- Kết quả tín nhiệm sẽ là kênh thông tin quan trọng để Thành ủy xem xét, đánh giá, quy hoạch, bố trí và sử dụng cán bộ, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị nói khi HĐND TP khai mạc kỳ họp sáng nay (1/7).

"Đây là lần đầu tiên và cũng từ đây, việc lấy phiếu tín nhiệm sẽ trở thành một trong những nội dung quan trọng thường niên của HĐND các cấp, nhằm phát huy dân chủ và chức năng giám sát của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương", Bí thư Thành ủy Hà Nội nói.

Được biết, tại kỳ họp này, HĐND TP sẽ tiến hành lấy phiếu tín nhiệm với 18 chức danh là các lãnh đạo của HĐND và UBND.

{keywords}
Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo và Chủ tịch HĐND TP Ngô Thị Doãn Thanh. Ảnh: Phạm Hải

Từ kinh nghiệm lấy phiếu tín nhiệm vừa được thực hiện ở QH, Bí thư Phạm Quang Nghị yêu cầu "mỗi ĐB nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực sự vì sự nghiệp chung".

"Việc xem xét, đánh giá những người được đưa ra lấy phiếu phải thận trọng, công tâm, khách quan, căn cứ năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao và đạo đức, lối sống cá nhân của họ", ông Nghị nói.

Là một trong những người đầu tiên của thành phố và cả nước được lấy phiếu tín nhiệm khi Thành ủy Hà Nội thí điểm việc này hồi đầu năm nay, Bí thư Phạm Quang Nghị chia sẻ với những người sắp được đánh giá: Đây là thử thách mà mỗi cán bộ đều phải trải qua, đồng thời là cơ hội để họ hiểu rõ hơn về uy tín và trách nhiệm của mình trước công việc và lĩnh vực được giao phụ trách.

"Kết quả lấy phiếu tín nhiệm cũng là sự ghi nhận, động viên, khích lệ những người hoàn thành tốt trọng trách, nhiệm vụ; là sự nhắc nhở, lưu ý kịp thời với những người có khuyết điểm, yếu kém về năng lực, phẩm chất, để toàn thể cán bộ thường xuyên rèn luyện, phấn đấu, không ngừng nâng cao trình độ, năng lực, trau dồi phẩm chất đạo đức, xứng đáng với sự tin cậy, giao phó của Đảng, tổ chức và nhân dân", ông Nghị nói.

Bí thư Hà Nội cho biết kết quả lấy phiếu cũng là kênh thông tin hết sức quan trọng để Thành ủy xem xét, đánh giá, quy hoạch, bố trí và sử dụng cán bộ của thành phố phù hợp với phẩm chất, năng lực và khả năng cống hiến của từng người.

Cũng sẽ tốt như QH

Phó đoàn ĐBQH Hà Nội, ông Chu Sơn Hà, vừa bỏ phiếu tại QH, nay tiếp tục bỏ phiếu với tư cách ĐB HĐND TP, kỳ vọng Hà Nội cũng sẽ làm tốt như QH.

"Các ĐB HĐND đều đã nghiên cứu kỹ 18 báo cáo, đã tìm hiểu thông tin qua theo dõi, giám sát cũng như dư luận để sàng lọc, đánh giá công tâm, khách quan", ông Hà nói.

"Trong những tồn tại của thành phố, mỗi cá nhân đều có một phần trách nhiệm, các báo cáo cũng đã kiểm điểm những việc làm được, chưa làm được và hướng sắp tới".

Chung Hoàng