- Bức xúc vì đã đóng phí bảo trì đường mà vẫn phải mua vé qua trạm, nhiều lái xe đã hành hung, phản đối nhân viên các trạm thu phí.

Bất bình vì “phí chồng phí”!

Hơn 2 tháng nay, anh Minh (Quảng Ninh) hàng ngày đi làm bằng ô tô qua trạm thu phí Bãi Cháy vẫn phải mua vé đều đặn mỗi khi đi qua trạm thu phí này, dù xe anh đã đóng phí bảo trì đường bộ.

Anh Minh nói, sau khi nhà nước tiến hành thu phí bảo trì đường bộ, có thông tin trên báo đài từ 1/3 trạm thu phí Bãi Cháy sẽ dừng thu phí. Thế nhưng từ đó đến nay đã hơn 2 tháng trạm này vẫn thu phí bình thường.

“Nếu trạm Bãi Cháy cứ thu phí như thế này thì chẳng khác nào các chủ phương tiện đang phải chịu cảnh “phí chồng phí” vì vừa phải nộp phí đường cho nhà nước, vừa phải nộp phí cho chủ đầu tư trạm thu Bãi Cháy”, anh Minh bức xúc.

{keywords}

Tài xế bức xúc đi qua trạm Bãi Cháy vẫn phải mua vé qua trạm. (Ảnh minh họa: Thanh Niên)

Chị Đỗ Thị Thu Yến (45 tuổi, nhân viên trạm thu phí Bãi Cháy) cũng cho hay, ngay sau khi quỹ bảo trì đường bộ đi vào hoạt động, chị luôn phải căng thẳng đối phó với cánh lái xe bức xúc và có những hành động chửi bới, đuổi đánh, đập phá trang thiết bị trạm… 

Theo chị Yến, khi có thông tin trạm Bãi Cháy bắt đầu dừng thu phí kể từ ngày 1/3, nhiều lái xe qua trạm đều bức xúc rằng họ đã đóng phí bảo trì nên quả quyết không mua vé lượt qua trạm.

Mặc dù chị Yến và nhân viên trong trạm đều giải thích 'vẫn chưa có phương án dừng thu', nhưng nhiều tài xe vẫn chửi bới, có người còn cho phương tiện dừng ngay trước barie trạm gây ách tắc giao thông dài hàng cây số.

“Nhiều trường hợp dù chúng tôi có giải thích nhưng họ vẫn không mua và cho phương tiện nằm ‘chình ình’ ngay cổng trạm đã gây ách tắc giao thông…”, chị Yến cho biết. 

Đặc biệt, ngày 5/3, chị Yến đã bị chủ xe tải nhất quyết không mua vé lượt đuổi đánh.

Rất may chị nhanh chân chạy vào nhà điều hành và được đông đảo anh em can ngăn nên không bị sao. 

Gần đây nhất, ngày 28/4, chị Nguyễn Thị Thoa (SN 1965, nhân viên thu phí trạm Bãi Cháy) đã bị một nhóm đối tượng đi trên xe ôtô Mezcedes-Benz lớn tiếng nói rằng đã đóng phí bảo trì đường bộ nên không cần mua vé.

Không được chấp nhận nâng chắn, nhóm này tấn công chị Thoa rồi tự nhấn nút điều khiển mở barie, rồi kéo nữ nhân viên này xuống đường để đánh…

Chưa thống nhất

Ông Trịnh Quang Thông, Giám đốc Công ty CP An Sinh chi nhánh Quảng Ninh, Trạm trưởng trạm thu phí cầu Bãi Cháy cho biết: Để giải quyết những thực trạng trên, việc đền bù mua trạm thu phí sẽ là cách tốt nhất để giải tỏa nỗi bức xúc của người dân và chủ phương tiện.

Liên quan đến thông tin dừng thu phí tại trạm thu phí Bãi Cháy cũng như 3 trạm thu phí khác là trạm Hoàng Mai, trạm Bành Thạch, trạm Phù Đổng, trao đổi với báo giới ngày 6/5, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, đến thời điểm này Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT chưa có văn bản nào chỉ đạo về việc dừng thu tại 4 trạm thu này.

Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ GTVT, Bộ Tài chính tiến hành đàm phán với các nhà đầu tư để Nhà nước mua lại các trạm thu phí này.

Ước tính, số tiền phải trả cho nhà đầu tư để mua lại quyền thu phí trong thời gian còn lại của cả 4 trạm này khoảng 800-900 tỷ đồng. 

“Bộ GTVT đang cùng Bộ Tài chính xây dựng phương án xử lý và hiện tại phương tiện tham gia giao thông qua các trạm này vẫn phải mua vé”, ông Trường nói.

Trạm thu phí Bãi Cháy được bán quyền thu phí cho Công ty CP An Sinh từ ngày 1/1/2010, dự kiến đến hết ngày 31/12/2014, trạm sẽ chính thức dừng hoạt động sau khi hết hợp đồng chuyển giao quyền thu phí.

Đối với trạm này, Thủ tướng Chính phủ đồng ý Bộ GTVT chủ trì đàm phán với nhà đầu tư về phương án tài chính, nguồn vốn mua lại và thời điểm dừng thu để báo cáo Chính phủ xem xét quyết định.

Hiện việc mua lại như thế nào, giá cả ra sao vẫn đang được các bên đàm phán. Do vậy, đến thời điểm này, trạm thu phí Bãi Cháy vẫn chưa có quyết định ngừng hoạt động.

Sáng 12/5, tại Trạm thu phí Hoàng Mai (huyện Hoàng Mai, Nghệ An), lái xe tải N.V.Q (BKS 36…) thở dài: “Tôi đã đóng phí bảo trì đường bộ cả rồi, thế mà qua trạm vẫn phải mua vé, mỗi lượt 80.000 đồng chứ không phải ít, chẳng biết họ quản lý thế nào nữa”.

{keywords}
Xe qua trạm thu phí Hoàng Mai vẫn phải mua vé

Nhiều tài xế khác có cũng nỗi bức xúc nhưng đành rút “hầu bao” để mua vé qua trạm chứ không còn cách nào khác.

Trao đổi với VietNamNet, ông Phan Quốc Ái, Trạm Trưởng trạm thu phí Hoàng Mai giải thích: “Mặc dù các quy định đều đã có, tuy nhiên hiện phía Tổng cục đường bộ với Công ty CP An Sinh vẫn chưa thể thỏa thuận xong về hợp đồng mua lại quyền thu phí với trạm Hoàng Mai”.

Theo ông Ái, hợp đồng hiện tại của Công ty CP An Sinh có thời hạn đến hết năm 2014. Và do việc thỏa thuận mua lại vẫn chưa tiến hành xong nên trạm đã và sẽ tiếp tục thu phí một cách bình thường. 

“Nhiều tài xế bức xúc phản đối tuy nhiên sau khi được anh em cán bộ giải thích thấu đáo, họ đều mua vé theo đúng quy định” – ông Ái nói.

Ông Ái cũng cho hay, hiện đoạn đường từ Cầu Giát (Nghệ An) – Nghi Sơn (Thanh Hóa) đang nằm trong dự án nâng cấp, mở rộng. Sau khi dự án này hoàn thành, trạm thu phí Hoàng Mai sẽ chuyển sang mô hình B.O.T, khi đó giá vé sẽ tăng cao gấp 3 hiện nay.

Được biết, mỗi ngày có hàng ngàn lượt xe qua trạm Hoàng Mai, số tiền phí thu được trong ngày xấp xỉ 150 triệu đồng.

Cao Thái


Q.Dũng – G.Văn