-Chiều ngày 16/02, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Phó Bí thư thành uỷ, Chủ tịch Hội đồng nhân dân TP.HCM (HĐND) đã cùng Ban Pháp chế nghe Sở giao thông vận tải báo cáo tình hình an toàn giao thông năm 2011 và tháng 01/2012 nhằm phục vụ chuyến khảo sát trên toàn thành phố.

Tai nạn nhiều vì tài xế quá tải

Theo báo cáo mới nhất của Sở GTVT TP.HCM, tháng 01/2012 trên địa bàn thành phố xảy ra 51 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 46 người và bị thương 31 người. Số liệu này được cho là giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

Trước Ban pháp chế, ông Lê Toàn, Phó giám đốc Sở giao thông vận tải cho hay: “Ùn tắc giao thông trong năm 2011 đã giảm 40% so với năm 2010”. Tuy nhiên, ông Toàn cũng bày tỏ quan ngại về áp lực của hạ tầng giao thông đô thị vì năm qua phương tiện cá nhân tăng thêm 636.419 xe.
Với hơn 5,5 triệu phương tiện cá nhân, hạ tầng giao thông năm 2012 tiếp tục hoạt động trong khủng hoảng.
Trong tổng số hơn 5,5 triệu phương tiện cá nhân tính đến thời điểm hiện tại, xe gắn máy chiếm đến hơn 5 triệu xe. Chưa kể hàng ngày có trên 1 triệu phương tiện mang biển số của các tỉnh thành khác tham gia giao thông.  Đây là thách thức triền miên của TP.HCM vì tỷ lệ đất dành cho giao thông so với đất đô thị trong năm qua chỉ tăng nhẹ (0,3%).

Trước thực trạng này, ông Toàn kiến nghị HĐND UBND thành phố sớm ban hành kế hoạch vốn năm 2012. Trước đó, Sở GTVT cũng đã hoàn thành danh mục các dự án, công trình giao thông vận tải trọng điểm cần ưu tiên bố trí vốn thực hiện.

Có mặt trong buổi họp, ông Phạm Quốc Tài, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty cơ khí Giao thông vận tải Sài Gòn (Samco) cũng nêu lên một thực trạng khiến tỷ lệ tai nạn giao thông hiện vẫn chưa được kéo giảm mạnh. Đó là việc nhiều công ty, doanh nghiệp vận tải lạm dụng tài xế quá mức.

Ông Tài phân tích: “Theo quy định, tài xế không được lái xe liên tục 4 giờ, một ngày lái không quá 10 giờ. Tuy nhiên, hiện nay nhiều tài xế bị vắt kiệt sức lao động nên dẫn dẫn thiếu tập trung khi điều khiển phương tiện dẫn đến nguy cơ xảy ra tai nạn quá cao. Có tài xế chỉ cần buông tay lái ra là ngủ ngay tại chỗ”.

Trước thực trạng này, vị lãnh đạo Samco kiến nghị thành phố nên sớm có quy định cụ thể và hợp lý hơn đối với thời gian điều khiển phương tiện của tài xế, nếu với thời gian quy định như trên, rõ ràng chưa hợp lý đối với các doanh nghiệp vận tải”.

Thiếu sót và đói vốn

Ông Dương Văn Nhân ủy viên thường vụ, trưởng Ban tổ chức - kiểm tra Hội Nông dân TP.HCM, Đại biểu HĐND thành phố đánh giá báo cáo của Sở giao thông vận tải về tình hình tai nạn giao thông còn thiếu sót.

Đơn cử như việc quy định không được uống rượu bia khi điều khiển phương tiện giao thông. Ông Nhân viện dẫn tình huống nếu phạt lỗi này thì chắc chắn chỉ cần lực lượng CSGT chốt chặn ngay trước các nhà hàng tiệc cưới thì sồ người bị xử phạt và vô kể. Chính vì vậy phải có quy định về nồng độ cồn và mức xử phạt phù hợp theo đó.

Ông Trần Trọng Dũng, Phó tổng biên tập báo Công an thành phố, Đại biểu HĐND cũng nhận xét, báo cáo chưa đưa khúc đường cua tử thần trên cầu vượt Cát Lái vào danh sách điểm đen tai nạn giao thông là thiếu sót.  Hơn 1 năm từ ngày đưa vào sử dụng (15/08/2010), khúc cua trên cầu vượt Cát Lái đã “tiếp nhận” 5 vụ lật, rơi container trong đó kịch bản gặp phải phổ biến là “đầu kéo đi, container ở lại”.

Ông Huỳnh Công Hùng, Phó Ban kinh tế Ngân sách phân tích tình hình ngân sách thành phố năm 2012 và cho biết, ngân sách thành phố năm nay khoảng 15.000 tỷ đồng. Với đề xuất của Sở GTVT thì đơn vị này sẽ cần giải ngân 4 ngàn 300 tỷ cho các công trình chuyển giao, trong khi đó tổng vốn các công trình trong năm 2012 tới hơn 12 ngàn tỷ. Rõ ràng không thể rót vốn theo đề xuất này được.

Hiện Sở tài chính và Sở Kế hoạch đầu tư đang tiếp tục tham mưu cho UBND thành phố nhằm cân đối hợp lý để Sở GTVT triển khai thi công các công trình, nếu để đến mùa mưa thì việc thi công gặp rất nhiều khó khăn.
Quốc Quang