- Tại cuộc họp báo quốc tế chiều 16/6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN Lê Hải Bình cho hay ủy viên Quốc vụ TQ Dương Khiết Trì sẽ đến VN.

>> Bác tin VN cử người nhái đến khu vực giàn khoan

Dưới đây là toàn bộ nội dung phần hỏi đáp tại cuộc họp báo:

Asahi: Những ngày qua, TQ đưa ra bằng chứng hình ảnh, clip cho thấy tàu VN chủ động đâm va tàu TQ, bản thân ông xem hình ảnh đó chưa? Bình luận của ông? Có hay không việc VN cử lực lượng đặc công người nhái đến giàn khoan, bố trí vật thể trôi nổi cản trở tàu TQ?

Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Cảnh sát biển VN Ngô Ngọc Thu: Trước hết xin thông báo tôi chưa xem clip do Bộ Ngoại giao TQ công bố trong họp báo 13/6 vừa qua, tôi được thông báo nội dung họp báo đó. Phía TQ đã đưa ra một số liệu, đó là tàu thực thi pháp luật VN tiến hành đâm tàu của TQ 1.547 lần. Tôi xin khẳng định thông tin đó là sai sự thật.

{keywords}
Ông Ngô Ngọc Thu

Thực tế trên khu vực giàn khoan 981 chỉ có tàu TQ chủ động đâm va, sử dụng các vòi phun nước cũng như trang thiết bị chế áp tàu thực thi pháp luật VN, không có chuyện tàu VN đâm tàu TQ. Hình ảnh TQ mô tả là tàu VN bị TQ đâm hỏng, chỉ có thể sử dụng mũi tàu này đâm vào mạn tàu kia, thông tin VN sử dụng hơn 1.547 lần là sai sự thực.

Tại họp báo, TQ nói VN sử dụng người nhái, vật nổi gây ảnh hưởng hoạt động tàu TQ. Xin bác bỏ thông tin VN sử dụng người nhái, đến thời điểm hiện nay, VN không hề sử dụng người nhái trên hiện trường giàn khoan Hải Dương 981.

Về một số vật trôi nổi TQ vớt được đưa về chụp ảnh làm bằng chứng, thực tế là bị tàu TQ đâm, áp đảo nên ngư dân phải bỏ chạy, TQ vớt lưới của ngư dân VN và nói VN thả lưới ngăn tàu TQ. Vật trôi nổi là các thùng nhớt, thùng sơn, dụng cụ huấn luyện bị vòi rồng TQ phun vào văng xuống nước, TQ đâm va tàu VN làm hư hỏng trang thiết bị, vỡ tàu gỗ của ngư dân VN, TQ vớt và nói là bằng chứng. Đó là sai sự thực. Chúng tôi xin bác bỏ. 

Tiền Phong: Gần đây TQ nói rằng VN nói TQ dùng vũ lực chiếm Hoàng Sa 1974 là sai, vì quân đội TQ đã xua đuổi lính VN Cộng hòa thực hiện tự vệ theo luật pháp quốc tế. Bình luận của UB Biên giới quốc gia?

Phó Chủ nhiệm UB Biên giới quốc gia Trần Duy Hải: Trước hết xin khẳng định các phát biểu của TQ là xuyên tạc, bóp méo sự thực lịch sử.

{keywords}
Ông Trần Duy Hải

Sau khi Pháp rút khỏi VN đã bàn giao quản lý quần đảo cho chính quyền VN Cộng hòa và chính quyền VN Cộng hòa đã thực thi quản lý và đồn trú trên quần đảo. TQ đã lợi dụng chiến tranh, tấn công lên lực lượng VN Cộng hòa đồn trú trên quần đảo Hoàng Sa. Đấy là sự thực lịch sử. Trên mạng TQ cũng đưa nhiều hình ảnh TQ tấn công lực lượng VN Cộng hòa. Việc sử dụng vũ lực xâm chiếm quần đảo Hoàng Sa không thể tạo ra chủ quyền cho TQ. 

Người Lao Động: VN có cho rằng những văn bản lịch sử từ thế kỷ 17 có hỗ trợ cho tuyên bố chủ quyền đối với Hoàng Sa không?

Ông Trần Duy Hải: Như các bạn đã biết, chúng tôi đã giới thiệu một clip về văn bản pháp lý của nhà nước phong kiến VN. Đây là các châu bản viết về việc nhà nước phong khiến VN cử các đội Hoàng Sa ra khai thác và quản lý Hoàng Sa, đây là các văn bản chính thức của nhà nước có giá trị về pháp lý.

Theo luật lãnh thổ, một quốc gia khi muốn xác lập chủ quyền đối với vùng lãnh thổ phải thông qua các hành vi thực thi chủ quyền dưới danh nghĩa nhà nước. Việc các đội Hoàng Sa của VN ra khai phá và thực thi chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa được thực thi bằng nhà nước và bởi nhà nước, do vậy hoàn toàn phù hợp với luật các lãnh thổ, tất cả các văn bản đó có giá trị pháp lý hoàn toàn phù hợp.

VnExpress: TQ nói các tàu cá VN ngăn cản hoạt động giàn khoan và tàu chấp pháp TQ, xin đại diện Cục Kiểm ngư bình luận ý kiến này của TQ?

Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư Hà Lê: Hoàng Sa luôn là ngư trường truyền thống bao đời nay của ngư dân VN. Việc ngư dân khai thác ở đây là hoàn toàn bình thường, phù hợp luật pháp VN và quốc tế. Không hiểu TQ cho rằng tàu cá VN ngăn cản quấy rối tàu chấp pháp TQ là như thế nào?

{keywords}
Ông Hà Lê

Trong khi các vị đã thấy các tư liệu của chúng tôi cho thấy TQ đã điều ra giàn khoan hơn 100 tàu các loại, toàn tàu lớn, tàu cá vỏ sắt, trang bị tối tân có công suất lớn. Trong khi đó tàu cá VN toàn tàu gỗ, thực hiện đúng chức năng tàu cá là khai thác thủy sản hợp pháp bình thường trên biển. Việc TQ nói tàu cá VN ngăn cản quấy rối tàu chấp pháp TQ là hoàn toàn vô lý và không có căn cứ. Một lần nữa tôi khẳng định tàu cá VN chưa bao giờ có hành động ngăn cản hay quấy rối tàu TQ mặc dù tàu TQ đang hoạt động trái phép tại vùng biển VN.

VOV: Ngày 3/6 vừa qua Bộ Ngoại giao TQ yêu cầu VN rút khỏi 29 đảo đá mà VN đã chiếm giữ tại quần đảo Trường Sa. Ông Trần Duy Hải cho biết bình luận của VN về điều này?

Ông Trần Duy Hải: Các bạn đã thấy rõ đề nghị của TQ rất vô lý, chúng tôi bác bỏ đề nghị phi lí đó. Các bạn đã biết VN có đầy đủ chứng cứ pháp lý và lịch sử khẳng định chủ quyền với Trường Sa và trên thực tế VN đã quản lý, khai thác hòa bình liên tục trên quần đảo Trường Sa. Chính TQ là người đã dùng vũ lực để xâm chiếm 1 số bãi trên quần đảo Trường Sa và do vậy chính TQ phải rút khỏi các bãi họ đã chiếm đóng bất hợp pháp từ năm 1988 của VN.

VOV: Thời gian gần đây một số nhà ngoại giao của khu vực, trong đó đặc biệt có nhà ngoại giao hàng đầu của Indonesia, đề xuất các nước ASEAN cần sử dụng một chính sách “bên miệng hố chiến tranh” một cách tích cực hoặc có cách tiếp cận cứng rắn hơn với TQ để đạt được quy tắc ứng xử của các bên trên Biển Đông.

Cho đến nay Philippines vẫn kêu gọi ASEAN yêu cầu TQ dừng các dự án xây dựng ở đảo Phú Lâm của VN và đề nghị ASEAN cần có biện pháp cứng rắn hơn với TQ.

Vậy VN có mong đợi gì hoặc có hành động gì để yêu cầu hoặc đề nghị ASEAN có những tuyên bố chung của mình trong tình hình Biển Đông?

Ông Trần Duy Hải: VN có đầy đủ chứng cứ pháp lý và lịch sử để khẳng định chủ quyền với Hoàng Sa, nên mọi hoạt động của các bên khác mà không được sự đồng ý của VN đều là bất hợp pháp.

Về câu hỏi của bạn, tôi cho rằng VN ủng hộ các nỗ lực của ASEAN nói chung trong việc duy trì hoạt động hòa bình ổn định trên Biển Đông và kể cả yêu cầu TQ chấm dứt hành động phá vỡ nguyên trạng ở biển Đông cũng như tạo ra các tranh chấp.

XEM CLIP: 

AP: Ông Thập có nói VN ký 100 hợp đồng với đối tác nước ngoài, trong đó còn 61 hợp đồng có hiệu lực. Đối tác nước ngoài có bày tỏ lo ngại gì về việc TQ đặt giàn khoan không? Nếu họ bày tỏ lo ngại, phản ứng của VN thế nào?

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao có thể cho biết, ông Dương Khiết Trì dự kiến đến VN tuần này dự cuộc họp UB liên chính phủ VN-TQ. Chủ đề cuộc họp có đề cập vấn đề Biển Đông? VN có hy vọng cuộc họp làm giảm căng thẳng ở Biển Đông hay không?

Phó Tổng giám đốc Tập đoàn dầu khí quốc gia VN Nguyễn Quốc Thập: Trước việc TQ hạ đặt trái phép giàn khoan 981 và tuyên bố trái phép có 57 lô dầu khí nằm trong vùng tranh chấp, họ dựa vào đường lưỡi bò phi lý, chúng tôi gặp gỡ, làm việc với tất cả các công ty dầu khí đang hoạt động trong vùng mà TQ gọi là tranh chấp, các công ty dầu lớn quốc tế…

Tại các cuộc trao đổi, chúng tôi nhận được tín hiệu tốt, đó là tất cả đại diện của các công ty đều thể hiện, thông báo cho chúng tôi rằng từ tổng hành dinh đã nhận tín hiệu đó là chia sẻ, ủng hộ lập trường, tuyên bố của Petro VN cũng như của Chính phủ VN.

Họ cũng khẳng định hoạt động dầu khí của Petro VN và của họ là hoàn toàn hợp pháp. Vì vậy họ khẳng định sẽ tiếp tục thực hiện các cam kết đã ghi trong hợp đồng dầu khí ký giữa Petro VN với từng công ty. Chúng tôi hiện đang có kế hoạch cùng các công ty này triển khai hoạt động dầu khí hiệu quả, tích cực nhất, mặc dù phía TQ có tuyên bố này khác.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình: Theo chúng tôi biết, ủy viên Quốc vụ TQ Dương Khiết Trì sẽ đến VN. Đây là cuộc gặp của hai chủ tịch UB chỉ đạo hợp tác song phương VN - TQ. Trong các chủ đề thảo luận, tôi tin vấn đề TQ hạ đặt giàn khoan 981 trái phép trong vùng thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của VN chắc chắn sẽ được bàn đến.

{keywords}
Ông Lê Hải Bình

Như chúng tôi nhiều lần khẳng định, từ trước đến nay và tại họp báo này, VN luôn hết sức kiên trì trao đổi, tìm mọi kênh thông tin kênh trao đổi đối thoại với TQ để giải quyết hòa bình vấn đề căng thẳng ở Biển Đông. Vì vậy, cuộc gặp hai chủ tịch UB chỉ đạo hợp tác song phương chắc chắn là một kênh, một sự kiện hai bên có thể thảo luận vấn đề tìm giải pháp cho vấn đề căng thẳng ở Biển Đông.

Lao Động: TQ nói trong thời kỳ thực dân Pháp, Pháp đã từng thừa nhận chủ quyền của TQ đối với “Tây Sa”, yêu sách chủ quyền của VN kế thừa từ chính quyền thực dân Pháp là không có căn cứ. Vậy sự thực về vấn đề này là như thế nào?

Ông Trần Duy Hải: Ý kiến đó của TQ là hoàn toàn bịa đặt. Sau khi Pháp vào VN, thay mặt chính quyền VN, Pháp thực thi chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa.

Việc thực hiện quản lý hành chính của Pháp đối với Hoàng Sa ở mức độ rất cao. Pháp đã có cơ quan hành chính đặt tại Hoàng Sa, thậm chí cơ quan hành chính này cấp giấy chứng sinh cho công dân VN sinh ra tại quần đảo Hoàng Sa, đây là mức độ quản lý hành chính rất cao trong quản lý hành chính của Pháp.

Trong thời kỳ đó, Pháp đã nhiều lần phản đối hành động của TQ đối với quần đảo HS, trong đó có nhiều công hàm gửi cho TQ phản đối hành động của TQ, thậm chí Pháp đã đề nghị đưa vấn đề ra giải quyết tại cơ quan tài phán quốc tế nhưng TQ đã từ chối.

{keywords}
Đông đảo phóng viên VN và quốc tế dự họp báo chiều 16/6

Xin trích dẫn đơn cử một công hàm của Pháp, công hàm ngày 18/2/1937 của Pháp gửi ĐSQ Trung Hoa Dân quốc tại Pháp, Pháp yêu cầu TQ giải quyết đàm phán hữu nghị bất đồng giữa Pháp và TQ. Nếu TQ không đồng ý tiến hành giải quyết các bất đồng thông qua thương lượng thì Chính phủ Pháp không còn cách nào khác đề nghị Chính phủ TQ giải quyết vấn đề này bằng trọng tài.

Không có chuyện Pháp thừa nhận chủ quyền của TQ mà luôn phản đối mọi hành động âm mưu của TQ muốn có hành động đối với quần đảo Hoàng Sa.

XEM CLIP:

VietNamNet: TQ hiện đang tiến hành bồi đắp, mở rộng và xây dựng một số công trình kiên cố xung quanh một số đảo, đá ở thuộc quần đảo Trường Sa của VN. Đề nghị cho biết phản ứng của VN trước những hoạt động này của TQ?

Ông Lê Hải Bình: VN có đầy đủ pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Trường Sa. Cơ quan chức năng VN cho biết, thời gian qua, tại khu vực quần đảo Trường Sa, phía TQ đã tiến hành một số hoạt động mở rộng xây dựng công trình trái phép xung quanh khu vực đá Gạc Ma, cũng như một số điểm đảo khác ở khu vực Trường Sa mà đã bị TQ sử dụng vũ lực chiếm đóng trái phép từ tháng 3/1988.

VN kiên quyết phản đối hành động phi pháp nói trên của TQ, yêu cầu TQ nghiêm túc tôn trọng chủ quyền của VN, tôn trọng Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông, yêu cầu TQ chấm dứt ngay hành động xây dựng mở rộng trái phép tại khu vực quần đảo Trường Sa, cũng như các hành động đơn phương khác làm thay đổi hiện trạng của khu vực quần đảo Trường Sa cũng như khu vực khác trên Biển Đông, rút ngay các tàu, thiết bị của TQ khỏi khu vực này, không để tái diễn hành động tương tự trong tương lai vì nó đe dọa hòa bình, ổn định khu vực cũng như tại Biển Đông. 

X.Linh - C.Quyên - L.A.Dũng - M.Thăng - H.Anh - M.Thư - H.Nhì - X.Quý - B.Tuấn