- Ngày 14/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an Hà Nội, đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Giết người”, “Huỷ hoại tài sản”, “Chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vật liệu nổ” xảy ra ngày 11/9 tại nhà số 23, ngách 64, ngõ Thông Phong, Quốc Tử Giám, Đống Đa.

Theo kết quả điều tra ban đầu của cơ quan CSĐT, khoảng gần 19h ngày 11/9, do mâu thuẫn thù tức, đối tượng đã dùng thuốc nổ làm mìn tự tạo đặt vào bên trong cửa nhà ông Phạm Gia Hải (SN 1972, ở số nhà 23, ngách 46, ngõ Thông Phong) gây nổ.

Mìn tự tạo được gài phía bên trong cửa nhà nên khi phát nổ, sức ép đã đẩy bật tung cánh cửa sắt ra phía ngoài đường và phá tan hoàn toàn tầng 1 của căn nhà.

{keywords}
Hiện trường vụ nổ

Nhận định ban đầu của cơ quan công an cho thấy đây là một vụ trả thù có tính chất và hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Các đối tượng gây án đã tính toán thời điểm gia đình ông Phạm Gia Hải quây quần ăn tối.

Hậu quả vụ nổ làm làm chị Phạm Thị Phương (SN 1977, em gái ông Phạm Gia Hải) đang ở trong nhà lúc vụ nổ xảy ra, bị thương.

Ông Nguyễn Đồng Đảng (SN 1956, ở ngách 25, ngõ Thông Phong), người đi qua nhà ông Hải đúng lúc vụ nổ xảy ra nên bị sức ép của vụ nổ hất văng lên bụi tre trước cửa nhà ông Hải dẫn đến tử vong.

Ngoài ra, vụ nổ còn làm anh Nguyễn Anh Lâm (SN 1996, ở phố Tôn Đức Thắng), đi xe máy ngang qua hiện trường, bị thương.

Ngay sau khi vụ nổ xảy ra, tối 11/9, Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, Giám đốc Công an TP. Hà Nội, đã trực tiếp tới hiện trường để chỉ đạo công tác khắc phụ hậu quả và điều tra.

Các cán bộ của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội và Công an quận Đống Đa đã rà soát các khu vực xung quanh hiện trường, thu thập hình ảnh camera để đánh giá các đối tượng tình nghi.

Một số người dân cho hay trước khi vụ nổ xảy ra một lúc, trong ngõ Thông Phong có hai nam thanh niên đi xe rất nhanh chạy ra phía đường Tôn Đức Thắng.

Cơ quan điều tra cũng đã tiến hành lấy lời khai của các thành viên gia đình ông Hải và những nhân chứng của vụ việc.

Hiện vụ việc nghiêm trọng này đang được cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội khẩn trương điều tra làm rõ.

Hoàng Sang