Nhân kỷ niệm 37 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc, 40 năm Giải phóng tỉnh Quảng Trị, ngày 30/4, tại Khu di tích đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải, tỉnh Quảng Trị đã tổ chức Lễ hội Thống nhất non sông với nghi lễ Thượng cờ tại kỳ đài Hiền Lương.

Đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương tham dự lễ. Cùng dự có các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh, các đồng chí lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, các vị lão thành cách mạng, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, tướng lĩnh lực lượng vũ trang nhân dân; lãnh đạo các sở, ban, ngành; huyện, thị xã, thành phố và đông đảo nhân dân trong tỉnh.


Lễ thượng cờ Thống nhất non sông bên bờ Hiền Lương

Đúng 8 giờ sáng 30/4, Lễ thượng cờ được tổ chức trọng thể tại kỳ đài lịch sử bên bờ Hiền Lương. Trên nền nhạc Quốc ca hùng tráng, các đồng chí lãnh đạo Trung ương, địa phương trong cả nước cùng đông đảo cán bộ, chiến sĩ và nhân dân Quảng Trị đã trang nghiêm làm lễ thượng cờ, chứng kiến lá cờ đỏ sao vàng được từ từ kéo lên trên đỉnh kỳ đài Hiền Lương lịch sử.

Trong suốt chiều dài của cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc, lá cờ trên đỉnh cột cờ Hiền Lương là niềm kiêu hãnh, là niềm tin, ý chí, khát vọng và là sức mạnh của dân tộc Việt Nam. Đó cũng là mốc son rực rỡ của lịch sử đấu tranh xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Nguyễn Đức Cường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đọc diễn văn tại Lễ thượng cờ, ôn lại những năm tháng đấu tranh oanh liệt của quân và dân Quảng Trị cùng cả nước đứng lên chống kẻ thù chung, giành lại nền độc lập, thống nhất cho Tổ quốc.

Cây cầu Hiền Lương dài hơn 200 mét nhưng nhân dân 2 miền Nam - Bắc đã phải thực hiện cuộc trường chinh trong suốt 21 năm gian khổ để đất nước có một Ngày hội Thống nhất non sông. Cây cầu nhỏ bé này đã là chứng nhân cho cuộc đấu tranh lâu dài, khốc liệt và oai hùng của toàn dân tộc ta, thể hiện ý chí, khát vọng và niềm tin vào ngày toàn thắng.

Với vị trí là tuyến đầu của miền Bắc XHCN, Đảng bộ, quân và dân Quảng Trị đã kiên cường, bất khuất, vượt lên chia cắt đau thương, đạn bom hủy diệt, một tấc không đi, một ly không rời để viết nên bản hùng ca thành đồng Tổ quốc trên vĩ tuyến 17 với Vĩnh Linh lũy thép anh hùng, Gio Linh, Quảng Trị tấn công nổi dậy kiên cường; với Đường 9, Khe Sanh rực lửa chiến công và Thành Cổ - Quảng Trị - biểu tượng chói ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam.

Lá cờ Hiền Lương, nơi đầu cầu giới tuyến vẫn ngày đêm kiêu hãnh tung bay, trở thành biểu tượng niềm tin, ý chí thống nhất của đồng bào miền Nam ruột thịt đang ngày đêm hướng về miền Bắc, hướng về Đảng và Bác Hồ kính yêu.

Chiến tranh khốc liệt, đau thương đã lùi vào quá khứ nhưng ký ức về những năm tháng hào hùng và bi tráng của dòng sông và nhịp cầu lịch sử này mãi mãi còn in đậm trong ký ức hàng triệu người Việt Nam. Chiến tranh qua đi, Hiền Lương - Bến Hải hôm nay đã trở thành di tích đặc biệt cấp quốc gia, hàng ngày tiếp đón hàng nghìn lượt khách trong nước và quốc tế đến tham quan, ngưỡng vọng.

Lễ thượng cờ “Thống nhất non sông” là dịp để tôn vinh những chiến công bất tử, những hy sinh của nhân dân hai miền Nam-Bắc trong thực hiện khát vọng thống nhất độc lập tự do cả dân tộc, thực hiện di huấn thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một, sông có thể cạn, núi có thể mòn, song chân lý ấy không bao giờ thay đổi”.

Tại lễ Thượng cờ, đoàn đại biểu của Thủ đô Hà Nội tặng tỉnh Quảng Trị biểu tượng Khuê Văn Các, đoàn đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh tặng biểu tượng Bến Nhà Rồng. Hai biểu tượng đầy ý nghĩa này sẽ được tỉnh Quảng Trị trưng bày tại Nhà bảo tàng “Khát vọng thống nhất” trong không gian di tích Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải.

Năm 2010, Đoàn đại biểu Đảng bộ và nhân tỉnh Cao Bằng, tỉnh Hậu Giang đã mang về hai bầu nước lấy từ đầu nguồn suối Lê Nin, tỉnh Cao Bằng, nơi địa đầu biên giới phía Bắc của Tổ quốc, và từ cuối dòng sông Hậu, tỉnh Hậu Giang - nơi hợp lưu của 9 dòng sông phương Nam - gửi về đây hòa cùng dòng nước Bến Hải, biểu hiện cho khát vọng thông nhất non sông, đất nước Việt Nam.

(Theo Chinhphu.vn)