- Con trai ra khỏi nhà không trở về như đã hẹn. Gần một tuần trôi qua, người mẹ liên tục nhận được những tin nhắn lạ. Tia hi vọng cuối cùng tắt lịm khi người dân phát hiện một xác người trong bao nổi trên sông Sài Gòn.

Ngày 12/6, TAND TP.HCM đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án giết người do bị cáo Nguyễn Kim An (SN 1995, Bình Thuận) thực hiện. Phòng xử án không còn một chỗ trống, hầu hết người dự khán là người thân và bạn bè của người bị hại.

Màn kịch che đậy tội ác

Đứng trước vành móng ngựa, Nguyễn Kim An bình thản nhắc lại toàn bộ nội dung vụ án giống như bản cáo trạng đã nêu. An cho biết mình là bạn học chung lớp với Lư Vĩnh Đạt (SN 1996) tại trường VTC ở TP.HCM. Qúa trình học tập, An hay hỏi Đạt về chuyện học hành. Qua trò chuyện, nghe Đạt nói gia đình có một khoản tiền lớn, Đạt lại dùng điện thoại Iphone 4, đi xe máy nên An nảy sinh ý định chiếm đoạt.

Sau đó, An lên mạng internet tìm mua 5 viên thuốc ngủ đem xay nhuyễn để mang theo bên mình. Ngày 25/2/2014, An vờ hẹn gặp Đạt để hỏi chuyện học hành nhưng thực chất để thực hiện ý đồ. Nhân lúc Đạt sơ ý, An bỏ lượng thuốc ngủ trên và ly nước. Do thuốc nhẹ nên Đạt vẫn tỉnh táo về nhà khiến ý định của An thất bại. Không chịu bỏ cuộc, An mua thêm 1 vỉ thuốc ngủ gồm 7 viên khác với giá 1,4 triệu đồng.

{keywords}
Nguyễn Kim An đứng nghe tòa tuyên án.

Trưa hôm sau, An lại điện thoại nhờ Đạt đến phòng trọ dạy học cho mình. Lần này, Đạt vẫn chẳng mảy may nghi ngờ, uống trọn ly nước chứa đầy thuốc ngủ. Cậu học trò nhanh chóng lên cơn co giật. Sợ bị phát hiện, An dùng tay giữ và kẹp cổ cho đến khi người bạn hoàn toàn bất động.

Nghĩ rằng Đạt đã chết, kẻ thủ ác bình thản cướp xe máy, điện thoại của nạn nhân và tìm cách phi tang. An chuẩn bị dụng cụ, bỏ xác bạn vào hai chiếc bao tải đặt lên xe chở đến cầu Phú Mỹ (quận 7) rồi ném xuống sông Sài Gòn. Theo kết quả giám định, nạn nhân chết do ngạt nước.

Để che đậy tội ác, ngay sau khi gia đình báo tin Đạt mất tích, An bình thản cùng bạn bè trong lớp đến nhà thăm hỏi. Kẻ thủ ác đóng vai người bạn tốt an ủi động viên gia đình. Cũng trong thời gian trên, điện thoại của mẹ Đạt liên tục nhận được những cuộc gọi và tin nhắn “lạ” với nội dung như “con đi xa một thời gian”, “con đã bị bắt cóc, giờ bọn chúng yêu cầu gia đình nộp 500 triệu đồng, không được báo công an”…

Tất cả đều là màn kịch che đậy tội ác của kẻ giết người với mục đích đánh lạc hướng cơ quan điều tra.

Linh cảm người mẹ

Đến dự tòa, gia đình người bị hại ôm theo di ảnh người đã khuất. Gương mặt trẻ măng, hiền lành của cậu học trò xấu số khiến những người chứng kiến không khỏi xót xa.

Khi được hỏi, mẹ Đạt cho biết An vốn không xa lạ với gia đình bà. Trước ngày xảy ra vụ án ít hôm, Đạt còn nói “thứ Tư này thằng An mời con đi chơi cùng với bạn gái của nó”. Khi không thấy con trở về, chị đã linh cảm có chuyện chẳng lành. Dù vậy, lúc đó do quá lúng túng, chị chưa nghi ngờ An.

Sau đó, khi bình tĩnh lại, chị thấy ngờ ngợ về giọng nói, thái độ của kẻ nói qua điện thoại. “Tôi không bao giờ nghĩ rằng đó là lần cuối cùng tôi thấy mặt con. Con mình cũng biết An là đứa ham chơi, không chịu học hành nhưng vì nó nhờ vả bài vở nên vẫn tận tình giúp đỡ. Vậy mà…”, người mẹ nói trong nước mắt.

Trả lời câu hỏi của tòa, cha mẹ nạn nhân cho rằng vụ án có dấu hiệu có đồng phạm vì bản thân một mình bị cáo không thể sát hại con bà rồi một mình chạy xe hàng chục cây số mang theo xác nạn nhân mà không bị phát hiện. Tuy nhiên, An vẫn khẳng định rằng vụ án chỉ có một mình là hung thủ và mọi hướng điều tra đều chưa có dấu hiệu có đồng phạm.

Sau khi nghị án, HĐXX nhận định hành vi phạm tội của bị cáo đặc biệt nghiêm trọng, bị cáo phạm một lúc nhiều tội, bị cáo phạm tội mang tính côn đồ, quyết tâm thực hiện hành vi phạm tội nên cần phải xử lý nghiêm. Tòa nhận định bị cáo không còn khả năng nên cần thiết loại bỏ vĩnh viễn bị cáo ra khỏi đời sống xã hội.

Từ đó, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Kim An mức án tử hình về tội “giết người”, 7 năm tù về tội “cướp tài sản”, tổng hợp hình phạt là án tử hình.

M.Phượng