Tại Long An, NHCSXH phối hợp các hội, đoàn thể, đội ngũ tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn ở nhiều địa phương hướng dẫn các thủ tục cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn có thể vay vốn dùng làm chi phí cho HSSV mỗi đầu năm học.

Theo số liệu của NHCSXH chi nhánh tỉnh Long An, tính đến 30/9/2019, dư nợ cho vay chương trình HSSV có hoàn cảnh khó khăn toàn tỉnh đạt gần 420 tỷ đồng, với trên 15 nghìn khách hàng còn dư nợ. Trong 5 năm, tính từ khi triển khai chương trình tín dụng này (từ năm 2014), hàng chục nghìn hộ gia đình đã được vay vốn cho con học tập. Việc giải ngân nguồn vốn nhanh chóng, đúng đối tượng, sử dụng vốn đúng mục đích, hộ vay cơ bản trả nợ đúng hạn, tỷ lệ nợ quá hạn thấp.

{keywords}
Ảnh minh họa

Chỉ trong tháng 9/2019, tổng doanh số cho vay chương trình HSSV đạt hơn 17 tỷ đồng với hơn 1.200 lượt hộ vay vốn, trong đó, hơn 300 HSSV được giải ngân lần đầu.

Có thể nói nguồn vốn dành cho HSSV mang ý nghĩa rất đặc biệt. Từ nguồn vốn này, nhiều hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn giảm bớt gánh nặng vào mỗi đầu năm học mới. Lãi suất cho vay ưu đãi, thời hạn trả nợ phù hợp đã tạo điều kiện thuận lợi để các em HSSV yên tâm học tập, cố gắng sau này có việc làm, thu nhập phụ giúp ba mẹ trả nợ

Thông qua đó, khuyến khích phong trào hiếu học, lập nghiệp cho giới trẻ và có cơ hội tạo việc làm ổn định trong tương lai.

Được biết, trong tương lai, NHCSXH sẽ tiếp tục phối hợp chính quyền địa phương, các tổ tiết kiệm và vay vốn tạo điều kiện tốt nhất để các hộ dân thuộc đối tượng, có nhu cầu và đủ điều kiện vay vốn đều được tiếp cận nguồn vốn tín dụng chính sách.

NHCSXH chi nhánh Long An đã tham mưu UBND tỉnh, NHCSXH Trung ương kiến nghị Chính phủ nâng mức cho vay chương trình HSSV có hoàn cảnh khó khăn phù hợp với mức tăng học phí và chi phí sinh hoạt hiện nay.

Bài: Hải Linh - Nhóm PV
Ảnh: Lê Thúy - Nhóm PV