Đoạn clip ghi lại hình ảnh trên con tàu Sea Eagle đang mắc kẹt ở Trung Quốc cho thấy cuộc sống kham khổ của các thuỷ thủ đang vật lộn sống qua ngày nơi đây.

Sea Eagle là tàu có trọng tải hơn 65.000 tấn, do khó khăn về tài chính của Vinashinlines nên con tàu này nằm bất động tại Trung Quốc từ năm 2008. Có 9 thuyền viên bị mắc kẹt do phải ở lại trông tàu.

Tương tự, Hoa Sen là tàu chở xe và hành khách trọng tải lớn, được Vinashin mua lại từ Italy vào cuối năm 2007 nhằm chuyên chở hàng hóa, khách du lịch nhưng do hoạt động thua lỗ nên đã phải dừng hoạt động từ đầu năm 2009.

Hiện tàu đang mắc kẹt tại Chiết Giang (Trung Quốc) với 9 thuyền viên.

Anh Chu Trọng Cường - thuyền phó 2 tàu Sea Agle - cho biết: “Chúng tôi đã nhiều lần gửi đơn thư kêu cứu đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại chúng tôi vẫn chưa có một câu trả lời rõ ràng về tương lai của chính mình. Sau khi người thân của 18 thuyền viên đến trụ sở công ty để kêu cứu, một người thuộc Trung tâm thuyền viên gọi điện trực tiếp cho tôi nói rằng: “Nếu ai muốn về thì cứ điện thoại cho Trung tâm thuyền viên, công ty giải quyết luôn nhưng sẽ khó lấy được lương”.

{keywords} 

Hình ảnh các thuyền viên tàu Sea Eagle đang mắc kẹt tại Trung Quốc  

Điện, nước, lương thực, thuốc men trên tàu Sea Eagle hiện đều vô cùng khan hiếm. Tất cả anh em thuyền viên đều đang bị bệnh ngoài da và đường ruột.

Không có thuốc, nhiều người chỉ biết lấy nước biển và bã chè tươi chà lên vùng da bị bệnh để dứt cơn ngứa. Mỗi ngày, tàu được cấp 5 tiếng điện, chủ yếu phục vụ cho việc nấu nướng.

Thời tiết Trung Quốc lúc này đang vào mùa hè, gió biển cộng với hơi nóng phả lên từ tàu khiến không khí vô cùng ngột ngạt. Không có điện, thủy thủ phải vạ vật “phơi” mình ra boong tàu để tránh nóng.

Gần 2 năm sống tách biệt trong hoàn cảnh vô cùng khắc nghiệt, một số thuyền viên đã có dấu hiệu bệnh trầm cảm và hoảng loạn. Có người cả ngày u uất không nói chuyện với ai, có người đêm xuống là gào khóc...

{keywords} 

Họ đã mắc kẹt trên con tàu này suốt 2 năm liền  

Tính mạng của các thuyền viên cũng đang bị đe dọa từng ngày bởi con tàu không còn khả năng hoạt động, chỉ cần mưa to hoặc gió lớn là có thể bị nghiêng và trôi bất cứ lúc nào.

Các thuyền viên của 2 con tàu này đã nhiều lần yêu cầu công ty Vinashinlines đưa nhóm khác sang trông tàu để họ được trở về nước nhưng đều không có được hồi âm.

Xem clip:

Đinh Tuấn (Theo Dân Trí)