- Tối 24/9, hành khách đi trên hãng xe khách Cô Hai (TP. Hồ Chí Minh) đến địa phận tỉnh Đắk Lắk đã một phen hoảng loạn khi bị ném đá. Ít nhất, một hành khách trên xe bị trọng thương hỏng mắt, phải thay mắt giả.

Hàng loạt nhà xe lĩnh… “đạn đá”

Trong một thời gian dài, hàng loạt xe khách khi lưu thông trên quốc lộ 14, đoạn qua các tỉnh Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông liên tục bị các đối tượng lạ mặt phục kích ném đá vỡ kính.

{keywords}
Anh Trương Triệu Lương bị ném đá và hỏng 1 bên mắt trái khi đang nằm ngủ trên giường xe khách đi TP. HCM

Tại địa phận tỉnh Đắk Lắk, ngày 29/9, công an huyện Ea H’leo (Đắk Lắk) đã tạm giữ hình sự Bùi Viết Tuấn (16 tuổi, trú thôn 4, xã Ea H’leo, huyện Ea H’leo) để làm rõ hành vi ném đá vào xe khách lưu thông trên quốc lộ 14, khiến một hành khách bị thương nặng. Ngoài ra, công an huyện cũng triệu tập thêm 3 đối tượng gồm: Hồ Viết Cương (15 tuổi), Lê Viễn Phương (13 tuổi) và Lê Văn Thành (15 tuổi, cùng trú thôn 4, xã Ea H’leo) để làm rõ hành vi ném đá nói trên.

Trước đó, vào tối 24/9, tài xế Lê Phạm Anh Tuấn – Nhà xe Cô Hai (chạy tuyến Gia Lai – TP. HCM) điều khiển xe giường nằm BKS 51B – 11730 chạy theo hướng từ Gia Lai về TP. HCM. Đến khoảng 20 giờ, khi đi qua địa phận huyện Ea H’leo, có một nhóm người đứng ở ven đường dùng đá ném vào cửa kính ở 2 bên hông xe.

“Lúc đó, có 1 viên đá xuyên qua cửa kính, bay thẳng vào mắt trái của anh Trương Triệu Lương (SN 1958, ở P.3, Q.6, TP. HCM), đang nằm ngủ trên xe. Chúng tôi đã đón xe đưa anh Lương tới Bệnh viện đa khoa huyện Ea H’leo cấp cứu” – anh Tuấn nhớ lại.

Do xe bị vỡ kính, nhà xe phải chuyển toàn bộ hành khách sang một xe khác để tiếp tục hành trình và đưa xe bị ném đá quay ngược lại tỉnh Gia Lai để sửa chữa. Nạn nhân Trương Triệu Lương sau khi được cấp cứu tại Đắk Lắk, do vết thương quá nặng đã phải chuyển xuống bệnh viện Chợ Rẫy (TP. HCM) để chữa trị thay mắt.

Trong tối cùng ngày, xe khách giường nằm của Công ty TNHH Tân Niên (chạy tuyến Gia Lai – TP. HCM) cũng bị nhóm người lạ mặt phục kích, ném đá ngay tại đoạn đường thuộc xã Ea H’leo (huyện Ea H’leo).

{keywords}
Kính của nhà xe Cô Hai bị ném vỡ

“Biết là vỡ kính nhưng chúng tôi không dám quay lại vì sợ các đối tượng đó hành hung, tấn công xe. Chỉ khi chạy được khoảng 2km, chúng tôi mới dừng lại kiểm tra, sau đó vào Công an huyện Ea H’leo trình báo sự việc” – ông Thiện, quản lý của công ty TNHH Tân Niên nhớ lại.

Trước đó xe của công ty Tân Niên khi đi qua địa bàn huyện Đắk Song (tỉnh Đắk Nông), bị ném đá vỡ kính, nhà xe bắt được 1 đối tượng giao cho Công an huyện Đắk Song xử lý.

“Công an huyện sau đó cho biết đã điều tra được 1 nhóm gồm 4 đối tượng ném đá vào xe của hãng. Tuy nhiên, phía công an cho biết chỉ xử lý hành chính các đối tượng trên, do thiệt hại của nhà xe ở mức dưới 2 triệu đồng chưa đủ để khởi tố” – ông Thiện cho biết.

Cơ quan chức năng ở đâu?

Tại Bến xe Đắk Lắk, nhiều chủ xe và tài xế cho biết tình trạng xe bị ném đá trên quốc lộ 14 xảy ra trong một thời gian dài và liên tục. Theo một số tài xế, thời điểm xe bị ném đá thường vào lúc trời chập tối. Việc xe bị ném đá có thể do một số đối tượng say xỉn quậy phá hoặc cố tình ném đá để “xin đểu” tiền.

{keywords}
Chủ xe hãng xe Ngọc Thông cho biết xe thường xuyên bị ném đá khi đi qua địa bàn các tỉnh Đắk Lắk và Gia Lai

Nhà xe Ngọc Thông (TP. Buôn Ma Thuột) phản ánh, hãng có 6 xe khách giường nằm chạy tuyến Đắk Nông – TP. Huế và thường xuyên bị ném đá khi đi qua quốc lộ 14 đoạn thuộc tỉnh Đắk Lắk và Gia Lai. 

Theo ông Đoàn Điểm – Chủ nhà xe Ngọc Thông: việc xe khách bị ném đá là cực kỳ nguy hiểm vì theo phản xạ, các tài xế có thể đánh gập tay lái hoặc thắng gấp khiến cho hành khách đang nằm ở giường phía trên bật khỏi vị trí của mình, văng xuống đất. Đó là chưa kể việc chẳng may hòn đá đó trúng tài xế khiến tài xế gục tại chỗ, xe mất lái và có thể lao xuống vực.

Về thiệt hại của doanh nghiệp vận tải, ông Nguyễn Chiến Thắng – Phó Giám đốc Công ty Bảo Việt Đắk Lắk cho biết, từ đầu năm 2014 đến nay, công ty đã thụ lý giải quyết 109 vụ vỡ kính xe của các nhà xe trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk (trung bình khoảng 13 vụ/1 tháng) và chi trả gần 700 triệu đồng tiền bảo hiểm. Các vụ vỡ kính xe được giải quyết do 3 nguyên nhân: bị đập, bị ném và bị hành hung làm hư hại xe, chủ yếu xảy ra trên quốc lộ 14, đoạn đi qua địa bàn các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk và Đắk Nông.

{keywords}
Ông Hồ Ngọc Minh – Chủ tịch HĐQT Bến xe Đắk Lắk đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc

Ông Hồ Ngọc Minh – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vận tải hành khách công cộng và Quản lý bến xe Đắk Lắk cho biết, bến xe Đắk Lắk hiện quản lý hơn 30 nhà xe với khoảng 100 lượt xe xuất bến mỗi ngày. Trước tình trạng xe khách bị ném đá, gây nguy hiểm đến tính mạng của lái xe và hành khách, công ty đã đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc nhằm lập lại trật tự an toàn giao thông trên QL 14, tuy nhiên tình trạng vẫn không hề giảm.

Ông Bùi Văn Ngọc – Chánh Văn phòng Ban an toàn giao thông tỉnh Đắk Lắk cho hay: “Chúng tôi đã chỉ đạo Ban an toàn giao thông huyện Krông Búk và Ea H’leo phối hợp với các ban, ngành liên quan sớm báo cáo tình hình và đề xuất các biện pháp khắc phục sự việc…”

Trùng Dương