- Bề mặt QL1A có biểu hiện lún, chảy nhựa. Các phương tiện lưu thông qua đều để lại vết hằn lớn, thậm chí còn in cả dấu chân người đi bộ.

Thời gian qua, tại một số điểm trên tuyến QL1A qua địa phận Nghệ An đã xuất hiện tình trạng lún cục bộ. Một số đoạn mặt đường có biểu hiện chảy nhựa.

Theo ghi nhận của VietNamNet, tại Km 446+447 qua xã Nghi Long (Nghi Lộc) trong ít ngày qua đã xuất hiện tình trạng chảy nhựa cục bộ. Bề mặt đường nhão, in hằn vết lốp xe và vết chân người đi bộ.

Khu vực xảy ra hiện tượng này dài khoảng 100m. Tại đây, vết lốp xe chằng chịt, đường có biểu hiện lún nhẹ. Một số vạch sơn kẻ đường bị nhòe hoặc sai lệch. Dùng ngón tay ấn lên mặt đường có thể cảm nhận được hiện tượng chảy nhựa.

Theo quan sát, ngay khi phát hiện sự việc, nhà thầu đã cho xe bồn tưới nước liên tục trên đoạn đường. Tuy thế hiện tượng lún vẫn diễn ra.

Trao đổi với VietNamNet chiều 9/6, ông Đinh Đăng Khánh, Phó giám đốc ban quản lý các dự án, sở GTVT Nghệ An cho hay, đoạn đường xảy ra hiện tượng trên do Sở GTVT Nghệ An làm chủ đầu tư trong gói nâng cấp, mở rộng QL1A.

Theo ông Khánh, có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan gây ra hiện tượng lún, chảy nhựa.

“Suốt 1 tháng qua Nghệ An luôn có nắng nóng gay gắt. Nhiệt độ mặt đường có thời điểm vượt 70 độ trong khi loại nhựa thảm đường chỉ chịu được tối đa 60 độ. Tình trạng này cộng với lưu lượng phương tiện lưu thông trên QL1A rất lớn gây ra hiện tượng lún, chảy nhựa”, ông Khánh cho biết.

Ngoài ra, theo lãnh đạo Sở GTVT Nghệ An, việc thảm đường bằng nhựa thường có hạn chế không chịu được nhiệt độ cao, có thể lún, lõm. Những đoạn dùng nhựa polymer có chất lượng tốt hơn hẳn. Việc thảm nhựa polymer đã được Bộ GTVT kết luận tuy thế chi phí cao hơn nhiều.

“Xảy ra hiện tượng lún cục bộ chắc chắn có nguyên nhân chủ quan. Đoạn đường đang trong thời gian bảo hành nên chúng tôi đã cho nhà thầu kiểm tra, khắc phục. Điểm nào vết lún lớn, có thể gây mất an toàn giao thông thì phải cào sửa lại”, ông Khánh cho biết.

Một số hình ảnh về hiện tượng mặt đường lún, chảy nhựa ở Nghệ An:

{keywords}

Vệt lún, chảy nhựa kéo dài trên bề mặt QL1A, đoạn qua xã Nghi Long, Nghi Lộc.

{keywords}

Vết lốp xe chằng chịt trên mặt đường.

{keywords}

Bề mặt đường chảy nhựa, nhão, hằn cả vết chân người đi bộ.

{keywords}

Nhiều vạch sơn kẻ đường cũng bị sai lệch hoặc bị nhòe.

{keywords}

Theo lãnh đạo Sở GTVT Nghệ An, hiện tượng này có thể do thời tiết nắng gay gắt kéo dài, lưu lượng phương tiện đông, bên cạnh đó còn có nguyên nhân chủ quan khi thi công.

{keywords}

Đơn vị thi công cho xe bồn tưới nước làm mát trên tuyến đường.

{keywords}

Xe quá tải cũng là nguyên nhân được cơ quan có trách nhiệm nhắc đến khi nói về hiện tượng lún mặt đường.

Cao Thái