Thị Mai Hương là người mẹ sinh học của tử thi không đầu và hộp sọ với độ chính xác 99,9999973%”.

Còn về nguyên nhân tử vong thì Trung tâm này đã từ chối giám định, với lý do là cần đưa lên cấp cao hơn theo chỉ đạo của Viện Pháp y Quốc gia.

Ngày 5/9/2012, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa ra quyết định trưng cầu giám định số 93, trưng cầu Phân viện Pháp y Quốc gia tại TP Hồ Chí Minh giám định nguyên nhân tử vong của cháu N.

Qua giám định Trung tâm này có ý kiến: Qua hồ sơ do cơ quan trưng cầu cung cấp không đủ cơ sở xác định nguyên nhân chết của Lê Thị Thanh N.; đề nghị cơ quan trưng cầu cung cấp hộp sọ của nạn nhân để xác định tổn thương trước hay sau chết.

Vì vậy, ngày 7/12/2012, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa ra quyết định khai quật tử thi (lần 2) và trưng cầu Viện Pháp y Quốc gia giám định nguyên nhân tử vong của N.

Ngày 28/12/2012 Viện Pháp y Quốc gia – Bộ Y tế có bản kết luận giám định pháp y về tử thi (khai quật), kết luận nguyên nhân tử vong của N. là “Chấn thương sọ não kín, vỡ lún xương sọ vùng trán”.

Mặt khác, trong quá trình điều tra, bị can Lâm khai vào đêm ngày 12/4/2012, y cùng với 2 đối tượng phát hiện cháu N. đi bắt ốc nên nảy sinh ý định hiếp dâm.

Sau đó, các đối tượng đã bóp cổ và dùng đá san hô tại bờ đìa đập đầu N. cho đến chết, giấu xác xuống cống.

Cơ quan điều tra đã tiến hành điều tra nhưng không xác định được đối tượng nghi vấn cùng thực hiện hành vi phạm tội với Lâm.

Đến ngày 21/5/2012, Lâm thay đổi lời khai, khai nhận chỉ một mình thực hiện hành vi hiếp dâm sau đó giết chết cháu N. rồi giấu xác vào cống thoát nước.

Lâm trình bày lý do trước đó khai có đồng phạm là do thấy đìa của anh Duy có người mập và ốm giữa đìa nên đã tự nghĩ ra và khai vậy.

Thực tế, chỉ có một mình Lâm thực hiện hành vi phạm tội.

Ngày 4/7/2013, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức cho Lâm thực nghiệm lại toàn bộ quá trình thực hiện hành vi phạm tội.

Kết quả thực nghiệm, xác định một mình Lâm thực hiện hành vi phạm tội.

Hiện Viện KSND tỉnh Khánh Hòa đã hoàn tất cáo trạng truy tố và chuyển toàn bộ hồ sơ sang TAND tỉnh Khánh Hòa để đưa Lâm ra xét xử về tội “hiếp dâm trẻ em” .

Hoàng Văn