Tổng kết 10 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM (giai đoạn 2010 – 2019), tỉnh Lạng Sơn đã xây dựng mới được 349 phòng học, 70 phòng chức năng và các hạng mục phụ trợ; 81 xã xây dựng được nhà văn hóa; 96,7% số thôn có nhà văn hóa; xây dựng mới được 74 trạm y tế xã…

Cũng trong giai đoạn này, tỉnh Lạng Sơn đã mở mới được 730km đường; làm được 3.165km đường bê tông; xây dựng cầu, cống được 6.820m ở 5.410 vị trí trên khắp các xã tại Lạng Sơn.

{keywords}
Người dân Lạng Sơn đã hiến hàng trăm ha đất để xây dựng đường, trường, trạm... (anh: Lê Anh Dũng)

Để có được thành quả này, nông dân trên địa bàn toàn tỉnh đã hiến trên 209ha đất. Trong đó, nhiều tấm gương hiến đất xây dựng NTM điển hình như: Gia đình ông Hoàng Văn Phong (thôn Kéo Khuế, xã Đình Lập, huyện Đình Lập) đã hiến 5.366m2 đất để làm đường; ông Nguyễn Văn Chu (thôn Đoàn Kết, xã Nhật Tiến, huyện Hữu Lũng) hiến 5.000m2 đất làm nghĩa trang.

Hay như hộ gia đình nhà ông Hoàng Văn Phượng (thôn Bản Rượi, xã Hữu Lễ, huyện Văn Quancũng đã hiến 1.340m2 đất để xây dựng trường mầm non xã, ông Hoàng Doãn Trí (ở thôn Mỏ Tát, xã Tân Hương, huyện Bắc Sơn)…

Theo Chủ tịch Hội nông dân tỉnh Lạng Sơn Hoàng Văn Ngôn, trong quá trình xây dựng NTM, người dân trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn không chỉ hiến hàng trăm ha đất mà còn tích cực đóng góp công sức, tiền của. Nhờ đó, nhiều công trình hạ tầng NTM đã có mặt bằng để xây dựng, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành các tiêu chí NTM trên địa bàn, làm cho quê hương ngày càng giàu đẹp.

Bài: Hoàng Tư Giang - nhóm PV
Ảnh: Nguyễn Văn Hùng - nhóm PV