- Sáng nay, trường ĐH Giao thông vận tải tổ chức hội nghị khoa học quốc tế về phát triển bền vững trong kỹ thuật xây dựng ICSCE 2018.

Hội nghị ICSCE 2018 là nơi quy tụ và giao lưu của các nhà khoa học các chuyên gia đầu ngành ở Việt Nam và trên thế giới trong lĩnh vực xây dựng công trình. Hội nghị được tổ chức định kỳ 2 năm/lần với mục tiêu là diễn đàn quốc tế chất lượng cao thu hút được nhiều nhà khoa học, các chuyên gia, học giả trong nước và ngoài nước tham dự, sẽ nằm trong danh mục các hội thảo lớn trên thế giới (Scopus, ISI,…). 

Phát biểu khai mạc hội nghị, PGS.TS. Nguyễn Ngọc Long, Hiệu trưởng trường ĐH Giao thông vận tải nhấn mạnh: Phát triển bền vững trong kĩ thuật xây dựng là một chủ đề lớn, có tính thời đại trong nghiên cứu khoa học ngành kĩ thuật xây dựng công trình giao thông.

{keywords}
PGS.TS. Nguyễn Ngọc Long phát biểu khai mạc hội nghị 

Đây cũng là xu thế tất yếu định hướng sự phát triển chung của thực tế xây dựng công trình trên thế giới. Theo đó, bản chất của việc thiết kế, xây dựng công trình có tính “bền vững” chính là việc nghiên cứu, tìm ra các giải pháp tối ưu về vật liệu, kĩ thuật, thi công sao cho công trình không chỉ đáp ứng yêu cầu sử dụng trước mắt, mà còn có khả năng điều chỉnh để đáp ứng các yêu cầu sử dụng trong tương lai.

Đồng thời không gây ra các hệ quả, các tác động xấu về môi trường, tài nguyên và sinh thái cho thế hệ mai sau. Đây thực sự là một chủ đề hấp dẫn, hiện đại, không chỉ mang tính khoa học, mà còn hàm chứa triết ly nhân văn sâu sắc.

Theo PGS.TS. Nguyễn Ngọc Long, trường ĐH Giao thông vận tải là đơn vị đầu ngành, có truyền thống lâu dài về đào tạo. Là đơn vị tiên phong trong việc nghiên cứu, tiếp nhận các dòng chảy mới trong khoa học và ứng dụng, triển khai trong đời sống kĩ thuật.

"Nhà trường chính là cầu nối tốt nhất để sáng tạo, tiếp nhận và nắm bắt tư tưởng về phát triển bền vững trong kĩ thuật xây dựng và tìm ra các giải pháp thiết thực để hiện thực hóa tư tưởng này trong thực tế xây dựng công trình", lời PGS.TS Long. 

Hội nghị được tổ chức trong hai ngày 24-25/11 bao gồm 2 phần chính, ở phần đầu tiên, các giáo sư hàng đầu trên thế giới đến từ Mỹ, Đức, Bỉ, Nhật Bản trình bày về các chủ đề tổng quan về phát triển bền vững trong xây dựng. 

{keywords}
Hội nghị thu hút nhiều nhà khoa học, khách mời tham dự

Phần hai của hội nghị, các khách mời sẽ lắng nghe báo cáo tại các tiểu ban với các tác giả đến từ Pháp, Bỉ, Đức...  với các nhóm chủ đề như, phát triển bền vững trong kỹ thuật công trình, trong tài nguyên nước; quy hoạch hạ tầng và kết cấu hạ tầng giao thông vận tải; phát triển bền vững đối với vật liệu xây dựng; trong kết cấu công trình và cầu đường.

Hội nghị ICSCE 2018 đã nhận được nhiều bảo cảo có chủ đề mới, sáng tạo của các nhà khoa học trong và ngoài nước với 143 bản tóm tắt từ 13 quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau. Trong đó có 82 bài toàn văn, 5 posters được chấp thuận sau khi có ý kiến phản biện bởi hơn 40 nhà khoa học trong và ngoải nước, các bài được chọn sẽ in trong số báo đặc biệt của Tạp chí Giao thông vận tải. 

Lưu An