- Hàng trăm gốc đào Tết ở các chợ hoa Sài Gòn bị vứt vào xe rác và bị nghiền nát. Những người chủ mắt đượm buồn, thốt lên: “Năm nay không có Tết”.

12h, ngày 27/1 (30 tháng Chạp), PV VietNamNet có mặt tại công viên Gia Định (Q. Phú Nhuận). Cùng lúc, ban tổ chức chợ hoa xuân phát đi thông báo: đúng 12h trưa sẽ giải tán chợ hoa, các chủ gian hàng sắp xếp trả lại mặt bằng để thành phố chào đón năm mới.

Thông báo vừa phát đi, các chủ lô nhanh chóng huy động nhân công bê hàng ngàn chậu hoa kiểng từ công viên ra đường Hoàng Minh Giám, bày bán giá “sale”.

{keywords}
Nhiều người mặc cả giá cả khi mua hoa đào tại công viên Gia Định với giá 100-50 ngàn đồng/chậu.
{keywords}
Thế nhưng người bán đào cương quyết không bán rẻ, cho không mà chấp nhận vứt bỏ vào xe rác

Tại khu vực bán hoa đào, người đi đường tấp vào ngã giá. Theo quan sát, nhiều người đến mua mặc cả về giá hoa đào. Tuy nhiên các chủ gian hàng kiên quyết không bán và cho biết 200 ngàn là giá thấp nhất.

{keywords}
Những gốc đào được nhân viên vệ sinh môi trường đô thị vứt bỏ vào xe rác và bị nghiền nát

Ngồi rầu rỉ bên những gốc đào “ế ẩm”, anh Hiệp cho biết 300 cây được vận chuyển từ Hải Dương vào từ 22 Tết, giá bán từ 400.000 đến 700.000 đồng một cây nhưng hôm nay anh đành phải vứt bỏ hơn 100 cây. 

“Tính ra, tôi lỗ mất hơn 100 triệu đồng do năm nay, đào nở sớm, gần ngày cao điểm lại gặp phải cơn mưa trái mùa ở Sài Gòn làm dập hết hoa, mất hết giá trị. Tuy nhiên, tôi quyết không bán tháo, đem cho và chấp nhận vứt vào xe rác”- anh Hiệp cho biết nếu bán giá rẻ bèo, đem cho thì năm sau rất khó buôn bán.

Nhiều người mua hoa, cây cảnh tại công viên Gia Định không khỏi tiếc nuối cho những cây đào bị vứt bỏ nên cố gắng mua giúp cho những người bán.

{keywords}
Anh Nguyên Thái Bình (áo đen) bỏ ra 5 triệu đồng để mua 10 gốc đào giúp người bán ở chợ hoa Tết Gia Định 

Anh Nguyễn Thái Bình bỏ ra 5 triệu đồng mua giúp 10 cây cho một hộ bán đào. "Ở miền Tây không có đào, thấy nhiều cây bị vứt, phí quá tôi quyết định mua với giá gốc cho họ rồi chuyển về quê Trà Vinh chia cho anh em dùng Tết".

Anh Bình chia sẻ thêm: “Chủ vườn đã khổ, giá xuống sát đáy nhưng nhiều người vẫn cố ép giá làm gì. Người ta bán 200 ngàn thì mua giúp đi…”.

{keywords}
Hàng trăm gốc đào tại công viên 23 tháng 9 (Q.1) cũng bị người chủ vứt bỏ. Họ cho biết không bán tháo, không cho bất cứ ai.
{keywords}
Những gốc đào được đưa ra xe rác
{keywords}
Lợi dụng sơ hở, một người đàn ông lao vào giật lấy một gốc đào và bỏ chạy

Cũng tại chợ hoa Tết công viên 23 tháng 9 (Q.1), đúng giờ trả lại mặt bằng công viên, hàng trăm gốc đào được tập kết bên ngoài đường Lê Lai để bỏ lên xe rác.

Sau khoảng 30 phút sau, nhiều người đi đường thấy đào chất đống bên đường, bỏ lên xe rác nên đến xin. Một số người chạy đến bưng các gốc đào, bị lực lượng trật tự giữ lại.

“Đào người ta bán, chú hỏi người ta chưa mà sao tự ý bưng vậy. Công sức người ta cả năm, không mua giúp người ta, sao lại lấy không?” - một nhân viên trật tự gay gắt nói.

{keywords}
Nhiều người mặc cả từng đồng, bất chấp việc chủ kinh doanh lỗ nặng.

“Những gốc đào này bông nhiều, ít thì 3 năm tuổi, nhiều thì trên chục năm và có giá vài ngày trước từ 1,5 triệu đến 20 chục triệu đồng nhưng giờ tiền chở về còn nhiều hơn tiền vốn nên đành bỏ. Thà đập bỏ cho vào xe rác chứ bán năm chục một trăm thì bán làm gì. Lỗ thì đã lỗ rồi. Năm nay coi như không có Tết”, anh Tuấn một chủ lô hoa đào buồn bã nói.

Như Sỹ